Lm.Jos Tạ Duy Tuyền: Tại sao ông Thích Minh Tuệ được nhiều người yêu mến? | Conggiao.vn

Jun 9, 2024, 12:04:06 AMJun 9
to alphonsefamily, giaitri
Lm.Jos Tạ Duy Tuyền: Tại sao ông Thích Minh Tuệ được nhiều người yêu mến?

Mới đây, trên trang Facebook Lm.Jos Tạ Duy Tuyền có chia sẻ bài viết về các yếu tố mà ông Thích Minh Tuệ được nhiều người yêu mến. Trang tin CONGGIAO.VN xin được chia sẻ lại như sau:

Hiện tượng ông Thích Minh Tuệ đã khơi lại Chân dung người tu sỹ đích thực mà người xưa và người ngày nay vẫn luôn thán phục:

Giữa đời thường, lặng lẽ bước chân,
Không chùa chiền, chẳng theo giáo hội.
Áo tự khâu, bụi trần vẫn gió,
Vị sư kia, khất thực mỗi ngày.

Không ràng buộc, không cầu danh tiếng,
Chỉ tâm thành, giới luật giữ vẹn nguyên.
Giữa hư không, tìm về chân lý,
Tự do kia, là đạo một đời.

Giới luật kia, con người đặt ra,
Không thể giữ, tâm linh bay xa.
Giữa nhân gian, lòng từ bi nở,
Đời vô thường, chân lý vẫn đây.

Khất thực bước, từng ngõ hẹp sâu,
Giáo pháp gieo, lòng người thắm thía.
Giữa phồn hoa, tìm về thanh tịnh,
Vị sư kia, nhẹ bước đời trần.

Sự xuất hiện của một người tự tu và tự do tự tại nhưng vẫn giữ giới luật đã khiến nhiều người ngưỡng mộ, và có lẽ cũng là sự thức tỉnh của con người thời đại hôm nay cần tìm lại căn tính đích thực của đời sống tu trì.

Tại sao ông Thích Minh Tuệ được nhiều người yêu mến? theo tôi bởi những lý do sau:

1. Sự chân thật và giản dị: Một người tự mình tu thường được nhìn nhận là sống chân thật và giản dị, không bị ảnh hưởng bởi những ràng buộc hay lợi ích vật chất. Điều này tạo ra một ấn tượng tích cực và đáng tin cậy đối với người dân.

2. Tránh xa các vấn đề nội bộ: Các ngôi chùa và tổ chức tôn giáo có thể gặp phải những vấn đề nội bộ, như tranh chấp quyền lực hoặc tài chính. Một người tu hành độc lập không liên quan đến những vấn đề này, do đó họ được xem là trong sạch và không bị chi phối bởi các yếu tố tiêu cực.

3. Sự gần gũi với quần chúng: Một người tu hành độc lập thường tương tác trực tiếp và gần gũi hơn với người dân, bởi họ không sống tách biệt trong không gian chùa mà thường xuất hiện giữa cộng đồng. Sự gần gũi này tạo ra một kết nối mạnh mẽ và lòng kính trọng từ phía người dân.

4. Tinh thần tự do và độc lập: Tinh thần tự do và độc lập trong việc tu tập có thể tạo ra sự ngưỡng mộ. Người dân có thể thấy rằng việc tu hành không nhất thiết phải gắn liền với một tổ chức hay khuôn khổ cứng nhắc, mà có thể được thực hiện một cách linh hoạt và cá nhân hóa.

5. Tấm gương tu hành cá nhân: Những người tu hành độc lập thường được xem như là tấm gương sáng cho sự nỗ lực cá nhân và khả năng tự giác ngộ. Họ minh chứng rằng ai cũng có thể tu tập và đạt được sự thanh tịnh trong tâm hồn mà không cần dựa vào các yếu tố bên ngoài.

6. Tính bình dân và dễ tiếp cận: Các chức sắc trong giáo hội có thể bị xem là xa cách do địa vị và vai trò của họ. Một người tu hành độc lập không có những ràng buộc này, họ thể hiện sự bình dân và dễ tiếp cận hơn, điều này khiến người dân cảm thấy thoải mái và gần gũi hơn.

Tóm lại, một người tu hành độc lập có thể được yêu mến hơn do sự chân thật, giản dị, gần gũi, và tấm gương tự do trong tu tập mà họ mang lại. Sự thiếu ràng buộc với các tổ chức tôn giáo và khả năng sống một cuộc sống thanh tịnh giữa đời thường cũng góp phần làm tăng sự kính trọng và yêu mến từ phía người dân.

Như vậy, nếu một tu sỹ ở trong một Giáo hội là Ky-tô Giáo hay Phật giáo mà họ trở nên mọi sự cho mọi người, họ cũng sống chân thật, giản dị, gần gũi với người dân thì có lẽ vẫn được dân chúng yêu mến, kính trọng, và chính khi họ được đào luyện trong một Giáo hội thì sẽ tốt hơn sống một mình bởi vì họ có sự hướng dẫn để không theo sở thích cá nhân và nhờ cộng đoàn nhắc nhở họ giữ giới luật tốt hơn.

Phải chăng đây cũng là dịp các nhà tu đức cũng cần tìm lại căn tính đời tu sỹ?

Lm.Jos Tạ Duy Tuyền

— — — —
Liên quan tới ông Thích Minh Tuệ, báo VTV.vn có bài viết như sau: Thông tin xuyên tạc ẩn tu của ông Thích Minh Tuệ

Trong nhiều ngày qua, việc ông Thích Minh Tuệ (tên thật là Lê Anh Tú) ẩn tu đã thu hút sự quan tâm lớn của dư luận.

Cùng với đó, nhiều thông tin sai lệch, xuyên tạc ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự, gây hoang mang dư luận.

Thay vì tôn trọng quyền cá nhân ẩn tu của ông Thích Minh Tuệ, nhiều người tiếp tục tìm ông, gia đình ông để quay phim, chụp ảnh, đăng tải các video với mục đích câu view, câu like.

Nhiều ngày trước đây, khi đoàn người đi theo ông Thích Minh Tuệ càng ngày càng đông, việc tụ tập đông người ngày càng phức tạp, tiềm ẩn những nguy cơ về mất an ninh trật tự và an toàn giao thông, mặc dù chính ông Minh Tuệ đã không ít lần bày tỏ mong muốn của mình, tuy nhiên nhiều người dân vẫn tiếp tục đi theo ông.

“Mọi người về làm công việc của mình, chúng tôi không cần ai đi theo nữa vì đi theo vừa mất trật tự, vừa mất giao thông, chúng tôi cũng không cần như thế này”, ông Lê Anh Tú bày tỏ.

Thông tin xuyên tạc ẩn tu của ông Thích Minh Tuệ - Ảnh 1.

Quyết định dừng bộ hành để ẩn tu của ông Thích Minh Tuệ cần được tôn trọng.

Với tình trạng người dân xô đẩy, tràn ra đường, mọi hoạt động của ông Thích Minh Tuệ đều bị quay lại phát tán trên mạng trong những ngày qua. Nhiều người dân cho rằng sự yêu mến, sự hiếu kỳ, cùng với mục đích kinh doanh của nhiều người đã quá làm phiền ông.

“Mình đi theo đông như vậy sẽ ảnh hưởng đến trật tự đô thị, trật tự an toàn giao thông, thứ hai nếu ở góc độ người tu hành thì đang quấy rầy ông Minh Tuệ, làm ảnh hưởng đến việc tu tập của ông Tuệ”, ông Trần Văn Thạnh, xã Phước Quang, Tuy Phước, Bình Định, nêu quan điểm.

“Ông Minh Tuệ cũng là con người, ông cũng có sức khỏe, mà không cho ông nghỉ ngơi thì thử hỏi sức khỏe ông còn bao nhiêu để ông còn đi theo hạnh đạo của ông được. Nếu mà mình cố tình như vậy là mình đã làm phiền ông cho ông nhiều lắm, làm phiền rất nhiều”, ông Nguyễn Sơn, phường Trà Bá, TP Pleiku, Gia Lai, nói.

Sau khi ông Thích Minh Tuệ dừng cuộc bộ hành để ẩn tu, các đối tượng chống phá đã lợi dụng sự việc này để xuyên tạc chính sách tôn giáo ở Việt Nam, đưa tin sai sự thật về: “phân biệt đối xử, đàn áp tôn giáo”, bịa đặt “ông Thích Minh Tuệ” bị bắt, cưỡng bức buộc phải dừng việc tu tập… Trước thực trạng này, ông Minh Tuệ đã lên tiếng sau 7 ngày ẩn tu.

“Tinh thần và sức khỏe của con vẫn tốt, vẫn đảm bảo học theo lời Phật dạy. Không có người dân đông hay những việc không ảnh hưởng đến trật tự giao thông, an toàn xã hội thì con vẫn học tập ở ngoài, không có gì thay đổi cả. Nhưng giờ nguyện vọng học tập của mình mà người dân ra làm ách tắc, mình đi không được thì mình cũng nên dừng. Con cũng mong muốn khi mình đi ra đường, mọi người đừng tập trung như thế làm ảnh hưởng buộc mình không học được nữa. Họ đi theo để quay phim với làm những việc kiếm tiền hay gì đó thì không phù hợp”, ông Lê Anh Tú chia sẻ.

Mới đây, gia đình ông Lê Anh Tú cũng đã có đơn đề nghị các cơ quan chức năng xử lý những trường hợp lợi dụng hình ảnh ông Lê Anh Tú để đăng tải trên các nền tảng mạng xã hội gây ảnh hưởng đến ông Lê Anh Tú và gia đình ông.

Việc tu tập, thực hành giáo lý nhà Phật là nhu cầu chính đáng của người dân và được pháp luật bảo hộ. Quyết định dừng bộ hành để ẩn tu của ông Thích Minh Tuệ cần được tôn trọng. Nhiều người cho rằng đã tới lúc cần siết chặt công tác quản lý nội dung số. Nếu không, các Youtuber, TikToker vì lợi ích kinh tế sẽ tiếp tục bất chấp để kiếm tiền mà không quan tâm đến hậu quả có thể gây ra cho xã hội.