ĐTGM Nappa tại Đại hội đồng PMS: Các quốc gia có truyền thống Kitô giáo cổ xưa giờ đây lại là những “khu vực truyền giáo” | DCCT

Minh Nguyen Quang

May 27, 2024, 7:35:10 PMMay 27
to alphonsefamily

Đức Tổng Giám mục Nappa tại Đại hội đồng PMS: Các quốc gia có truyền thống Kitô giáo cổ xưa giờ đây lại là những “khu vực truyền giáo”

(Ảnh: R.Zgheib)

(Ảnh: R.Zgheib)

“Sự thay đổi mang tính thời đại” đang diễn ra trên thế giới cũng đặt ra câu hỏi về bản chất và sứ mạng cụ thể của các Hội Giáo hoàng Truyền giáo (PMS), được kêu gọi “đọc kỹ những gì đang xảy ra trong xã hội để một lần nữa tiến lên đáp ứng những nhu cầu sâu sắc của con người ngày nay”, Đức Tổng Giám mục Emilio Nappa, Phó Tổng Thư ký của Bộ Truyền giáo và Chủ tịch các Hội Truyền giáo Giáo hoàng, cho biết trong bài phát biểu khai mạc Đại hội đồng năm 2024 của các Hội Giáo hoàng Truyền giáo, khai mạc vào thứ Sáu ngày 24 tháng 5, tại “Fraterna Domus” ở Sacrofano, gần Rôma.

Trong bài phát biểu của mình, Đức Tổng Giám mục Nappa đã đề cập đến một số vấn đề cơ bản mà sự thay đổi hiện nay đặt ra cho công việc truyền giáo của Giáo hội. “Liệu việc truyền giáo”, Chủ tịch các Hội Truyền giáo Giáo hoàng tự hỏi, “có thể tiếp tục chỉ quan tâm đến các khu vực được truyền giáo trước tiên, hay các khu vực truyền thống Kitô giáo cũng nên được tái truyền giáo? Câu trả lời là hiển nhiên”, Đức Tổng Giám mục Nappa tiếp tục, và đồng thời cũng đề cập đến hiện tượng ngày càng gia tăng các Linh mục được đào tạo trong các Chủng viện của các Giáo hội non trẻ được mời đến các quốc gia này để thi hành Thừa tác vụ linh mục của họ.

“Với một số Hội đồng Giám mục mà chúng tôi đã gặp gỡ trong chuyến viếng thăm Ad limina của họ, chúng tôi đang suy nghĩ về việc tìm địa điểm và thời gian cho loại hình đào tạo đặc biệt này cho các Linh mục này”, Chủ tịch các Hội Truyền giáo Giáo hoàng cho biết.

Trong bài phát biểu của mình, Đức Tổng Giám mục Nappa cũng chỉ ra sự suy giảm ngày càng rõ ràng về tầm nhìn của các Hội Truyền giáo Giáo hoàng và sứ mệnh cụ thể của họ, một hiện tượng cũng là do sự xuất hiện của “rất nhiều tổ chức có cùng đặc điểm và mục tiêu như của chúng tôi”.

Dựa trên những suy tư này, Chủ tịch các Hội Truyền giáo Giáo hoàng kêu gọi tất cả các thành viên của Hội Truyền giáo Giáo hoàng hãy làm sống lại tính năng động đặc biệt của công việc mà họ thực hiện thay mặt Đức Thánh Cha để phục vụ các Giáo hội non trẻ.

“Chúng ta không đơn thuần chỉ là những người làm công, chúng ta là những người làm công trong vườn nho của Thiên Chúa”.

Đại hội đồng của các Hội Truyền giáo Giáo hoàng, kéo dài đến thứ Sáu, ngày 31 tháng 5, sẽ có sự tham dự của các Tổng Thư ký của các văn phòng quốc tế và khoảng 120 Giám đốc quốc gia đến từ khắp các châu lục.

Trong chương trình dày đặc, Đức Tổng Giám mục Nappa cho biết trong bài phát biểu khai mạc của mình, các tham dự viên tham gia Hội nghị sẽ thảo luận các vấn đề quan trọng đối với hiện tại và tương lai của PMS, chẳng hạn như tìm kiếm các chiến lược mới nhằm thúc đẩy việc gây quỹ, việc sửa đổi các Quy chế và tăng cường trao đổi thông tin giữa các Ban chỉ đạo quốc gia khác nhau liên quan đến các dự án được tài trợ ở tất cả các nơi trên thế giới

Hoàng Thịnh (theo Fides)