Hãy cầu nguyện cho 229 nhà truyền giáo Kitô giáo bị Hồi giáo kết án tử hình (Factcheck) - Google Group

Apr 9, 2024, 8:56:13 AMApr 9
to alphonsefamily, giaitri
Hãy cầu nguyện cho 229 nhà truyền giáo Kito giáo bị Hồi giáo kết án tử hình (Factcheck)

Chúng tôi mới vừa nhận được hung tin gửi tới sau đây:
🙏🏻🙏🏻XIN cầu nguyện khẩn cấp🙏🏻🙏🏻:
Xin hãy cầu nguyện cho 229 nhà truyền giáo Kito giáo, những người đã bị kết án tử hình vào chiều mai bởi các phần tử Hồi giáo Afghanistan. Xin hãy chuyển thông điệp này càng sớm càng tốt để nhiều người có thể cầu nguyện. Thông điệp này được gửi bởi JUDITH CARMONA Người truyền giáo đến từ Chihuahua đang ở Châu Phi. Toàn thể hành tinh hiệp nhất trong lời cầu nguyện. Nếu bạn có thể chuyển tiếp nó, hãy cùng chúng tôi cầu nguyện khẩn cấp, cũng bởi vì nhóm Hồi giáo cực đoan vừa chiếm Quaragosh, thành phố Kito giáo lớn nhất ở Iraq. Nơi có hàng trăm người đàn ông, phụ nữ và trẻ em Kito giáo đang bị chặt đầu. Lời cầu nguyện đang được yêu cầu. Xin hãy dành một phút và cầu nguyện cho họ. Chuyển thông điệp cho bất cứ ai bạn có thể. Họ đã xin chúng tôi lời cầu nguyện, xin hãy chuyển tiếp cho những người khác🙏✝🙏🏻

Thấy có nhiều điều đáng ngờ, chúng tôi bèn mở cuộc điều tra thì thấy:
1. Tin này có trên FB tiếng Việt từ ít nhất vào tháng 8/2021 kèm hình dưới đây và được chuyển tiếp đi khắp nơi:
239849453_1218680281981607_2935411952577074396_n.jpg
Và có cả đống lời comments cầu nguyện sốt sắng của nhiều người

2. Thông tin này có nguồn từ 1 Tuyên bố bằng tiếng Anh được một người dùng Facebook ở Papua New Guinea chia sẻ vào ngày 18/8/2021 tỏa phát lan đi toàn cầu, được hàng ngàn người coi. Những tuyên bố tương tự đã được lan truyền từ năm 2009. Tất cả đều bị phát hiện là lừa bịp
image.png

3. Theo thống kê chính thức của Vatican, năm 2021 chỉ có 22 nhà truyền giáo bị giết trên toàn thế giới, gồm: 13 linh mục, 3 tu sĩ, 6 giáo dân.
Các tổ chức từ thiện, nhân đạo như Open Doors, Tổ chức Ân xá Quốc tế cho biết: “Cho đến nay, chúng tôi chưa thấy bất kỳ báo cáo nào như thế này. Chúng tôi sẽ tiếp tục theo dõi tình hình nhân quyền ở Afghanistan”

4. Dùng máy tính cực mạnh để tìm các từ khóa trong bài thì thấy có nhiều điều thú vị:
Judith Carnona: có nhiều người có tên như vậy nhưng ở Mỹ, Colombia và không có Judith Carnona nào là nhà truyền giáo
Chihuahua đang ở Phi châu: Thực ra Chihuahua là một bang ở miền bắc Mexico, giáp với Hoa Kỳ ở phía bắc và bang Coahuila ở phía nam.
Qaraqosh:1 TP thuộc tỉnh Nineveh, Iraq, cách Mosul khoảng 30 km về phía đông. Đúng nơi đây được biết đến là TP có cộng đồng Kitô giáo lớn nhất ở Iraq.
Năm 2014, nhóm phiến quân Nhà nước Hồi giáo (ISIS) đã chiếm giữ thành phố. Nhiều người dân đã phải di dời, và ISIS đã phá hủy hoặc gây hư hại nhiều di tích Kitô giáo.
- Nhưng quân đội Iraq đã giành lại Qaraqosh vào ngày 21/10/2016. Chiến dịch giành lại Qaraqosh bắt đầu vào 17/10/2016. Quân đội Iraq, với sự hỗ trợ của liên minh quốc tế do Mỹ dẫn đầu, đã tấn công Qaraqosh từ nhiều hướng. ISIS đã cố gắng chống trả, nhưng quân đội Iraq đã nhanh chóng tiến vào thành phố. Qaraqosh được giải phóng hoàn toàn vào ngày 21/30/2016
- Vào ngày 17/3/2021, ĐGH Phanxico đã đến thăm Qaraqosh. Nó thực sự nằm cách Afghanistan hàng nghìn km.
image.png
Như vậy vào thời điểm năm 2021 không có lực lượng Hồi giáo cực đoan nào (Taliban, Al-Qaeda, ISISs hay IS) chiếm giữ TP này.

5. Của đáng tội! Tuyên bố này cũng có số liệu đúng là có "229 nhà truyền giáo Kito giáo bị kết án tử hình". Nhưng họ là một nhóm tín đồ Kito giáo đã bị chính quyền La Mã xử tử vào năm 304 sau Công nguyên dưới thời trị vì của Hoàng đế Diocletian. Họ bị buộc tội phản bội đế quốc và từ chối tôn thờ các vị thần La Mã. Họ bị hành quyết theo nhiều cách khác nhau, bao gồm chặt đầu, thiêu sống, ném vào thú dữ và được tôn vinh là những vị thánh tử đạo trong Giáo hội Công giáo.
* Xem ra con vịt già này sống dai từ mãi năm 2019, làm cho nhiều người tin đến sái cổ và hiệp thông cầu nguyện từ đó cho đến nay!

MS