Viếng mộ phần cha Giuse Trần Ngọc Thanh & Cuốn sách "Anh đã giặt áo mình..." | Lucky Nguyễn - GoogleGroups

Viếng mộ phần cha Giuse Trần Ngọc Thanh & Cuốn sách "Anh đã giặt áo mình..."
image.jpeg
Hôm thứ hai 18/4/2022, hai chị em chúng tôi (một người ngoại đạo) đi không hẹn trước từ SG đến Biên Hòa, đến Đền thánh Martino thuộc tỉnh dòng Đa Minh (OP) để viếng thăm 1 cha cố quen biết Lm. Inhaxio Nguyễn Ngọc Rao, OP và tiện thể thăm mộ cha Giuse Trần Ngọc Thanh ở đó.
* Cha Inhaxio Nguyễn Ngọc Rao nay đã trên 90 tuổi và nghỉ hưu tại đây. Ngài là nhà nghiên cứu về Kinh Thánh nổi tiếng và đã xuất bản nhiều đầu sách về chủ đề này.
* Như đã biết, Cha Giuse Trần Ngọc Thanh là tu sĩ Dòng Đa Minh. Ngài được nhà dòng cử đi phục vụ tại Giáo phận Kon Tum, đặc trách Giáo họ Sa Loong thuộc Gx Dăk Mók thì mất tại đây. Vào ngày 29/1/2022, cha bị 1 người đàn ông tên Nguyễn Văn Kiên chém chết khi đang ngồi tòa giải tội sau thánh lễ. Sự việc này đã gây chấn động trong dư luận trong và ngoài nước...Sau khi được Chúa gọi, cha Thanh được đưa về an táng tại Cộng đoàn Martino Hố Nai, Biên Hòa (Gx. Xuân Lộc) vào ngày 31/1/2022.
Đền thánh Martino Biên Hòa là 1 nhà thờ, tu viện, có nghĩa trang các tu sĩ với có khuôn viên rộng rãi, thoáng mát và yên tỉnh, nhiều cây cối um tùm, có khán đài làm lễ ngoài trời với sức chứa đông giáo dân.
image.jpeg
Tiếp chúng tôi là cha Đa Minh Lê Thanh Liêm, OP.
image.jpeg
Hình tư liệu trên mạng nhân lễ kỷ niệm Kim Khánh Khấn Dòng
Trong câu chuyện hàn huyên, khi nói về cha Giuse Trần Ngọc Thanh, cha Liêm có kể vài chi tiết về cái chết Thanh và ngậm ngùi nói rằng cha Thanh chết như vậy là chết oan khiên, chết quá đau thương...Ngài không gây thù chuốc oán gì với ai hết...Và khi dẫn chúng tôi đi viếng mộ cha Thánh, chúng tôi thấy ngài rơm rớm nước mắt vì xúc động, làm chúng tôi thêm phần đau lòng!
Cha Thanh Liêm tặng chúng tôi 1 cuốn sách nói về cuộc đời và cái chết của cha Giuse Trần Ngọc Thanh có tựa đề: "ANH đã giặt áo mình..."
1. Cuốn sách "ANH đã giặt áo mình..." nói gì?
Đây là 1 cuốn sách dày 170 trang với 159 bài viết, mới xuất bản vào tháng 3/2022, do cha Giuse Nguyễn Cao Luận (bề trên giám tỉnh OP) chủ biên. Cuốn sách này là tập hợp các Thông báo, Ai tín, bài viết chia sẻ trong Giáo hội, của Dòng Đa Minh, các Dòng khác và của giáo dân liên quan đến cái chết của cha Thanh ...Nhiều bài trong số này đã được đăng trên mạng, trong đó có bài viết của Lm. DCCT: An Mai, Đức Trung Vũ CSsR.
image.jpeg  image.jpeg
Về tựa đề cuốn sách này "Anh đã giặt áo mình...", chúng tôi không hiểu ý nghĩa cho lắm và cảm thấy thắc mắc. Nhưng khi đọc bài "Đường Chân Lý, này con đã chọn" của cha bề trên Nguyễn Cao Luận có trong cuốn sách này, thì chúng tôi mới hiểu:"...Cha đã giặt áo đời mình, giặt áo trắng dòng Đa Minh trong máu của con chiên tinh tuyền là Đức Kitô, nên cha đáng về dự tiệc nơi quê trời, đồng bàn với Con Chiên, với cha Thánh Đa Minh, với những chứng nhân khác."
Khi đọc lướt qua cuốn sách và xem các tấm ảnh chụp lúc cha Giuse Trần Ngọc Thanh còn sinh thời chúng tôi thấy và cảm nhận như sau:
image.jpeg  image.jpeg
1/ Có thể nói cha Thanh là 1 chàng thanh niên hội tụ những đức tính tốt đẹp cả về đời và đạo: trẻ trung, đẹp trai,  đầy sức sống, vui vẻ, yêu đời, sống đạo hạnh, giản dị hiền lành, nhỏ nhẹ và được mọi người yêu mến.
Được biết, cha là người tuy được sinh ra trong 1 gia đình khá giả tại SG nhưng đã toàn tâm ý thi hành sứ vụ tại nơi xa xôi hẻo lánh đầy khó khăn, phục vụ cho đồng bào dân tộc. Cái chết của cha cũng trong nghèo khó.
Tất cả điều đó thật đáng nể phục và thật là quá tiếc khi cha đã về nhà Cha quá sớm...!
image.jpeg
2/ Ngoài việc loan báo Tin Mừng trong sứ vụ được giao phó, cha là 1 thanh niên tràn đầy lý tưởng, đầy nhiệt huyết với nhiều hoài bão, dự án, công trình còn đang dang dỡ. Tất cả vì để phục vụ cho giáo dân, những gia đình nghèo khổ bệnh tật, nhất là những trẻ em người dân tộc. Ở cha ta thấy ngài luôn suy nghĩ lo toan và kêu gọi mọi người chung tay góp sức vì cộng đoàn và vì tình người: xoay xở mua đất xây nhà thờ mới; làm nhà tạm cho trẻ em dân tộc; mở 1 tủ sách (xin sách cũ cũng được); lập 1 nhà dạy may cho cho các thiếu nữ sắc tộc, mời các sơ dạy rỗi gửi họ đi làm các công ty; mời gọi thành lập Nhóm Lên Đường để huấn luyện truyền giáo và giúp người nghèo...
3/ Trong tinh thần dấn thân, cha là người gắn bó với người dân tộc không chỉ ở việc chăm lo cơ sở vật chất mà còn đã và đang cùng họ thực hiện các công trình văn hóa có liên quan đến Ngôn ngữ dân tộc & Phúc âm, hàm chứa những hoài bão to lớn như: đã hoàn thành chuyển ngữ xong Sách bài đọc và Sách Lễ Rôma qua tiếng Xê Đăng - Đăk Mok, chuẩn bị xin phép bề trên xuất bản; Hoàn thành quyển Tân ước Xê Đăng -  Đăk Mok, đang nhờ góp ý thêm; Đang biên soạn tự điển Xê Đăng - Việt và Việt - Xê Đăng.
image.jpeg
4/ Nói về động cơ của vụ sát hại này, ở trên mạng ta thấy có nhiều nguồn tin cho rằng cái chết của cha Thanh mang dáng dấp chính trị: có động cơ đê hèn, có thế lực và 'bàn tay lông lá' phía sau lưng; phát biểu của GM Kontum về cái chết của cha Thanh bị giáo dân phản đối (?), có mâu thuẫn gay gắt giữa cha Thanh và chính quyền địa phương, kẻ thủ ác có mối quan hệ thân thiết hay có bạn thân ở CA xã...vv...và.. vv...
Tìm hiểu về điều này ở cuốn sách trên, chúng tôi thấy có 1 đoạn nhỏ có liên quan do cha dòng OP viết: "vào độ tháng 3/2022, anh (cha Thanh) có kể về bức tượng Thánh Giuse cao lớn đặt trước hiên nhà nguyện gỗ ở Đăk Mok. Đây là bức tượng nằm ở làng khác, nơi đặt tượng trước đây bị người ta "cẩu đi". Anh bèn xin lại bức tượng đặt trước hiên nhà nguyện. Như vậy em (người viết bài) đã biết có chuyện "căng thẳng" với anh tại nơi anh thi hành sứ vụ..."
Nhưng ở trong cuốn sách này cũng đăng bài của LS. Lê Quốc Quân (đã đăng trên mạng), trong đó có đoạn: Có người nói Kiên là tay sai và thường giao du với chính quyền nhưng thông tin này cần kiểm chứng. Chúng ta cũng cần nhớ là nếu có “bàn tay lông lá” thì họ luôn biết cách giấu tay, không nhất thiết phải dùng người “giao du nhiều
Ngoài ra các thông tin còn lại trong cuốn sách này đều cho ta biết kẻ thủ ác có động cơ cá nhân: có mối hận thù tôn giáo, tâm thần không bình thường, bị kích động....Ở 1 bài khác cũng của tu sĩ OP cho biết ở đây có chủ trương của Tỉnh chấp thuận có đất tôn giáo để xây nhà thờ chính thức....
5/ Cái chết đau thương của 1 linh mục trẻ còn tràn đầy lý tưởng không những đem đến mất mát lớn, niềm thương tiếc cho Giáo hội, giáo xứ và giáo dân tại địa phương mà còn được sự quan tâm và thương tiếc của nhiều người khác ở những nơi xa xôi. Họ không quản ngại đường xá đến kính viếng cha Thanh với nhưng bông hoa tươi thắm, không kể là ngày thường. Họ thán phục cho cuộc đời và cái chết của cha. Có nhiều ý nghĩa và bài học từ biến cố cha Thanh bị sát hại.... Họ tin tưởng và cầu nguyện điều gì?

2. Thấy gì khi viếng mộ cha Thanh:
Được sự hướng dẫn và tháp tùng của cha Đa Minh Lê Thanh Liêm, chúng tôi ra viếng mộ của cha Thanh nằm trong nghĩa trang các mộ phần của tu sĩ dòng Đa Minh. Dù là ngày thường - thứ Hai nhưng nhiều người cũng đến viếng: Khói hương nghi ngút, Hoa nến chất đầy huyệt mộ.
image.jpeg  image.jpeg
Chúng tôi đọc kinh và khấn...Nhiều phái đoàn đi xe hơi từ xa đến viếng, trong đó có cả Việt kiều từ Mỹ về...Họ cũng đọc kinh và khấn như chúng tôi...Trên phần mộ của cha Thanh có khoảng 20 bia Tạ ơn.
image.jpeg  image.jpeg
Từ giã Đền Thánh Martino và mộ phần cha Giuse Trần Ngọc Thanh chúng tôi vẫn man mác tâm trạng thương cảm và luyến tiếc về cuộc đời của 1 vị linh mục sống trọn mình vì đàn chiên. Ước mong 1 ngày nào đó, ngài sẽ được hiển Thánh...
28/4/2022
Lucky Nguyễn & Diệp Phạm