Giáo hoàng Francis nói NATO, 'sủa trước cửa Nga,' chia sẻ đổ lỗi cho Ukraine | Religionnews. Fr: Nguyễn Anh Tuấn (TL)

Minh Nguyen Quang

to alphonsefamily
Đức Giáo Hoàng phát biểu gây sốc, dùng từ gắt quá: "Sủa"

Giáo hoàng Francis nói NATO, 'sủa trước cửa Nga,' chia sẻ đổ lỗi cho Ukraine

Trong một cuộc phỏng vấn với Il Corriere della Sera, Giáo hoàng cho biết ông hy vọng sẽ đến thăm Moscow và gặp Tổng thống Vladimir Putin.

Giáo hoàng Francis đến để bắt đầu buổi tiếp kiến chung hàng tuần của mình tại Quảng trường Thánh Peter, tại Vatican, ngày 27 tháng 4 năm 2022. (Ảnh AP / Andrew Medichini)
Giáo hoàng Francis đến để bắt đầu buổi tiếp kiến chung hàng tuần của mình tại Quảng trường Thánh Peter, tại Vatican, ngày 27 tháng 4 năm 2022. (Ảnh AP / Andrew Medichini)

Ngày 3 tháng 5 năm 2022

VATICAN CITY (RNS) - Giáo hoàng Francis nói với một tờ báo Ý hôm thứ Ba (3 tháng 5) rằng NATO có thể phải chịu một phần trách nhiệm cho việc Nga xâm lược Ukraine, và ông cho biết ông hy vọng sẽ đến thăm Moscow để gặp Tổng thống Nga Vladimir Putin với hy vọng được làm trung gian. một hòa bình.

Trao đổi với các phóng viên của Il Corriere della Sera, Đức Phanxicô nói rằng "NATO sủa trước cửa Nga" có thể đã làm dấy lên cảnh báo ở Điện Kremlin về ý định của liên minh Tây Âu ở Ukraine. “Tôi không thể nói liệu sự tức giận của (Nga) có bị kích động hay không,” anh tiếp tục, “nhưng được tạo điều kiện, có thể có.”

Trong cuộc phỏng vấn, Francis một lần nữa nhớ lại phản ứng đầu tiên của mình trước tin tức về cuộc xâm lược vào cuối tháng Hai. Ông cho biết, vào ngày đầu tiên của cuộc chiến, ông đã gọi điện cho Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy và sau đó rời căn hộ của mình trong  chuyến thăm ngẫu hứng tới Aleksandr Avdeyev, đại sứ Nga tại Tòa thánh. “Tôi muốn thể hiện một cử chỉ rõ ràng cho toàn thế giới thấy và vì lý do này, tôi đã đến gặp đại sứ Nga,” giáo hoàng nói.

Giáo hoàng ca ngợi Bộ trưởng Ngoại giao Vatican, Hồng y Pietro Parolin vì vai trò của ngài trong việc tìm kiếm các lựa chọn ngoại giao để giải quyết chiến tranh. “Một nhà ngoại giao tuyệt vời,” Đức giáo hoàng nói về lần thứ hai của ông khi nắm quyền lãnh đạo tại Vatican. “Anh ấy biết cách di chuyển trong thế giới này, tôi tin tưởng và tâm sự với anh ấy rất nhiều”.

Đức Phanxicô cho biết, Parolin đã đưa ra một thông điệp của Giáo hoàng cho Putin sau 20 ngày chiến tranh ở Ukraine, trong đó nêu rõ ý định thăm Moscow. “Chúng tôi vẫn chưa nhận được câu trả lời và chúng tôi vẫn đang thúc đẩy”, giáo hoàng nói, “ngay cả khi tôi sợ rằng Putin không muốn có cuộc gặp này vào lúc này”.

Gravedigger Alexander đào một ngôi mộ tại nghĩa trang Irpin, ngoại ô Kyiv, Ukraine, vào thứ Tư, ngày 27 tháng 4 năm 2022. (Ảnh AP / Emilio Morenatti)

Một người đào mộ chỉ được xác định là Alexander đào một ngôi mộ tại nghĩa trang Irpin, ngoại ô Kyiv, Ukraine, vào ngày 27 tháng 4 năm 2022. (Ảnh AP / Emilio Morenatti)

Đề cập đến một cuộc xung đột đã gây ra gần 3.000 thương vong cho dân thường, theo Liên hợp quốc, giáo hoàng hỏi: "Làm thế nào bạn có thể ngăn chặn sự tàn bạo như vậy?" Anh ta dường như so sánh bạo lực ở Ukraine với nạn diệt chủng ở Rwanda năm 1994.

Trong khi bày tỏ ý định trở thành giáo hoàng đầu tiên đến thăm Nga, một giấc mơ từ lâu của những người tiền nhiệm, Đức Phanxicô nói rằng ngài sẽ không đến thăm Kyiv vào lúc này. Giáo hoàng đã cử hai đại diện là Hồng y Konrad Krajewski và Hồng y Michael Czerny đến biên giới Ukraine như một thể hiện sự gần gũi với người dân Ukraine.

“Nhưng tôi cảm thấy rằng tôi không nên đi,” anh nói. “Đầu tiên tôi phải đến Moscow, trước tiên tôi phải gặp Putin. Nhưng tôi là một linh mục, tôi có thể làm gì? Tôi làm những gì tôi có thể. Giá như Putin mở cửa ”.

Đức Phanxicô cũng nói chuyện với Thượng phụ Chính thống giáo của Matxcơva Kirill, người mà Vatican đã tiếp đãi nhiều nỗ lực ngoại giao và là người đã gặp Giáo hoàng lần đầu tiên ở Havana vào năm 2016. Kể từ khi bắt đầu xung đột, Kirill là người ủng hộ thẳng thắn tuyên bố quyền bá chủ của Putin trong Ukraine, làm gia tăng căng thẳng trong quan hệ Công giáo-Chính thống giáo.

Kirill đã nói chuyện với Đức Phanxicô qua hội nghị Zoom vào ngày 16 tháng 3 kể từ khi cuộc họp của họ, dự kiến ban đầu là ngày 16 tháng 3 tại Jerusalem, đã phải bị hủy bỏ do bắt đầu xung đột Nga-Ukraine. Francis nói: “Cầm một tờ giấy trên tay, (Kirill) đã đọc cho tôi tất cả những lời biện minh cho cuộc chiến trong 20 phút đầu tiên.

Giáo hoàng Francis, bên phải, và Thượng phụ Chính thống giáo Nga Kirill ở Moscow gặp nhau qua video, ngày 16 tháng 3 năm 2022. Ảnh do Vatican Media cung cấp

Giáo hoàng Francis, bên phải, và Thượng phụ Chính thống giáo Nga Kirill ở Moscow gặp nhau qua video, ngày 16 tháng 3 năm 2022. Ảnh do Vatican Media cung cấp

"Anh ơi, chúng tôi không phải là giáo sĩ của nhà nước," Francis được cho là đã trả lời. “Chúng ta không thể sử dụng ngôn ngữ của chính trị, mà là của Chúa Giêsu. Vì lý do này, chúng ta phải tìm kiếm những con đường dẫn đến hòa bình, ngừng bắn vũ khí ”.

“Đức Thượng phụ không thể bị biến thành cậu bé bàn thờ của Putin,” Francis nói và nói thêm rằng Kirill hiện đồng ý về sự cần thiết phải tìm một con đường dẫn đến hòa bình.

Kể từ khi bắt đầu triều đại giáo hoàng của mình, Đức Phanxicô đã là một tiếng nói mạnh mẽ cho việc giải trừ quân bị, có thể là khi cầu nguyện tại các địa điểm xảy ra vụ đánh bom hạt nhân ở Hiroshima và Nagasaki của Nhật Bản hoặc cầu xin hòa bình ở Yemen bị chiến tranh tàn phá. Khi được hỏi về quan điểm của mình trong việc gửi vũ khí để hỗ trợ người dân Ukraine chống lại Nga, giáo hoàng tỏ ra không đồng tình.

“Tôi không thể trả lời, tôi đang ở quá xa,” ông nói. “Điều rõ ràng là ở vùng đất đó, vũ khí đang được thử nghiệm. Giờ đây, Nga biết rằng xe tăng không hữu dụng lắm, và họ đang nghĩ đến những thứ khác. Đó là lý do tại sao bạn thực hiện các cuộc chiến tranh: để thử nghiệm vũ khí mà chúng tôi đã tạo ra ”.

Francis nói rằng trong khi hiếm khi tranh cãi, "bán vũ khí là một vụ bê bối."

Trong cuộc diễu hành Via Crucis tại Đấu trường La Mã vào ngày 15 tháng 4 , Đức Phanxicô đã nói về mối quan tâm của mình về một cuộc chiến tranh thế giới thứ ba đã chiến đấu từng phần ở mọi nơi trên thế giới, và những mối quan tâm đó vẫn còn trong tâm trí của ngài trong cuộc phỏng vấn. Giáo hoàng nói: “Ở Syria, Yemen, Iraq, Châu Phi, cuộc chiến này đến cuộc chiến tranh khác. “Trong mỗi mảnh nhỏ đều có lợi ích quốc tế.

“Người ta không thể nghĩ rằng một quốc gia tự do có thể gây chiến với một quốc gia tự do khác,” Francis tiếp tục,  nói thêm rằng “ở Ukraine, chính những người khác đã gây ra xung đột”.

Đức Phanxicô nói rằng người Ukraine là “một dân tộc tử vì đạo”, bị tổn thương sâu sắc từ hậu quả của Chiến tranh thế giới thứ hai và sự chiếm đóng của Liên Xô.

Xung đột ở Ukraine dường như đã làm tốt hơn mối quan hệ của Vatican với nhà lãnh đạo Hungary Viktor Orban, người đã nói với Giáo hoàng về kế hoạch của Nga bằng cách nào đó giải quyết xung đột vào ngày 9 tháng 5. “Tôi hy vọng là như vậy và nó sẽ giải thích sự nhanh chóng của sự leo thang trong những ngày qua , ”Francis nói.

"Tôi là một người bi quan," giáo hoàng nói thêm, "nhưng chúng ta phải làm mọi cách có thể để ngăn chặn chiến tranh."

Minh Nguyen Quang

to alphonsefamily, giaitri

Nhận định gì qua phát biểu của ĐGH Phanxico khi trả lời PV của Il Corriere della Sera

ảnh.png

Cuộc trả lời PV với  tờ báo Ý Il Corriere della Sera đã gây chấn động khi hàng loạt tờ báo đưa tin:

Religionnews: Trao đổi với các phóng viên của Il Corriere della Sera, Đức Phanxicô nói rằng "NATO sủa trước cửa Nga" có thể đã làm dấy lên cảnh báo ở Điện Kremlin về ý định của liên minh Tây Âu ở Ukraine. “Tôi không thể nói liệu sự tức giận của (Nga) có bị kích động hay không,” ông tiếp tục, “nhưng được tạo điều kiện, có thể có.”

VietCatholic: ĐGH cũng được trích dẫn nói rằng ngài đã cố gắng suy nghĩ về gốc rễ của hành vi dường như không thể ngăn cản của Putin, thừa nhận rằng đó có thể là "NATO sủa trước cửa nhà của Nga." Ngài nói, “Tôi không thể nói liệu cơn giận này có bị kích động hay không. Nhưng có lẽ được tạo điều kiện."

Các tờ báo khác:

- Pope Francis says NATO, ‘barking at Russia’s door,’ shares blame for Ukraine

- Pope Francis suggests the 'barking of NATO at Russia's door' may have forced Putin to invade Ukraine....

Nhưng cũng có vài tờ báo đăng hơi khác 1 chút:

- Báo Thanh niên VN: Giáo hoàng Francis cho rằng sự hiện diện quân sự của NATO gần Nga có thể là yếu tố thúc đẩy cuộc chiến tại Ukraine.

Trong cuộc phỏng vấn với báo Corriere della Sera của Ý, Giáo hoàng Francis đã nói về hành động quân sự của Nga tại nước láng giềng Ukraine. Ông không nói sự hiện diện của NATO tại các nước gần Nga đã khiêu khích Moscow, nhưng cho rằng điều đó “có lẽ đã thúc đẩy” cuộc chiến, theo Politico ngày 3.5.

- Phanxico.vn: Ngài nói về một “sự tức giận nào đó đã tạo điều kiện”, có lẽ do “NATO ồn ào trước cửa nước Nga” làm cho Điện Kremlin “phản ứng tồi tệ và kích hoạt xung đột.

Cho đến sáng nay Vatican News (6/50/2022) và các  trang mạng Catholic ở VN vẫn kín tiếng chưa đưa tin này, trừ vài tờ báo mạng nêu trên

Sau đây chúng tôi mời vài...chính trị gia bình luận về sự kiện nếu trên:

Anh Hữu Hào:

Pope Francis phát biểu như hơi bênh vực Russia 🇷🇺, là một lối ngoại giao để thoa dịu Putin hầu mong sớm chấm dứt chiến tranh … 😀 Vì hiện nay Putin ngày càng bị cô lập … VN bây giờ cũng vừa quay qua ủng hộ Ukraine …
Báo chí đưa tin rằng Pope Francis đã vừa nói “NATO barking at Russia’s doors” (NATO đang sủa trước cửa nhà của Nga) …Vatican không nên dùng từ “barking” (chó sủa) không lịch sự, khi muốn nói sự hiện diện của NATO gần biên giới Nga đã khuấy rối sự yên tĩnh của Kremlin … Thay vào đó thì có thể nói một cách nhẹ nhàng hơn như “NATO’s particular presence at Russia’s doors” (Sự hiện diện đặc biệt của NATO trước cửa nhà của Nga)
😀

Hay là Pope Francis muốn nhắc khéo “The dogs bark, but the caravan goes on” (Chó sủa nhưng đoàn lữ hành vẫn tiếp tục đi), ám chỉ rằng “Khi một người chắc chắn về hành động của mình, thì những tranh chấp ồn ào nhất cũng không thể khiến anh ta lùi bước”. 😛

Anh Tuấn:

Nếu với ý đó thì quý Ngài phát biểu hơi muộn và trong mắt Phương Tây thì yếu ớt quá. Phát biểu này sẽ làm bao giáo dân, giám mục, linh mục toàn thế giới bị hớ đây

Nhưng (như ngay từ những ngày đầu tôi có thể hiện quan điểm), tôi cho rằng Ngài nói đúng. Một cuộc chiến uỷ nhiệm của Nato mà cầm chịch là Mỹ và Anh với Nga tại Ukraina

Minh Sỹ:

Chưa biết "barking" có nghĩa là "sủa" (quá nặng) hay "gây ồn" (hơi nhẹ), ta hãy chờ ý kiến tiếp theo có thể có và có thể là đính chính của Vatican về vụ này. Tuy nhiên nếu là "sủa" thì tôi đồng ý với ý kiến của anh HH

Ta đã thấy nhiều lần ĐGH kêu gọi HB, ngừng bắn và lên án cuộc chiến U-N với những lời lẽ nặng nề nhất: "sự gây hấn phi lý" và tố cáo "những hành động tàn bạo", vô nhân và phạm thánh...

Tất cả đều ngầm tỏ ý bênh vực Ukraina nhưng ngài không bao giờ nói rõ Nga xâm lược hay vạch trần Putin phạm tội ác. Chỉ có lần, có thể do quá tức giận, ĐGH đã ngầm chỉ trích Putin, nói rằng một “kẻ chuyên quyền” đang kích động xung đột vì lợi ích dân tộc chủ nghĩa. Ngài đã bác bỏ cách gọi của Nga là  một "chiến dịch quân sự đặc biệt" nhằm giải trừ quân sự và "giải trừ phát xít" nước láng giềng mà gọi đó chiến tranh.

Nhưng nay ngài đã dùng từ "sủa" thay vì nên dùng từ ngoại giao là....!

Dù là hiểu theo nghĩa nào, đây cũng là cách nói bênh vực cho Nga, dù ít hay nhiều, về phần chính nghĩa của cuộc chiến. Điều mà thế giới phương Tây đều đồng lòng nói ngược lại

Có lẽ với chủ trương mong muốn đàm phán, gặp mặt trực tiếp Putin, ngài đã phải sử dụng cách nói như vậy để có cơ hội tiếp cận. Nên nhớ trong đàm phán HB, ai cũng nói rằng mình đúng và chỉ trích đối phương hoàn toàn sai thì sẽ không đi đến đâu. Ta hãy chờ tín hiệu có thể có từ Putin

Minh Nguyen Quang

to alphonsefamily, giaitri
Bình luận tiếp theo cho bài này & Cách nói thậm xưng (hyperbole) của Chúa Jesus:
Nam Ky Do
Ưu tiên 1, là chấm dứt chiến tranh.
Ai có thể hoà giải được?
Tôn giáo, Cởi Ra, hay Gỡ Rối.
Pope Francis tried with good heart ❤️
Minh Sỹ:
BL này là xác đáng. Câu hỏi cũng ngầm hiểu là câu trả lời. ĐGH đã cố gắng hết sức để làm 1 bước ngoặt ngoại giao cứu vãn cho HB ở Ukraina. Điều đó là không nghi ngờ gì.
Theo Vatican News, quả thực Đức Phanxico có dùng từ "sủa", nói theo cách nói của người khác. Bàn rộng ra cho vui thì đây là 1 nghệ thuật hùng biện gọi là "thậm xưng" (hyperbole) hay nói quá, ngoa dụ, cường điệu, phóng đại, khoa trương. Đây là phép tu từ làm phóng đại quá mức quy mô, tính cách để nhấn mạnh, gây ấn tượng, tạo sự chú ý, tăng hiệu ứng kích thích, tạo sức biểu cảm lớn hơn cho một thông điệp hoặc có khi làm tăng tính hài hước.
ĐGH dùng từ như vậy ở đây có thể nhằm để tạo thêm sự chú ý của Nga về các nhìn nhận khách quan của ngài đối với cuộc chiến, không a dua theo phương Tây...
Với cách dùng phép tu từ "thậm xưng" như vậy đọc trong Kinh thánh, nhất là ở các dụ ngôn, ta thấy Chúa Giêsu là bậc thầy ở các câu sau đây:
- "Con lạc đà chui qua lỗ kim còn dễ hơn người giàu có vào nước Thiên Chúa".
- Sao anh lại nói với người anh em: “Hãy để tôi lấy cái rác ra khỏi mắt bạn”, trong khi có cả một cái xà trong con mắt anh? Hỡi kẻ đạo đức giả! Lấy cái xà ra khỏi mắt anh trước đã, rồi anh sẽ thấy rõ, để lấy cái rác ra khỏi mắt người anh em.”
- "Nếu có ai đến theo ta mà không ghét cha mẹ, vợ con, anh em, chị em mình, và chính sự sống mình nữa, thì không được làm môn đồ ta"
- Nếu con mắt bên hữu xui cho ngươi phạm tội, thì hãy móc mà quăng nó cho xa ngươi đi; vì thà chịu một phần thân thể ngươi phải hư, còn hơn là cả thân thể.
- Trong các ngươi ai có con xin bánh, há lại lấy đá mà cho nó ư? Hay là nó xin cá, há lại cho nó rắn ư?
- "Về Nước Trời, thì cũng in như men, bà nọ lấy vùi vào ba rá bột cho đến khi tất cả dậy men"
- Mẹ và anh em Đức Giê-su đến, đứng ở ngoài, cho gọi Người ra. Lúc ấy, đám đông đang ngồi chung quanh Người. Có kẻ nói với Người rằng: “Thưa Thầy, có mẹ và anh em chị em Thầy ở ngoài kia đang tìm Thầy!” Nhưng Người đáp lại: “Ai là mẹ tôi? Ai là anh em tôi?”...

tranngocbau32

to Alphonse Family
HOAN TOAN DONG Y VOI MINH SI. NGOAI RA, NEN NHO TU NAM 1991 LIEN XO SUP DO, TAY PHUONG DA HI' HU*?NG CHO RANG  "Lịch sử đã cáo chung" ( Francis Fukuyama ) VA  phe dân chủ sẽ lãnh đạo thế giới mãi mãi, tức là Mỹ sẽ vĩnh viễn bá chủ thế giới...; NATO VAN TIEP TUC NGU TRI O AU CHAU... THEO TOI, DO MOI LA CHUYEN LON!
BAU (XIN LOI, MA'Y HO?NG)