Linh mục VN lên tiếng về Giám mục bái lạy tượng phật? | Congiao.vn

May 16, 2024, 9:47:38 PMMay 16
to alphonsefamily
Linh mục VN lên tiếng về Giám mục bái lạy tượng Phật?
Untitled.png
Kính thưa Cộng đoàn, Ngày Hôm Qua xôn xao trên mạng xã hội những hình ảnh về Đức Cha Giuse Đỗ Mạnh Hùng cùng các linh mục thực hiện nghi thức tắm Phật, và thấp nhang bái lạy tượng Phật trong một lần Chúc mừng lễ phật đản tại chùa tỉnh hội Phật ân.
Rất nhiều ý kiến trái chiều về việc này, có người đồng tình cho rằng đây chỉ là hành động Thể hiện sự tôn trọng tôn giáo bạn, Nhưng cũng có nhiều người phản đối cho rằng với một cương vị là lãnh đạo tôn giáo thì làm như vậy sẽ gây cớ cho người khác vấp phạm. Theo cha Quý hiện đang là cha giáo giảng về Kinh thánh tại Đại chủng viện có nói rằng:

🔴Tin Mới! Linh Mục VN Lên Tiếng Về Giám Mục Bái Lạy Tượng Phật - Xin Cầu Nguyện l Đinh Thập Tự

image.png

Tìm hiểu thêm:

Người Công Giáo có thể cử hành nghi thức tắm Phật không?

Trước xin trả lời câu: Người tín hữu Công giáo có thể đi Chùa không? Thưa có, nhưng cần chú ý:

• Không tham gia các nghi lễ thờ phượng của đạo Phật

Điều này bao gồm các vái nhang, quyên hương, dâng lễ vật… Đây là những cử chỉ có thể hiện niềm tin và sự tôn thờ của người theo đạo Phật. Do đó, người Công giáo không thể tham gia vì có thể gây hiểu biết phức tạp hoặc gây tổn hại đến đức tin tôn giáo của mình.

• Có thể cúi đầu trước tượng Phật như một cách hỏi

Hành động này có thể thể hiện sự tôn trọng với một vị thánh nhân. Nhưng không có nghĩa là người sùng bái hay cầu khấn Đức Phật.

Việc làm người đạo Chúa cúi đầu trước Đức Phật không có gì sai trái. Đây là một hành động có thể hiện sự quan trọng đối với một vị thầy đã mang đến cho nhân loại sự tốt đẹp. Đức Phật là một người đại diện cho trí tuệ, từ bi và lòng nhân ái. Việc làm trước Đức Phật để có thể thực hiện ngưỡng mộ và học hỏi những giá trị tốt đẹp mà Ngài đã truyền dạy.

Hơn nữa, việc lạy Phật (cúi mình) cũng có thể được coi là một cách để tín đồ đạo Chúa mở rộng tầm nhìn của mình, tiếp tục thu những giá trị tốt đẹp của các tôn giáo giáo khác. Đây là một hành động đáng hoan chiến, thể hiện tinh thần khoan dung, hòa hợp giữa các tôn giáo.

Thiên Chúa luôn yêu thương vô điều kiện với nhân loại. Ngài không phân biệt chủng tộc, tôn giáo hay bất kỳ đặc điểm nào khác của con người. Vì vậy, việc người Công giáo lạ Phật sẽ không tạo ra Thiên Chúa ghét bỏ hay trừng phạt họ. Ngược lại, Thiên Chúa sẽ vui mừng khi thấy con cái của mình biết tôn giáo những giá trị tốt đẹp của các tôn giáo khác.

Vậy bạn hỏi tắm Phật có được không?

Theo sách nhà Phật: Tắm Phật là nghi thức tiền nước thơm lên tượng Phật sơ sinh, ngoài mục tiêu kỷ niệm Phật đản sanh còn mang ý nghĩa sâu sắc về tẩy rửa trừ phiền não, hướng đến thanh tịnh ba nghiệp thân khẩu ý của con người.

Lễ tắm Phật hàm chứa một ý nghĩa vô cùng cao siêu. Pháp thân thanh tịnh, Phật tánh luôn tiềm ẩn trong mỗi người, thế nhưng vì phiền não, tham sân si mà đã che chắn cho Phật tánh không được lộ ra. Mong muốn Phật tánh, chúng ta phải mượn nước thơm để tẩy rửa bụi trần.

Lễ tắm Phật cũng là một hành động để mỗi người liên tưởng tới việc làm rửa thân tâm của bản thân mình nhằm tìm lại sự thanh sạch bạch có.

Khi múc gáo nước đầu tiên, tắm bên vai phải của tôn tượng Đức Phật đản sanh nhỏ nhắn, người Phật tử tâm nguyện rằng: dù trên đời có việc phải, vừa ý, gọi là thuận cảnh, tâm của ta vẫn bình tĩnh lặng. Khi múc gáo nước thứ hai, tắm bên vai trái của tôn tượng xinh xắn, người Phật tử tâm nguyện rằng: dù trên đời có gặp trái ý, gọi là nghịch cảnh, tâm của chúng ta vẫn bình yên tĩnh tự nhiên.

Và trong giây phút cảm ứng huyền nhiệm, người tắm Phật cũng thấy mình đang tắm bồi đức Phật của chính mình, đúng như câu châm ngôn: “Trang béo tự thân là trang béo Giáo”.

Như vậy, nghi thức Phật là nghi lễ thờ phượng của Đạo Phật. Người cử hành nghi lễ này phải có niềm tin vào Phật và vào việc mình làm để tâm mình mới được thanh tịnh, sạch sẽ và thanh thoát.

Theo giáo lý Công Giáo, việc thờ phượng chỉ dành riêng cho Thiên Chúa. Tuy nhiên, Thiên Chúa cũng dạy rằng cần tôn trọng niềm tin của người khác. Do đó, việc làm của một người theo đạo Chúa Chúa đi Chùa là hoàn toàn có thể, miễn là họ không tham gia vào các nghi lễ tôn giáo của Phật giáo.

P/s : Xin không gửi hình ảnh hay viết bình luận mang tính kết luận một ai. MỖI NGƯỜI khi hành động đều có suy nghĩ riêng và phải trả lời về hành động vi của mình nên xin không kết luận. Bài viết chủ yếu để mọi người tham khảo, nhưng đây cũng là ý cá nhân tôi viết theo sự hiểu biết giới hạn của tôi. Vì có nhiều người nhắn tin xin cha cho ý kiến nên tôi viết theo sự hiểu biết của mình mà thôi.