Tin tức lùm sùm về Lm.Antôn Nguyễn Hữu Nam (St). Fr: Ut Giau & Lê Hải Nam - AF GoogleGroups

Tin tức lùm sùm về Lm.Antôn Nguyễn Hữu Nam
ảnh.png

Tin về linh mục Antôn Nguyễn Hữu Nam ở mạng AF đã từng đăng, Tòa Thánh đã lên tiếng cảnh báo về tin giả. Sau đó tôi lại nhận được các tin tức lùm xùm về vụ này từ các videos đáng ngờ ở hải ngoại và từ các thông tin tiếp theo trên FB như sau, mời quý vị coi cho rộng đường dư luận.
MS

From: Ut Giau
Giáo Phận Vinh vừa chính thức lên tiếng liên quan đến cha Antôn Đặng Hữu Nam | TV News
ảnh.png

11/5: Cha Nam shock khi bị Đức cha quy chụp theo đảng Việt Tân và nhận tiền của Việt Tân
ảnh.png

Hai videos trên tôi chỉ coi sơ qua 1 videos vì nghi ngờ về tính xác thực của các tay phù thủy chính trị lẻo mép này và thấy rằng không có lợi gì cho GHVN.

Sau đó thì tình cờ tôi thấy các thông tin tiếp theo đăng lại trên FB của 1 anh em ta (Tuấn Phạm) lấy từ tin gốc cũng ở FB có tên Lê Hải Nam (Nhà thờ tông đồ)

880. Dùng Đầu Óc Để Không Dễ Tin Những Bịa Đặt Nhảm Nhí (17/5/2022)
Nếu biết dùng đầu óc để suy nghĩ, thì không cần lời cải chính của HĐGMVN, chúng ta dễ dàng thấy ngay những gì mà “Ao Làng,” Lm Martino Thông, Lm Nguyễn Văn Khải, Facebook Peter Nguyen thanh, và nhiều người khác nữa, nói chỉ là những bịa đặt nhảm nhí và đầy ác ý.
1. Họ bịa cách vô lý đặt câu nói của Đức Khâm sứ và tôn lên làm “thánh chỉ,’ hay mệnh lệnh cho ĐC Long, hay còn nói rằng Đức Thánh Cha ra lệnh cho ĐC Long từ chức. Vậy mà biết bao người có học hành tử tế vẫn tin theo như mấy bà bán cá ngoài chợ.
2. Họ bịa ra một bản ghi âm lén cuộc nói chuyện giữa ĐC Long và cha Nam để kết luận rằng ĐC Long đã nói thế này hay thế nọ, nhưng cái sắc lệnh huyền chức mà cha Nam đang giữ thì không dám công khai. Và những người được xem là có học vẫn tin theo.
3. Họ còn ngu dốt nói rằng ĐC Long làm sai giáo luật, bằng cách trưng dẫn mấy khoản giáo luật chằng có liên quan gì. Nhưng khối người vẫn tin theo.
Thực ra HĐGMVN và Thánh bộ Loan Báo Tin Mừng đều ủng hộ việc huyền chức cha Nam.
1. Cha Nam bị thuyên chuyển về TGM ngày 17/6/2020, thì ngày 20/7/2020 Đức Hồng y Tagle viết thư cho ĐC Long bày tỏ sự ủng hộ tuyệt đối với nhưng cụm từ như “một số linh mục công khai bất tuân và kết án Đức Cha cách vô cớ,” hay “một số linh mục thuộc hàng giáo sĩ của Giáo Phận Vinh chống lại phẩm trật Giáo Hội hợp pháp.” Đức Hồng y còn viết “Giáo Phận Vinh trải qua sự chia rẽ đau buồn trong hàng giáo sĩ, không chỉ trong thời Đức Cha quản trị, mà trong thời các Giám Mục trước Đức Cha, đặc biệt vấn đề liên quan đến chính quyền dân sự.”
2. Nhiều giám mục, kể cả GM Phao-lô Nguyễn Thái Hợp, đã gọi điện ủng hộ và cám ơn ĐC Long vì đã can đảm xử lý cha Nam. Cũng cần nói thêm là ĐC Long đã xử lý rất nhiều vị linh mục cường hào ác bá tại Giáo phận Vinh, bởi vì ngài thương yêu bầy chiên bị áp bức và không hề sợ sự chống đối của các linh mục này.
3. Sắc lệnh huyền chức được ký ngày 31/12/2021 nhưng ngài chỉ ra lệnh miệng cho cha Nam chứ không đưa sắc lệnh là vì ý tốt không muốn công khai việc huyền chức. Sau đó cha Nam làm to chuyện không có văn bản (vì cứ tưởng ngài không dám ra văn bản) nên ngài mới trao sắc lệnh cho cha Nam khoảng 10 ngày sau đó, và công khai việc này với các linh mục trong giáo phận.
4. Trong một bức thư khác, sau bức thư nêu trên, Đức Hồng y Tagle đã viết cho ĐC Long như sau: “Gần đây, tôi nhận được thông tin về những khó khăn mà Đức Cha nghiệm thấy trong vài năm qua tại Giáo Phận Vinh, nơi mà Đức Thánh Cha Phanxicô bổ nhiệm Đức Cha vào ngày 22 tháng 12 năm 2018. Do đó, với bức thư này, tôi muốn xác nhận lại sự tin tưởng của tôi vào Đức Cha và sứ mệnh của Đức Cha [như] là Giám Mục Giáo Phận Vinh.”
5. Cũng trong bức thư này Đức Hồng y Tagle đã viết: “Dường như một số linh mục và giáo dân trong Giáo Phận Vinh cho rằng việc đối thoại cởi mở với chính quyền dân sự chỉ là hình thức thỏa hiệp. Thực tế, việc cởi mở để đối thoại với chính quyền dân sự là thái độ cho phép mọi người gần gũi nhau để tìm kiếm con đường tốt hơn hầu vượt qua những khó khăn. Điều này nhằm giúp người khác biết căn tính của chúng ta được đặt nền tảng trên niềm hy vọng cánh chung.” Như thế chủ trương của giáo hội là “đối thoại cởi mở” với cộng sản, còn lối chống cộng của cha Nam là đối đầu và kích động bạo lực, và lạm dụng nơi thánh và phụng vụ thánh. Nhờ biết “đối thoại cởi mở” theo đúng giáo huấn của giáo hội mà khi làm giám mục phụ tá tại Giáo phận Hưng Hóa, ĐC Long đã mở rộng được cánh đồng truyền giáo bao la tại giáo phận này (vốn trước đó cũng bị cấm đoán như tại Kon-tum hay Ban-mê-thuột hiện nay). Và một động lực quan trọng khác của cha Nam là tiền và rất nhiều tiền từ những người chống cộng cực đoan trong nước hay hải ngoại.
Ý kiến của tôi là:
1. ĐC Long sẽ còn phải vác cây thập giá Giáo phận Vinh trong một thời gian lâu dài nữa, để dẹp bỏ cái đống rác khổng lồ giáo sĩ trị tại đây.
2. Đừng tin vào các ông linh mục (như Lm Martino Thông, Lm Nguyễn Văn Khải, Facebook Peter Nguyen thanh) chuyên kích động và xúi giục người tín hữu đi ngược lại giáo huấn và chủ trương của Giáo hội Công giáo và “chống lại phẩm trật Giáo Hội hợp pháp.”

Trong 2 bài đăng tiếp theo, FB Lê Hải Nam nói: Sắc Lệnh dưới đây đã được đọc công khai (không phổ biến văn bản) cho linh mục, tu sĩ và giáo dân nhân dịp chúc tết GM Giáo phận năm vừa qua. Tôi chỉ đánh máy lại theo những gì nghe thấy.

882. Sắc Lệnh Huyền Chức Cha Nam - Nhập Đề (25/5/2022)
Dưới đây là nguyên văn phần Nhập Đề của Sắc Lệnh Huyền Chức Lm An-tôn Đặng Hữu Nam:
Anphong Nguyễn Hữu Long,
nhờ hồng ân Thiên Chúa và quyền Tòa Thánh,
làm Giám mục Giáo phận Vinh
SẮC LỆNH
+ Nhân danh Đức Giêsu Kitô, Đấng Cứu Độ chúng ta. Amen.
Linh mục Antôn Đặng Hữu Nam phải ngưng làm mục vụ giáo xứ kể từ ngày 17/6/2020, đến nay đã một năm rưỡi. Những tưởng thời gian đó sẽ giúp cha phân định, hoán cải và thay đổi, để sớm được thi hành sứ vụ mục tử trở lại. Nhưng đáng tiếc thay, dù đã được nhắc nhở, cha Nam vẫn vậy, lại gây thêm những xáo trộn không tốt. Với quyền hạn và trách nhiệm của giám mục giáo phận, tôi buộc lòng ban hành sắc lệnh dưới đây.
Giải thích: Đoạn Nhập Đề này tóm tắt lý do chính của Sắc Lệnh Huyền Chức Lm An-tôn Đặng Hữu Nam là không vâng lời giám mục, vị bề trên hợp pháp mà cha Nam đã thề hứa trước mặt Thiên Chúa là cha sẽ vâng lời. Cha Nam đã được nhắc nhở nhiều lần về những việc làm sai trái của mình nhưng đều chống đối và không vâng lời để sửa đổi. Đoạn Thân Bài sau đó của Sắc Lệnh Huyền Chức sẽ nêu cụ thể những việc làm sai trái của cha Nam dẫn đến việc ban hành Sắc Lệnh này.
Những việc làm sai trái của cha Nam có thể tóm tắt như sau:
1. Không đúng nơi và không đúng lúc: Lạm dụng nơi thánh và tòa giảng. Biểu ngữ chống chính quyền và camera giám sát được giăng đầy trong nhà thờ, là nơi thánh vốn chỉ dùng cho việc cầu nguyện và gặp gỡ Thiên Chúa; tòa giảng bị lạm dụng làm nơi chửi bới chính quyền cộng sản, hay chửi bới cá nhân, trong khi tòa giảng chỉ là nơi linh mục rao giảng Lời Chúa.
2. Không đúng cách và không đúng người: Những đấu tranh chính trị và công kích cá nhân của cha Nam mang tính kích động và gây thù hận trái với Tin Mừng. Cha Nam thường xuyên dùng mạng xã hội để công kích, bịa đặt để bôi xấu chính vị giám mục của mình, hay suy diễn và xuyên tạc có ác ý những sự việc xảy ra trong Giáo phận Vinh.
Những việc làm sai trái của cha Nam quả là xứng đáng với lệnh huyền chức và nếu cứ tiếp tục chống đồi bề trên như thế này thì lệnh trục xuất khỏi hàng giáo sĩ của tòa thánh sẽ không còn xa nữa.
Nói thêm: Hiện có bao nhiêu linh mục của Giáo Phận Vinh có con rơi con rớt, chưa bị tố cáo hay bị lộ, và bao nhiêu linh mục cường hào ác bá vẫn tiếp tục cướp bóc của người tín hữu một cách tinh vi hay một cách trắng trợn? Số linh mục này đang run sợ trước thái độ kiên quyết với tệ nạn giáo sĩ trị của ĐC Long và họ đang cấu kết với nhau để chống lại ngài. Tất cả những đơn tố cáo hàng giáo sĩ của người tín hữu Giáo phận Vinh đều được ngài đích thân xem xét, giải quyết minh bạch và xử lý dứt khoát, không bao che hay nương tay. Người tín hữu Giáo phận Vinh nên mạnh dạn lên tiếng ủng hộ ngài, nên mạnh dạn tố cáo những sai trái tày trời của hàng giáo sĩ, để hàng giáo sĩ của Giáo phận này được thanh tẩy và thanh lọc, chỉ còn lại những chủ chăn biết yêu thương và hy sinh vì đoàn chiên của mình.

883. Sắc Lệnh Huyền Chức Cha Nam – Lý Do (27/5/2022)
Dưới đây là nguyên văn phần Thân Bài trong Sắc Lệnh Huyền Chức Cha Nam, nói rõ những Lý Do phải Huyền Chức Lm An-tôn Đặng Hữu Nam:
1. Khi nghỉ mục vụ, cha Nam được chỉ định ở tại nhà tiền chủng viện. Tôi vẫn cho phép cha đi dâng lễ ờ ngoài, với sự đồng ý của tôi; đi đâu, làm gì, phải xin phép và được phép. Nhưng những lần xin phép thì ít, mà không xin phép thì nhiều. Cha vắng mặt qua đêm mà không trình báo. Có lần, cha xin đi dâng lễ giỗ cho bố của một nữ tu, xét không cần thiết nên tôi không chấp thuận, cha đã phản kháng lại trước mặt các chủng sinh và cứ đi. Trầm trọng nhất là trong hai tháng, từ đầu tháng 11.2021 đến nay (31.12.2021), cha đã tự ý đến ở trong một ngôi nhà tại giáo xứ Yên Đại, hơn nữa trong nhà có phụ nữ trẻ. Cha bất chấp việc này gây tai tiếng (x. C.277 §2). Từ Yên Đại đến Tòa giám mục không xa, không trở ngại cho việc đi lại. Thế mà suốt hai tháng, cha không hề nói với tôi một lời. Cha Nam tỏ ra bất chấp qui luật của đời sống linh mục và bất tuân qui định của giám mục. Việc này đáng bị hình phạt theo giáo luật (x.c. 1396).
2. Cha Nam đưa lên mạng xã hội những quan điểm chủ quan, suy diễn, bóp méo sự thật. Tôi trích dẫn vài vụ việc: - Lẵng hoa trong lễ cưới ở nhà thờ cầu Rầm; Hội doanh nhân; Việc cha bị ngưng dâng lễ cho lớp trẻ học đàn tại dòng MTG; Việc tôi bắt tay cha Điền mà cha gắn liền với UBĐKCG; Việc mấy anh chị quân nhân giúp trang trí hang đá Giáng Sinh tại Bảo Nham... Và trầm trọng nhất là vào chiều 31.12.2021, sau khi tôi thông báo cho cha quyết định huyền chức thì cha lập tức đưa thông tin lên mạng cách phiến diện và không đúng sự thật, một chiều. Những thông tin đó đã tạo nên dư luận công kích, chửi bới, mạt sát, gây chia rẽ, khiến thanh danh của đạo Công giáo, của tôi cũng như những người liên quan bị thiệt hại (x. C.220).
Trước đó, tôi đã nhắc nhở rằng một linh mục không được tùy tiện đưa thông tin lên mạng xã hội, vì tính cách tế nhị của các sự việc và tầm ảnh hựởng đa chiều của nó. Đúng ra, chi đưa lên mạng xã hội những gì đem lại bình an, hiệp nhất, niềm vui và xây dựng cho đời sống đức tin. Nhưng cha Nam vẫn đưa lên để rồi gây nghi kỵ, hiềm thù, chia rẽ, làm hại cho sứ mạng loan báo Tin Mừng của Giáo Hội cũng như các cá nhân.
3. Những việc cha Nam làm trên đây tỏ rõ cha không tôn kính và vâng phục giám mục của cha như Giáo Hội đòi buộc các linh mục (x. C.273; KCNLM 56-57).
4. Trong Hội Thánh, sự hiệp thông phẩm trật là điều rất quan trọng, là lẽ sống còn. Mọi thành phần dân Chúa trong giáo phận phải hiệp thông với giám mục, từ đó hiệp thông với Đức Thánh Cha và với Thiên Chúa. Việc cử hành thánh lễ và các bí tích biểu hiện sự hiệp thông của toàn dân Chúa với nhau và với Thiên Chúa (x. KCNLM 29-34). Vậy mà cách hành xử của cha Nam cho thấy cha không có sự hiệp thông này. Cha không tôn kính và vâng phục giám mục thì lời cha cầu nguyện trong thánh lễ cho Đức Thánh Cha, Giám mục, linh mục đoàn và dân Chúa có thành tâm thiện ý, có còn ý nghĩa và hiệu quả không? (x. KCNLM 32)
Giải thích:
1. Việc ĐC Long huyền chức cha Nam bằng một lệnh miệng vào ngày 31/12/2021 cũng là thẩm quyền của giám mục, và nằm trong dự liệu của ngài, bởi vì Sắc Lệnh Huyền Chức này cũng được ký vào ngày 31/12/2021, nhưng chưa trao cho cha Nam. Lệnh miệng vẫn có hiệu lực và có lợi cho cha Nam, vì có thể dễ dàng hủy bỏ bằng một lệnh miệng khác. Trong trường hợp vị giám mục được thuyên chuyển hay chẳng may qua đời thì lệnh miệng sẽ đương nhiên không còn hiệu lực. Cha Nam suy tính rằng giám mục không dám ra văn bản nên mới thách thức bề trên của mình, bằng cách bịa đặt những lý do mang tính vu cáo cho giám mục. Cuối cùng ĐC Long phải trao văn bản Huyền Chức cho cha Nam.
2. Số 2 của Sắc Lệnh nói đến việc “Cha Nam đưa lên mạng xã hội những quan điểm chủ quan, suy diễn, bóp méo sự thật” để công kích chính giám mục của mình.
a) Một lẵng hoa trong lễ cưới ở nhà thờ cầu Rầm được cha Nam đăng hình và cho rằng có “búa liềm” trong đó.
b) Cha Nam đăng status như sau: “Đang rước dầu vào phòng thánh, giám mục dừng lại bắt tay linh mục chủ tịch UBĐKCG.” Đây là vị linh mục già, đã về hưu, lẽ ra không buộc phải dự lễ truyền dầu nhưng vẫn đến, chắc là đã không còn làm chủ tịch nữa, nhưng cái bắt tay ấy được suy diễn như là giám mục ủng hộ UBĐKCG. Và chẳng lẽ giám mục không được bắt tay người cộng sản vì như thế là ủng hộ cộng sản.
c) Dịp lễ giáng sinh tại giáo xứ Bảo Nham, có mấy anh chị quân nhân đi ngang qua cũng xúm vào giúp trang trí hang đá giáng sinh, cũng được cha Nam đăng tin suy diễn rằng có sự hợp tác giữa giáo xứ này và cộng sản. Chẳng lẽ Công giáo và cộng sản cứ luôn phải đối đầu theo ý cha Nam chứ không được “hợp tác” hay “đối thoại cởi mở” theo đúng quan điểm của Giáo hội hay sao? Cứ thử đến 4 giáo phận miền tây xem ở đó Công giáo và cộng sản hợp tác tốt đẹp như thế nào. Lòng căm thù nơi cha Nam, cha Martino Thông, cha Khải, hay những người chống cộng cực đoan, là trái với Tin Mừng và chỉ là nối tiếp cái vòng xoáy hận thù mà thôi.
d) Cuối cùng là sau khi bị huyền chức, cha Nam “lập tức đưa thông tin lên mạng cách phiến diện và không đúng sự thật, một chiều,” với mục đích vu cáo và bôi xấu chính vị giám mục mà ngài hứa với Thiên Chúa sẽ vâng lời trong ngày thụ phong linh mục.
Nhắn gởi:
Tôi xin gởi lời cám ơn chân thành đến những người đang viết bài về tôi, dù là khen ngợi hay bôi xấu, vì nhờ đó mà số người “thích” (like) trang hay bài viết của tôi tăng lên vùn vụt. Tôi đâu phải kẻ vô danh trên Facebook bởi vì tôi đã viết vài năm nay, số bài viết đã lên đến số 883, với khoảng chừng gần 700 trang A4. Xin cứ tiếp tục viết bài về tôi, dù là viết đúng hay viết sai, và người đọc sẽ đánh giá điều đó chứ tôi không cần trả lời hay cải chính gì hết. Nhưng việc đe dọa tôi, kiểu như Putin đe dọa dùng vũ khí hạt nhân, chỉ là vô ích. Tất cả bài viết của tôi đã được tôi cẩn thận lưu lại tại địa chỉ sau đây để những ai muốn có thể tải về mà đọc. Đặc biệt là 5 tập tin sau đây:
1) Cha Long-a.docx: 271 trang A4, từ bài viết số 1 ngày 3/9/2019 đến bài viết số 400 ngày 6/8/2020;
2) Cha Long-b.docx: 248 trang A4, từ bài viết số 401 ngày 6/8/2020 đến bài viết số 730 ngày 7/12/2021;
3) Cha Long-c.docx: 111 trang A4, từ bài viết số 731 ngày 8/12/2021 đến bài viết số 880 ngày 17/5/2022. (cập nhật 1 tháng 2 lần);
4) Pope Francis’s Tweets-1.docx: 274 trang A4, chuyển ngữ các lời nhắn nhủ của Đức Phan-xi-cô từ ngày 1/6/2019 cho đến 31/12/2021;
5) Pope Francis’s Tweets-2.docx: chuyển ngữ các lời nhắn nhủ của Đức Phan-xi-cô từ ngày 1/1/2022 cho đến nay (cập nhật 1 tháng 2 lần);

 884. Sắc Lệnh Huyền Chức Cha Nam – Kết Luận (29/5/2022)
Dưới đây là nguyên văn phần Kết Luận của Sắc Lệnh Huyền Chức Lm An-tôn Đặng Hữu Nam:
Vì những lẽ trên, sau khi đã suy nghĩ, cầu nguyện cũng như đã tham khảo ý kiến của những người có trách nhiệm, nay tôi quyết định áp dụng vạ huyền chức với cha Antôn Đặng Hữu Nam như được quy định ờ điều 1333 §1 Bộ Giáo luật. Theo đó:
1. Kể từ ngày 01.01.2022, cha Nam không được cử hành Thánh lễ và bất cứ nghi lễ phụng vụ bí tích hay á bí tích với tư cách thừa tác viên.
2. Cha Nam sẽ ờ tại nhà hưu dưỡng các linh mục giáo phận. Cha phải hiện diện, tham dự các sinh hoạt tại đó. Việc đi lại và làm một công việc gì khác phải xin phép và được cho phép rõ ràng.
Làm tại Tòa Giám mục Vinh, ngày 31.12.2021
An-phong Nguyễn Hữu Long, Giám mục Giáo Phận Vinh (đã ký)
Linh mục Giêrađô Nguyễn Nam Việt, Chưởng ấn (đã ký)

Lm Antôn Đặng Hữu Nam chẳng những không vâng lời bề trên của mình (đã thề trước Thiên Chúa khi chịu chức thánh) mà còn thường xuyên bịa đặt để bôi xấu ngài. Thẩm quyền của vị giám mục đối với một linh mục thuộc quyền đến đây là hết. Việc trục xuất cha Nam khỏi hàng giáo sĩ là thuộc quyền tông tòa. Chúng ta hãy chờ xem ĐC Long bị thuyên chuyển hoặc cho về hưu (như mong muốn của một số linh mục biến chất tại Giáo Phận Vinh), hay cha Nam sẽ bị tòa thánh trục xuất khỏi hàng giáo sĩ (nghĩa là về làm giáo dân). Nên nhớ rằng Chúa Giê-su của chúng ta, khi còn sống trên dương thế, chỉ chuyên tâm vào sứ mạng cứu rỗi các linh hồn, chứ không nói nửa lời “chống đối” đế quốc La-mã đang bóc lột người Do Thái. Và Ngài còn nói “của Xê-da (Caesar, hoàng đế La-mã) hãy trả cho Xê-da.” Giáo hội không cho phép dùng chiêu bài chống cộng để lạm dụng nơi thánh và phụng vụ thánh, hay lạm dụng vai trò giáo sĩ và chống cộng ngu ngốc. Thư của Hồng y Tagle gởi cho ĐC Long cho thấy quan điểm chính thức của giáo hội vẫn là “đối thoại cởi mở” với mọi tôn giáo khác, mọi quan điểm chính trị khác, và tâm thức xem người khác là “kẻ thù” không có trong Tin Mừng. Bao giờ chúng ta mới dẹp bỏ được lòng thù hận (của ma quỷ) trong chính con người chúng ta đây? Chúng ta hận thù vì có người thân bị tù đày, vì sự tự do của chúng ta bị cướp mất, vì bản thân chúng ta bị ngăn cấm nhiều thứ, và chúng ta quên mất lời dạy của Thầy Chí Thánh là "Anh em đã nghe Luật dạy rằng: Hãy yêu đồng loại và hãy ghét kẻ thù. Còn Thầy, Thầy bảo anh em: hãy yêu kẻ thù và cầu nguyện cho những kẻ ngược đãi anh em. Như vậy, anh em mới được trở nên con cái của Cha anh em, Đấng ngự trên trời, vì Người cho mặt trời của Người mọc lên soi sáng kẻ xấu cũng như người tốt, và cho mưa xuống trên người công chính cũng như kẻ bất chính. Vì nếu anh em yêu thương kẻ yêu thương mình, thì anh em nào có công chi? Ngay cả những người thu thuế cũng chẳng làm như thế sao? Nếu anh em chỉ chào hỏi anh em mình thôi, thì anh em có làm gì lạ thường đâu? Ngay cả người ngoại cũng chẳng làm như thế sao? Vậy anh em hãy nên hoàn thiện, như Cha anh em trên trời là Đấng hoàn thiện.” (Mt 5:43-48) Hầu hết chúng ta sẽ xem câu nói này của Chúa Giê-su là câu nói chơi, không thực tế hay phi thực tế. Nhưng đức tin Ki-tô vốn là như thế đó, một thứ đức tin biến đổi con người tự nhiên mà tội nguyên tổ để lại của chúng ta tận gốc rễ. Đừng bao giờ nhân danh đức tin Ki-tô để làm những gì trái nghịch với đức tin ấy. “Bình an và ân sủng” làm gì có trong những bịa đặt hay trong sự thù hận.
Và cũng y như thời tôi viết bài chống cha Giu-se Trần Đình Long, rất nhiều người, nhiều trang Facebook, YouTube đang chửi bới, bới móc đời tư của tôi. Tôi chẳng quan tâm và vẫn bình an trong những sự thật mà tôi viết. Một số kẻ ngu ngốc cho là tôi tráo trở khi viết “Tôi có được xem qua sắc lệnh này,” rồi lại viết “tôi đánh máy lại theo những gì nghe thấy.” Hai câu trên chẳng có gì mâu thuẫn, hay “tráo trở,” vì “tôi được xem qua” nhưng không có văn bản trong tay, và phải “đánh máy lại theo một bản ghi âm.” Họ cũng ngu ngốc như thế khi quả quyết rằng thông báo của HĐGMVN phủ nhận cuộc gặp giữa Đức Khâm sứ và ĐC Long trong khi không hề có việc phủ nhận này trong thông báo ấy.
Than ôi câu chuyện người ngu ngốc nói những chuyện ngu ngốc và được nhiều người ngu ngốc khác tin theo vẫn diễn ra hàng ngày trên mạng.