Những kỹ niệm về cha Nguyễn Thế Thiệp CSsR | Trần Ngọc Báu

Những kỷ niệm về cha Nguyễn Thế Thiệp CSsR
ảnh.png

Thưa các bạn,

Tôi rất cảm kích khi đọc bài viết của Cha Nam Phong về Cha Nguyễn Thế Thiệp:
Cha Nguyễn Thế Thiệp - Vị thừa sai sống chết với người nghèo | Nguyễn Ngọc Nam Phong CSsR.
ảnh.png

Cám ơn Cha rất nhiều. Tiện đây, xin góp một điểm son trong dấu ngoặc về một sự kiện hiếm có và có lẽ ít ai biết về Cha Thiệp. Số là bỗng dưng tôi nhận được một điện thư của Cha Thiệp vào khoảng đầu thập niên 90 đang khi tôi tạm dừng chân ở Fribourg, Thụy Sĩ. Vì chưa bao giờ tôi liên lạc điện thư với Cha, nên tôi ngỡ ngàng và đoán chừng là có gì thật quan trọng chăng. Đại khái, Cha Thiệp cho biết đang theo học năm thứ nhất môn Hán Văn Cổ tại một Đại Học Paris, và than rằng Tây mà dạy Nho cho người Việt thì tréo cẳng ngỗng quá, vì chả có gì đáng học thật sự... Cha hỏi ý kiến tôi "Anh nghĩ sao?". Tôi đáp thẳng thừng: " Nếu Cha có ý lấy bằng Đại Học của Pháp để về Việt Nam dạy đại học, thì ráng chịu đấm ăn xôi vậy; bằng không thì bỏ công vô ích..." Tháng sau, tôi được điện thư thứ hai và cuối cùng của Cha Thiệp nói rằng Cha quyết định xếp bút nghiên lên đường về lại Châu Ổ nghèo khó của Cha... Tôi cảm động vô cùng, vì Cha dứt khoát từ bỏ giấc mơ nghiên cứu tận nguồn nền văn hóa nho nhả của Việt Nam, để hiến thân trọn vẹn cho một Giáo Hội nghèo của Đức Kitô. Đây được coi là điểm son (bỏ trong dấu ngoặc) của vị thừa sai DCCT Nguyễn Thế Thiệp suốt đời sống chết với người nghèo.

Khi viết về địa điểm truyền giáo Châu Ổ của DCCT trong bài "DCCT trong mắt tôi" đăng ở phần phụ lục của tập "LM Louis Nguyễn Văn Quy DCCT" do Vụ Sinh Hiên trình bày, tôi có nhắc đến Cha Nguyễn Thế Thiệp theo như những điều Cha tâm sự với tôi về vết thương lòng của người con Chúa trước cuộc chiến tranh tương tàn trên Quê Hương nghèo khổ Việt Nam trước đây...Xin trích đoạn cuối của bài ở trang 106 (SĐD):

" Tiện đây,  xin có đôi lời về cha Gioan Nguyễn Thế Thiệp. Từ một người lương, được ơn nhìn biết Chúa và trở thành Linh mục Tu sĩ DCCT, rồi dấn thân triệt để cho Tin Mừng như Phaolô sau khi ngã ngựa và chỗi dậy theo tiếng gọi của Chúa. Cha Thiệp, một con người năng nổ và nhiệt tình lạ lùng, từng thổ lộ tâm sự với tôi về những khắc khoải và hoài bão của Cha đối với Giáo Hội và Đất Nước. Hơn nhiều người khác, Cha là người gốc Nghệ-Tĩnh-Bình, cháu họ của Võ Nguyên Giáp, ở bên này lằn ranh mà nhìn cuộc chiến tương tàn với tấm lòng tan nát. Đối với tôi, Cha đúng là hiện thân của một giáo hội bị xâu xé giữa lòng dân tộc Việt Nam, một giáo hội bị phân thây, nghiền nát dưới bom đạn, rồi sau 1975 đành đoạn chia sẻ thân phận đọa đày của dân tộc trong nếp sống hòa bình ê chề, ngang trái, nghiệt ngã mãi đến tận ngày nay."

Trần Ngọc Báu

tranngocbau32

to Alphonse Family
PS: Noi la "tam dung chan", tuc la "ti nan" o Thuy Si do nha... Bau