Tản mạn: Một vòng Saigon sáng nay | Vũ Sinh Hiên

to alphonsefamily, giaitri
Già Làng...vùng lên !
VSH
Một vòng Saigon sáng nay
image.jpeg
Hôm qua, thứ Bảy 2-7-2022, trời Saigon đẹp như mơ, giữa lúc cơn bão số 1 (chaba) đang đổ vào miền Nam Trung Quốc, Già Làng tôi cao hứng chỉ thị cho con trai lấy xe hơi chở vợ chồng tôi làm một vòng SaiGon để nắm bắt hơi thở của Thành phố sau những năm tháng ru rú trong nhà vì bệnh tật.
Từ nhà ở Phú nhuận, chúng tôi xuống chợ Bến thành, thấy mặt bằng công viên Quách thị Trang đã được nhà thầu thi công Metro trả lại như cũ, bên dưới là nhà ga số 1 metro sẽ chạy (dưới hầm) dọc theo đường Lê Lợi tới ga nhà hát Thành phố tới ga Bason.
Mặt đường Lê Lợi cũng đang được trả lại nguyên trạng. Tôi nhận ra dễ dàng nhà sách Khai Trí, tiệm kem Bạch Đằng. Chúng tôi quẹo trái ra đường Tự Do (Đồng Khởi) để ngắm Nhà thờ Đức Bà với mái ngói mới đỏ au, hai tháp chuông chót vót với dàn giáo đến tận đỉnh tháp.
Chúng tôi đi qua Bưu Điện, xuống Hồ Con Rùa rồi lại vòng lên để ngắm nhà thờ Đức Bà một lần nữa, dọc theo đường Đồng Khởi để điểm danh Givral, Brodard và ra bờ sông, quẹo trái dọc theo đường Tôn Đức Thắng, lên cây cầu treo Thủ Thiêm 2 để sang Q. 2. Đây mới là trọng tâm của chuyến Tiếu Ngạo Giang Hồ sáng nay.
Thủ Thiêm, vùng đất sình lầy ngày nào, nay cao ốc từng dãy mà nghe đâu các căn hộ ở đây không dưới 10 tỷ, phố xá thênh thang như bên Mỹ. Tôi đòi cho tôi đến khu "Phố Nhà Thờ" nơi có giáo xứ Thủ Thiêm và Dòng Mến Thánh Giá, nơi ngày nào cha chính xứ (cha Niệm) đi xe lăn ra ngồi cùng các Dì MTG để phản đối dự án "quy hoạch" khu đất tôn giáo đã dựng lều ở đây từ năm 1859.
image.jpeg
image.jpeg
image.jpeg
Nay thì "Quy hoạch" đã được hủy bỏ, nhưng con Đường Nhà Thờ lầy lội đầy ổ voi vẫn còn đây, từ đây ra đến bờ sông đầy cỏ dại và dừa nước, mặc dù đã được mang tên mới : Đường Nguyễn Thiện Thành. NTT là tên của thày thuốc ưu tú, có ông con trai Nguyễn Thiện Nhân, từng mới đây làm Bí thư Thành ủy Tp/hcm.
image.jpeg
image.jpeg
Tôi hài lòng với chuyến đi nắm bắt hơi thở của TP, ra xe để về lại Phú Nhuận thì trời lất phất mưa bụi, có lẽ do ảnh hưởng của cơn bão đang hoành hành ở trời Bắc, đây chỉ là
những giọt mưa lạc loài, nửa giờ sau,dứt mưa.
Trời SG lại nắng ấm, cái ấm áp vốn có của phương Nam mà nhiều người ngoài Bắc đang thu dọn vào đây, ào ạt mua biệt thự, căn hộ cao cấp, một cách cất của kín đáo và không sợ mất giá, cho dù của cải ấy từ đâu mà có, đố ai biết đấy.
VSH

to alphonsefamily, giaitri
From: Hy Van Nguyen
Hoan hô ông Viễn Sinh Hu đã cho đi dạo một vòng Sài Gòn Mới.
Nghe lời thuyết minh đã thích lắm rồi mà có thêm hình ảnh thì tuyệt cú mèo!
Tài tử chính vẫn là hai ông bà đẹp đôi có cậu con trai "con hơn cha nhà có phúc" (bên Mỹ người ta ngại chữ phúc lắm vì chúng nó f... suốt ngày đêm).
Tiến bộ nào cũng có cái giá của nó và biến cố 1975 cũng có cái hay của nó như Moshé Dayan nói để con vua không còn làm vua và con thầy chùa (Phật Giáo quốc doanh) không còn quét lá đa nữa. Thay đổi - đổi đời thì luôn có một thế hệ hy sinh thua thiệt và một thế hệ thành công mà người Việt ở Việt Nam và ở Mỹ có kết quả nghịch đảo!!!
C'est la vie.
Hy-Văn