Happy Valentine's Day | MInh Đỗ Texas

Minh Nguyen Quang

Feb 14, 2024, 2:54:41 AMFeb 14
to alphonsefamily, giaitri
Valentine - 1.gif

image.png

Câu Chuyện Về Ngày Valentine - Ngày Lễ Tình Nhân 14/02

Ngày Valentine (tên tiếng Anh là Valentine’s DaySaint Valentine’s Day) là một trong những ngày lễ lớn được tổ chức hằng năm tại Bắc Mỹ và châu Âu. Tuy nhiên, hiện nay ngày lễ này cũng trở nên phổ biến hơn tại nhiều quốc gia trên thế giới và trong đó có Việt Nam.

Ngày Valentine được tổ chức vào ngày 14/02 hằng năm.

image.png

Valentine, ngày mà cả thế giới tôn vinh tình yêu đôi lứa, người ta bày tỏ tình cảm của mình bằng những chiếc thiệp, hoa hồng, sô-cô-la, và những quà tặng đặc biệt khác. Nhưng tại sao ngày lễ tình yêu lại được đặt theo tên Thánh Valentine, một vị Thánh “tử vì đạo” của Kitô giáo?

image.png

Thánh Valentine rửa tội cho Lucilla. (Tranh: Họa sĩ Jacopo Bassano, Public Domain)

Để hiểu rõ về câu chuyện của Thánh Valentine, người ta phải quay về với cuộc đàn áp Kitô giáo của đế quốc La Mã. Thời đó, La Mã là một quốc gia hùng mạnh nhất và cũng là quốc gia đàn áp tín đồ Kitô giáo tàn khốc nhất. Để kích động lòng thù hận của dân chúng đối với tín đồ Kitô giáo, một số học giả La Mã thời bấy giờ đã chế tác ra rất nhiều lời vu khống, bịa đặt, dối trá, nhắm vào các tín đồ Kitô như: giết trẻ sơ sinh để uống máu và ăn thịt, cuồng loạn, gian dâm, v.v.. Nói chung, tất cả tội ác của xã hội La Mã thời bấy giờ đều gán lên thân các tín đồ Kitô.

Các đời hoàng đế La Mã cũng liên tiếp đưa ra những sự trừng phạt tàn khốc nhất đối với các tín đồ Kitô. Nero, một trong những hoàng đế tàn bạo nhất đế quốc La Mã, từng hạ lệnh bắt không ít tín đồ Kitô ném vào đấu trường, để những người quyền quý lớn tiếng cười xem cảnh tín đồ Kitô bị mãnh thú xé xác ăn thịt. Nero thậm chí còn căn dặn thuộc hạ bắt rất nhiều tín đồ Kitô cột chung vào bó cỏ khô, làm thành những ngọn đèn trong hoa viên. Đến khi trời tối, đèn người được đốt lên, chiếu sáng khắp hoàng cung, để mọi người thưởng ngoạn vui chơi.

image.png

Bức “Ngọn đuốc của Nero”, mô tả lại cảnh Hoàng đế Nero dùng hỏa hình bức hại các tín đồ Kitô giáo. (Tranh: Họa sĩ Henryk Siemiradzki, 1876, National Museum Kraków, Wikipedia, Public Domain)

Hoàng đế Aurelius bức hại các tín đồ Kitô cũng vô cùng tàn bạo. Theo mô tả của nhà sử học Schaff, “xác chết của những người tử vì đạo trải dài khắp đường phố; những xác chết đó sau khi bị chặt ra từng khúc mới đem đi thiêu hủy, tro cốt còn lại sẽ bị ném vào trong hồ, để tránh điều mà họ gọi là ‘kẻ thù của Thần linh’ làm ô uế mặt đất”.

image.png

Tín đồ Kitô giáo bị cột trên thân trâu kéo lê cho đến chết. (Tranh: Họa sĩ Henryk Siemiradzki, 1876, National Museum Kraków, Wikipedia, Public Domain)

Năm 250, Hoàng đế Decius ra sắc lệnh, buộc tín đồ Kitô chọn ra ngày làm lễ hối hận nhận sai, từ bỏ tín ngưỡng của mình, nếu không sẽ bị tổng đốc địa phương xét xử. Những người làm quan dám tin theo Kitô giáo thì sẽ bị phạt làm nô lệ, hoặc bị tịch thu nhà cửa đất đai; người kiên định nhất thì bị xử tử. Còn về những người thuộc bình dân, tình cảnh càng bi thảm cùng cực.

image.png

Bức “Lời nguyện cuối của tín đồ Kitô tử vì đạo”, mô tả cảnh tín đồ Kitô sắp bị mãnh thú ăn thịt. (Tranh: Họa sĩ Jean-Léon Gérôme, 1863-1883, Walters Art Museum, Wikipedia, Public Domain)

Năm 303, Hoàng đế Diocletian lại tuyên bố sắc lệnh “đàn áp tôn giáo lớn nhất từ trước đến nay”, rất nhiều hành vi tàn bạo như triệt tiêu giáo hội, tịch thu kinh Thánh và sát hại giáo sĩ đã xảy ra.

Điều Chúa Giê-su muốn gửi tới nhân loại là gì? Đó chính là tình yêu, một tình yêu vô cùng bao dung và cao thượng như câu nói: “hãy yêu kẻ thù, hãy làm ơn và cho đi mà chẳng hề hy vọng được đền trả”. Tuân theo lời dạy của Chúa, các tín đồ Kitô hết lòng tuân thủ sự thánh thiện, nhân ái, hòa bình và công lý. Họ cự tuyệt vào đấu trường để xem các tù tội chiến tranh và nô lệ cấu xé nhau cho đến chết, họ phóng thích nô lệ của mình vô điều kiện. Đời sống cá nhân giản dị thuần khiết của các tín đồ Kitô giáo đã tạo nên sự khác biệt hết sức to lớn với bầu không khí xa hoa, trụy lạc của xã hội thời bấy giờ.

image.png

Trẻ nhỏ cũng bị bắt ra đấu trường La Mã… (Tranh: Họa sĩ Konstantin Flavitsky, 1862, Russian Museum, Wikipedia, Public Domain)

Sau hàng trăm năm chứng thực chân lý của Chúa với rất nhiều tín đồ Kitô giáo hy sinh, cuối cùng người dân La Mã đã tỉnh ngộ, họ dần tin vào Chúa, vào những điều cao đẹp mà Chúa đã ban cho họ. Đức tin của người dân La Mã cứ thế lớn dần lên và lan rộng, bất chấp sự đàn áp tàn bạo của chính quyền. Những việc quan trọng như kết duyên, người dân La Mã đều mong muốn được Chúa chứng giám và tác thành thông qua các tu sĩ.

Vào thời đó, Hoàng đế Claudius muốn xây dựng một đội quân hùng mạnh. Ông muốn tất cả đàn ông phải tham gia vào quân đội. Nhưng đa số người dân không muốn chiến tranh, họ không muốn phải chém giết lẫn nhau và phải rời xa gia đình mình. Đã có rất nhiều người không nhập ngũ. Điều này làm Hoàng đế Claudius rất giận dữ, ông ta cho rằng nếu những người đàn ông không lấy vợ thì họ sẽ không phản đối việc tham gia vào quân đội. Thế là ông ta quyết định không cho phép bất cứ một người đàn ông nào được kết hôn.

Lẽ dĩ nhiên, điều luật này không thể thực hiện được, các đôi nam nữ La Mã vẫn kết hôn trong bí mật và dưới sự chứng giám của Chúa thông qua các tu sĩ Kitô. Thánh Valentine là một trong những người đã đứng ra tác hợp cho rất nhiều đôi nam nữ. Trong một không gian nhỏ, với một cây nến, chỉ có cô dâu và chú rể, ông thì thầm đọc những lời nguyện ước cho hạnh phúc của họ trong tiếng bước chân rình rập từ những tên lính của hoàng đế.

image.png
Thánh Valentine đang quỳ. (Tranh: Họa sĩ David Teniers III, Public Domain)

Vào một đêm, khi đang làm đám cưới cho một đôi trẻ, Thánh Valentine bị bắt. Ông bị đưa ra toà và bị kết án tử hình. Những ngày còn lại trong tù chờ án tử hình ông luôn sống một cách vui vẻ, khiến cả những người lính La Mã cũng phải cảm phục và kính trọng. Có một chuyện kể rằng vào đêm trước khi Thánh Valentine bị tử hình, một người lính La Mã đã xin ông tác thành cho anh và người con gái mù anh yêu. Thánh Valentine đã cầu nguyện cho đôi trẻ, và điều bất ngờ đã xảy ra: mắt cô gái sáng trở lại. Hôm sau, trước khi lên đoạn đầu đài, Thánh Valentine đã để lại một lá thư tác thành cho cô gái cùng người lính La Mã, và ký dưới bức thư dòng chữ: “Tình yêu của Valentine dành cho con”.

Như vậy, ngày lễ tình yêu Valentine bao hàm trong đó nội dung thật lớn lao, đó không chỉ là sự tác thành đôi lứa, mà còn là cuộc bảo vệ và chứng thực tình yêu của Chúa – với vô số khắc nghiệt và hy sinh vì người khác và vì chân lý. Ngày lễ tình yêu Valentine ra đời chính là sự thức tỉnh của nhân thế, để tri ân và tỏ lòng thành kính trước những hy sinh của các thánh đồ Kitô giáo.

Valentine - 2.gif

André Rieu - Falling in Love - Happy Valentines

https://www.youtube.com/playlist?list=PLiF_3MoAECgVGnjHZCBG438CuIekSRpyl

Đã nói là "tình yêu" thì không có biên giới. Ngày xưa đọc chuyện "Yêu" của một Romeo và Juliet hoặc của một hoàng tử và cô bé lọ lem thì thấy rằng tình yêu không phân biệt tuổi tác, giai cấp, chủng tộc, và đôi khi bất chấp bị luân thường đạo lý, đạo đức gia đình xã hội gay gắt lên án.

Tình yêu là gì? Có rất nhiều định nghĩa về tình yêu, nhưng có lẽ không có một định nghĩa nào có thể diễn tả được hết ý nghĩa của 2 từ tình yêu. Những ai đã yêu, đang yêu, từng yêu chắc chắn một điều rằng họ cũng không thể hiểu hết được thế nào là tình yêu dù cho họ đã trải qua vài ba mối tình trong cuộc đời mình.

Albert Einstein viết : “Làm sao có thể giải thích được một cách có khoa học một hiện tượng tâm lý và sinh lý như tình yêu?”.

Rất khó để có thể phân tách được đầy đủ ý nghĩa của tình yêu. Làm sao để không nhầm lẫn tình yêu với sự những cảm xúc đơn thuần hoặc dục vọng? Nhiều nhà triết học và tâm lý học đã thử phân tách ý nghĩa của tình yêu, hoặc ít nhất nêu ra sự khác biệt giữa cảm xúc và dục vọng. Nhưng thôi và để cho qua đi thói mổ xẻ tình yêu có tính chất “khoa học” lý tính mà hãy để như thi sĩ Xuân Diệu diễn cảm về Tình Yêu nó bàng bạc nhè nhẹ mà Yêu vô cùng …

Làm sao cắt nghĩa được tình yêu!

Có nghĩa gì đâu, một buổi chiều

Nó chiếm hồn ta bằng nắng nhạt,

Bằng mây nhè nhẹ, gió hiu hiu...

Làm sao ta có thể thực sự định nghĩa được tình yêu? Thậm chí một người có kinh nghiệm cũng không thể hiểu và giải thích được định nghĩa đúng nhất và sâu nhất của tình yêu. Khái niệm tình yêu là một câu chuyện không hồi kết nói về kinh nghiệm sống. Nhưng tình yêu thật sự nằm trong tim chúng ta, nơi cất giữ những ký ức đẹp lẫn xấu của tâm hồn.

Tình yêu là một tình cảm thiêng liêng và cao quý. Hay nói cách khác tình yêu là một sự kết nối, được hình thành bởi dòng chảy cảm xúc mênh mông mà bản thân muốn chia sẻ với bất cứ ai và với bất cứ đối tượng nào., thí dụ "tôi yêu chó, tôi yêu mèo" chẳng hạn.. Tình yêu không để đôi co, giành giật vì thế nếu khi không còn cảm giác yêu thương nữa thì nên buông bỏ và quên đi. Nếu bạn quyết tâm dành lại cho bằng được những thứ không thuộc về mình, bạn càng thảm hại hơn, và bị khinh thường hơn. Đó là muốn nói về tình yêu trai gái, tình yêu lứa đôi, tình yêu hôn nhân và vợ chồng.

Còn tình yêu quê hương, tình yêu quê cha đất tổ thì sao? Nó mênh mông bát ngát khi có, khi không, khi ẩn, khi hiện nhưng nó vẫn trường tồn vĩnh cửu.  Khi thực sự yêu quê hương, ta phải biết chấp nhận những cái thuộc về căn nguyên gốc rễ của mình, dù quê hương mình nghèo lắm ai ơi, quê hương mình là nước mặn, đồng chua, quê hương mình gà ăn đá, cá ăn muối. Người cộng sản có yêu quê hương của họ hay không? Xin thưa ngay là có. Họ yêu quê hương theo cách hiểu của tà thuyết Cộng Sản qua lăng kính tuyên truyền mà cuộc đời thực tế không là cuộc viễn mơ ngu, rốt cuộc sau cùng chỉ còn giết người, cướp của, đào xới tài nguyên bán rẻ và bán nước … Đấy là thực chất của bọn Cộng Sản Việt Nam luôn lớn tiếng ngu ngông là chúng có lý tưởng và yêu nước gấp ngàn lần người Quốc Gia chúng ta nữa kìa. Cuồng nhiệt đến nỗi bất chấp mọi thủ đoạn đê hèn tàn độc để đưa quê hương lên "Thiên Đàng Cộng Sản", nơi đó không có cảnh người bóc lột người mà chỉ có đảng khỉ bóc lột người, nơi đó không có những cánh diều lộng gió vào những buổi chiều êm ả của tuổi thơ mà chỉ là những khăn quàng đỏ, ồn ào, náo nhiệt,  gây rối trên đường phố với tiếng hát phát ra từ những cửa miệng dính máu trẻ con, xuất phát từ nền giáo dục phi nhân bản, phi nhân tính, phi nhân chủ. Bản của chúng có khác gì loài khỉ múa rối cho chủ của chúng là Mác, là Mao ở tận bên Nga – Tàu.

Bước chân dồn vang trên đường gập ghềnh xa

Cờ in máu chiến thắng mang hồn nước,

Súng ngoài xa chen khúc quân hành ca.

Đường vinh quang xây xác quân thù

Thắng gian lao cùng nhau lập chiến khu.

Đối với những ai đang bước vào ngưỡng cửa nghĩa địa (!), tình yêu trai gái dường như là một điều mộng mị, xa vời, và ảo tưởng; tình yêu trăng sao thì lãng xẹt; vậy, tình yêu còn lại ở trong họ là tình yêu cho Quê Hương họ dù chỉ còn phân nửa, vì cây có cội nước có nguồn, nơi đó có Ông Bà Tổ Tiên họ đang nằm yên nghỉ ngàn thu dưới bóng dừa rợp mát sau từ đường. Nhưng cũng xót xa thay, nơi đó không có lễ "Tình Nhân" mà chỉ có tình đồng chí và tình thù với loài súc vật ...

Từ ngày rời bỏ quê hương, tình yêu quê hương trong họ bị thiếu đi một phân nửa, một nửa còn lại hóa trơ trơ với nghịch cảnh bất phùng thời... Hôm nay, nhân ngày lễ "Tình Nhân", đọc bài sưu tầm về nguồn gốc của ngày Valentine, nghe bản nhạc "Triệu đóa hoa hồng"...và nhớ đến "những người đã đi qua đời tôi" ...

valentines-day-gif-3.gif

* Một đoá hồng cho em
** Một đoá hồng cho anh
*** Triệu đoá hồng cho thế nhân ...
 ...... Mong rằng ngày lễ tình nhân nhân thế đều rực màu hồng trên tay ... !!

Để tặng những trái tim thổn thức....

“Người chồng yêu dấu của tôi, John, cưới tôi được 46 năm. Mỗi dịp Valentine’s Day, anh ấy gửi tôi những bông hoa đẹp nhất, kèm tấm thiếp với vài chữ đơn giản: ‘Tình yêu anh dành cho em càng thêm nhiều hơn.’

Bốn đứa con, bốn mươi sáu bó hoa, và suốt đời yêu thương là di sản dành cho tôi, khi anh qua đời cách nay hai năm.

Mười tháng sau khi anh mất, vào ngày Valentine’s đầu tiên mà không có anh, tôi sững sờ khi nhận được bó hoa lộng lẫy… từ John! Vừa giận, vừa tan nát cõi lòng, tôi điện thoại báo tin tiệm bán hoa rằng có lẽ đã có sự nhầm lẫn.

Chủ tiệm trả lời: ‘Thưa bà, không phải là nhầm lẫn. Trước khi qua đời, chồng bà đã trả tiền cho chúng tôi để giao hoa suốt nhiều năm, và buộc chúng tôi phải bảo đảm rằng bà sẽ nhận được hoa vào các ngày Valentine’s.’

Thổn thức nghẹn ngào, tôi gác điện thoại, đọc tấm thiếp đính kèm: ‘Tình yêu anh dành cho em là vĩnh hằng’."

image.png

You and Me

Có một bức hình một người đàn ông ngồi một mình lặng lẽ trong một tiệm ăn. Cạnh đó là hai ly rượu vang trắng, hai tấm thiệp Valentine đặt trên bàn, bên ngoài tấm Card có ghi dòng chữ  "You and Me". Đối diện ông là một chiếc ghế trống và một hũ đựng tro cốt của người đàn bà của đời ông.

Và ông ôm mặt khóc..

Một người phụ nữ ngồi bên cạnh, bà Chasidi Gwaltney đã vô tình chụp được khoảnh khắc này đúng dịp Valentine 14-02-2008 trong một bữa ăn trưa tại một nhà hàng ở bang Texas-Hoa Kỳ. Khi cô đăng bức ảnh kèm theo lời bình chú này trên Fb của mình, nó đã chạm vào trái tim của tất cả những ai thấy được hình ảnh này.

"Trong cuộc sống, cái quý nhất mà chúng ta hay nói với nhau là " sức khoẻ". Thế nhưng thật ra, cái gì đã mất đi rồi mới chính là thứ mà ta trân quý nhứt mới đúng và đủ đầy!"
Mời quý vị cùng chiêm nghiệm...

My Heart Will Go On (Live) – Céline Dion

'Triệu đóa hoa hồng' (МИЛЛИОН АЛЫХ РОЗ - Million Scarlet Roses)

- câu chuyện tình lãng mạn vượt biên giới

Đến với khán thính giả Liên Xô từ đầu thập niên 1980, giai điệu cùng câu chuyện tình đơn phương của họa sĩ nghèo trở thành khúc nhạc tình bất hủ, được nhiều người trên thế giới đồng cảm và đón nhận.

Trong tình yêu, sự lãng mạn vừa đủ làm duyên đôi lứa thêm nồng, tình thêm xanh thắm, ngọt ngào. Còn lãng mạn thái quá, không phù hợp với thực tế thì bị gọi là viển vông. Triệu đóa hồng là khúc ca buồn về sự lãng mạn nhưng có sức lay động lớn bởi sự chân thành, mộc mạc. Lời bài hát dựa theo câu chuyện tình yêu của chàng họa sĩ nghèo người Gruzia, Niko Pirosmani (1862-1918)nàng ca sĩ người Pháp Margarita.

Niko Pirosmani sinh ra trong gia đình nông dân nghèo. Ông mồ côi từ bé và được hai người chị chăm sóc. Lớn lên, Pirosmani giúp việc cho các gia đình giàu có. Ngoài ra, ông từng làm nhân viên bến xe lửa, thợ sơn, người trông cửa tiệm... Pirosmani tự tìm hiểu về hội họa và tự học vẽ. Sau đó, ông kiếm sống bằng việc vẽ bảng hiệu, tranh chân dung... theo đơn đặt hàng.

Đến cuối đời, Niko Pirosmani vẫn là họa sĩ nghèo. Ông mất vào giữa năm 1918 vì thiếu dinh dưỡng và bệnh gan.

Niko Pirosmani cả cuộc đời cô đơn. Năm 25 tuổi, ông cầu hôn chị nuôi - một góa phụ tuổi 40 - và bị chối từ. Tháng 3/1909, các áp phích quảng cáo rầm rộ về bảy đêm diễn của cô ca sĩ phòng trà kiêm vũ nữ người Pháp Margarita. Niko ngay lập tức bị quyến rũ bởi nàng. Ông vẽ Margarita rồi điền ở dưới bức tranh dòng chữ "Anh yêu em". Đó là tình yêu không được đáp lại, dù Pirosmani dùng tất cả những gì mình có để bày tỏ tình yêu với nàng.

Người đời lưu truyền chuyện tình giữa họa sĩ và ca sĩ rằng, Pirosmani đã bán tất cả gia sản - kể cả căn nhà anh sinh sống - để mua một biển hoa tặng người anh yêu. Rồi buổi sáng, khi thức giấc, trông ra quảng trường trước nơi ở, ca sĩ nhìn thấy cảnh tượng và nghĩ có lẽ triệu phú nào đã làm việc này. Khi biết là anh họa sĩ nghèo, nàng đến gặp họa sĩ và tặng anh một nụ hôn. Đó là nụ hôn đầu tiên và duy nhất trong cuộc tình đơn phương của chàng họa sĩ. Kết thúc chuyến lưu diễn, ca sĩ lên tàu rời đi, cùng một người giàu có.

hoa-si-3948-1392198986.jpg

                                                                                                                                                      Bức tranh vẽ nàng Margarita.

Chuyện tình của Niko Pirosmani sau đó được ghi lại trong tiểu thuyết của K. G. Paustovsky. Andrei Voznesensky lấy cảm hứng từ câu chuyện đó sáng tác thơ, cũng chính Voznesensky từ bài thơ của mình, đặt lời cho nhạc của Raimonds Pauls, từ đó có bản Triệu đóa hoa hồng.

Có anh họa sĩ sống một mình
Chỉ có một ngôi nhà nhỏ và những bức tranh
Anh mê đắm nàng ca sĩ yêu hoa.
Họa sĩ bán ngôi nhà của mình
Bán luôn những bức tranh
Rồi dùng trọn số tiền mua cả biển hoa.

Triệu, triệu, triệu bông hồng đỏ
Từ khung cửa sổ em có thấy
Người đang yêu, người yêu em thật lòng
Người đã biến cả cuộc sống của mình thành hoa để tặng em.

Buổi sáng khi em thức dậy đến bên khung cửa
Có lẽ em không ngờ tới
Ngỡ mình đang trong mơ
Quảng trường nhà em hoa lấp đầy.
Lòng em bối rối
Triệu phú nào làm một cách lạ lùng vậy?
Nhưng bên dưới cửa sổ chỉ có một hơi thở lẻ loi
Anh họa sĩ nghèo đứng đó.

Cuộc gặp gỡ thật ngắn ngủi
Chuyến tàu đêm mang nàng đi
Nhưng trong đời nàng có bài hát điên rồ về hoa hồng.

Họa sĩ vẫn sống một mình
Vất vả và đau đớn
Nhưng trong đời anh từng có một quảng trường đầy hoa.

Triệu, triệu, triệu bông hồng đỏ
Từ khung cửa sổ em có thấy
Người đang yêu, người yêu em thật lòng
Người đã biến cả cuộc sống của mình thành hoa để tặng em

Triệu đóa hoa hồng gắn liền tên tuổi của nữ ca sĩ Alla Pugacheva. Năm 1983, với ca khúc này, Alla Pugacheva đoạt giải Bài hát của năm tại Liên hoan tiếng hát truyền hình toàn Liên Xô (cũ). Đây trở thành một trong những nhạc phẩm nổi tiếng nhất Liên Xô trong suốt thập niên 1980. Tại rất nhiều buổi biểu diễn của mình, khán giả cùng Pugacheva cất lời hát về chuyện tình chàng họa sĩ.

ca sĩ Alla Pugacheva

                                                                                                                                                                                     Ca sĩ Alla Pugacheva với đôi mắt xanh quyến rũ.

Trong giai thoại được kể lại, họa sĩ Niko Pirosmani tặng Margarita không chỉ có hoa hồng đủ sắc màu mà còn có cả kim ngân, huệ, anh túc, thược dược... Lời bài hát nhắc tới hoa hồng đỏ thắm - mang tính ước lệ để chỉ tình yêu. Bởi từ lâu, hoa hồng được ví là sứ giả của tình yêu, được nhiều dân tộc coi là quốc hoa. Hoa hồng cũng là đề tài thường thấy trong hoạt động sáng tác của nghệ sĩ. Họa sĩ Nga Alexei Antonov từng làm người xem mê đắm bởi những bức tranh đơn sơ, thanh tao và tinh khôi về hoa hồng, cho người xem cảm nhận được hương thơm ngát.

Hoa hồng trong tranh Alexei Antonov.

                                                                                                                                                                                          Hoa hồng trong tranh Alexei Antonov.

Hay trong nhạc Hoa ngữ, ca khúc 999 đóa hồng  cũng là tượng đài của những bản tình ca. Bài hát nói về sự cô đơn, buồn tiếc của chàng trai khi chia tay. Anh vốn trồng 999 cây hoa hồng cho người yêu. Chia tay rồi, hoa héo úa còn chàng trai tiều tụy. Con số 999 đóa hồng có ý nghĩa rằng tình yêu trao cho em là vĩnh cửu. Ngày nay, vẫn có không ít gã si tình dùng 999 đóa hồng bày tỏ tình yêu với người trong mộng.

P1010020-JPG-3709-1392198986.jpg

                                                                                                                                                      Hình ảnh hoa hồng trên trang giấy kẻ ô vuông nhỏ trở thành phần ký ức của một thế hệ.

Có lẽ cũng chính nhờ hoa hồng, nhờ lòng yêu mến của con người trên thế giới với hoa hồng, bài hát Nga gần gũi hơn, dễ đi vào lòng người hơn. Phải chăng vì thế mà sự lãng mạn, si tình tới mức bán nhà mua hoa của chàng họa sĩ lại nhận được đồng cảm của người nghe đến vậy? Tác phẩm được dịch ra nhiều thứ tiếng Nhật Bản (video), Anh (video), Hàn Quốc (video), Trung... và cả tiếng Việt. Ở Nhật Bản, đây được coi là biểu tượng của tình ca.

Triệu đóa hoa hồng vang lên trong nhiều trường học, công trường... ở Việt Nam những năm 1980-90. Bài hát được nhiều chàng trai chọn là sứ giả, giúp họ thổ lộ tình cảm với người yêu. Triệu đóa hoa hồng đến nay vẫn có sức lay động người nghe, dù vật đổi sao dời.

Valentine và những câu nói bất hủ về Tình yêu...

Ngày Lễ Tình Nhân sẽ thêm ngọt ngào thi vị với những câu tỏ tình lãng mạn. Trong không khí rộn ràng của ngày Valentine, mời các bạn hãy cùng điểm qua những câu nói bất hủ về tình yêu trong các bộ phim...

Nhưng có lẽ người Việt Nam chúng ta vẫn thích nhất lời hát bất hủ về Tình yêu:

Không cần biết Em là ai

Không cần biết Em từ đâu

Ta yêu Em, như sông dài biển rộng

Ta yêu Em, với trái tim thật nồng

Ta yêu Em

và chỉ cần biết...

đó là EM...

* Love Story (Câu chuyện Tình yêu)

Khi nói về những lời thoại hay nhất về tình yêu trong phim, đầu tiên phải nhắc đến câu nói kinh điển  “Yêu nghĩa là không bao giờ nói lời hối tiếc”   trong bộ phim “Love Story”. Câu nói này đã trở thành tuyên ngôn của những người đang yêu và cũng khiến “Love Story” sống mãi trong lòng khán giả.

* City of Angels (Thành phố của những Thiên thần)

“Tôi thà được một lần cảm nhận mùi thơm từ mái tóc em, một lần được hôn đôi môi em, một lần được nắm tay em còn hơn là sống bất tử mà không bao giờ có điều đó. Chỉ một lần thôi”.

- “Nếu ai đó hỏi em rằng em thích điều gì nhất, em sẽ nói với họ rằng đó là anh”.

* The runaway bride (Cô dâu chạy trốn)

“Anh biết rằng điều này sẽ không hề dễ dàng. Anh tin chắc rằng sẽ có một khoảnh khắc nào đó trong cuộc đời mình mà một trong hai chúng ta muốn rời bỏ. Nhưng anh cũng tin chắc rằng nếu giờ đây anh không ngỏ lời cùng em thì anh sẽ phải sống trong hối tiếc trong suốt quãng đời còn lại, bởi vì anh biết rằng trái tim anh chỉ có duy nhất em thôi”.

* Fried Green Tomatoes

“Một trái tim có thể bị tan vỡ, nhưng nó sẽ vẫn còn đập mãi”.

* When Harry Met Sally (Khi Harry gặp Sally)

“Anh yêu lúc em bị cảm lạnh khi nhiệt độ ngoài trời là 71 độ. Anh yêu lúc em mất tới một tiếng rưỡi chỉ để gọi một chiếc bánh sandwich. Anh yêu nét mặt nhăn nhó của em khi em nhìn anh như một thằng ngốc. Anh yêu lúc anh về nhà sau một ngày hẹn hò với em và mùi nước hoa của em còn vương trên áo anh. Anh yêu lúc anh muốn em là người cuối cùng anh nói chuyện trước khi đi ngủ. Anh tới đây không phải vì anh cô đơn hay bởi đây là đêm giao thừa mà vì khi ta nhận ra rằng khi chúng ta muốn dành trọn quãng đời còn lại bên một ai đó thì chúng ta muốn bắt đầu nó càng sớm càng tốt”.

* Casablanca

“Hôn em đi. Hãy hôn em như thể đây là lần cuối”.

* Patch Adams

“Anh yêu em mà không biết tại sao, bằng cách nào và thậm chí từ đâu...”.

* The Mask Of Zorro

“Ðiều sai lầm duy nhất là phủ nhận những gì trái tim ta thật sự cảm nhận”.

* Ever After: A Cinderella Story

“Cuộc sống mà không có tình yêu thì không còn là cuộc sống nữa”.

* Forget Paris (Hãy quên Paris)

“Khi bạn yêu một ai đó với tất cả trái tim mình, tình yêu đó sẽ không bao giờ mất đi ngay cả khi bạn phải chia xa. Khi bạn yêu một ai đó và đã làm tất cả mà vẫn không được đáp lại thì hãy để họ ra đi. Bởi vì nếu đó là tình yêu đích thực thì chắc chắn nó sẽ trở về với bạn”.

* Sweet Home Alabama

“Anh không quan tâm quá khứ của em ra sao, điều anh thực sự muốn biết là trong tương lai của em có anh hay không?”

* Kissing A Fool

“Bạn không thể tìm thấy tình yêu đích thực ở nơi nó không tồn tại nhưng một khi nó xuất hiện thì bạn không thể che giấu nó”.

* At First Sight

“Bạn sẽ nhìn thấy rất nhiều thứ. Nhưng những thứ đó đều trở nên vô nghĩa nếu điều mà bạn yêu quý nhất lại vụt khỏi tầm nhìn đó”.

* A Walk to Remember

“Tình yêu như một ngọn gió. Bạn không thể nhìn thấy nhưng lại có thể cảm nhận được nó”.

* The Notebook (Nhật ký Tình yêu)

“Tình yêu đẹp nhất là tình yêu đánh thức được tâm hồn và hướng ta vươn tới những thứ cao đẹp hơn, nó thổi bùng ngọn lửa trong trái tim và mang đến sự bình yên cho tâm hồn ta”.

Kính, thân chúc Quý Vị một ngày Valentine thật đặc biệt,
vui vẻ và hạnh phúc, bên cạnh người Quý Vị hết lòng thương yêu. Thumbs up