Đlối thoại và Cởi mở | Lê Hải Nam

1025. Đối Thoại Cởi Mở (9/6/2023)

Anh Lộc AnHà đã đăng một bức thư của đức cha An-phong và cho rằng đức cha An-phong “tham gia đối thoại cởi mở với chính quyền cộng sản là quá tệ,” nhưng tôi thấy “việc đối thoại cởi mở” với bất cứ ai, “bạn bè” hay “kẻ thù” mới là quan điểm đúng đắn của đức tin Ki-tô, của đức Phan-xi-cô, và của giáo hội. Tôi biết anh Lộc AnHà, và nhiều người khác, là người chống cộng cực đoan, ghim sâu lòng hận thù với cộng sản, và đó là quyền của họ. Họ kiên trì ủng hộ cha Nam và lên án đức cha An-phong. Nhưng nếu không sống theo đức tin Ki-tô thì đừng “mạo danh” là người Ki-tô hữu. Không cần nói đến đức tin Ki-tô, thực tiễn cho thấy không “đối thoại cởi mở” thì không bao giờ giải quyết được gì, mà chỉ đem lại hiểu lầm hay thậm chí là hận thù. “Đối thoại cởi mở” không có nghĩa là thỏa hiệp như những người chống cộng cực đoan luôn gán ghép. Thù hận đã làm mờ mắt họ khiến họ không bao giờ thừa nhận những lợi ích to lớn mà đức cha An-phong đem lại cho giáo hội (ở Hưng Hóa và Vinh) bằng đường lối “đối thoại cởi mở” và luôn miệng ca tụng những vị giám mục hay linh mục “chống cộng” và không đem lại lợi ích gì cho sứ mạng cốt lõi của giáo hội là “loan báo tin mừng.” Khi đọc các bình luận dưới bài đăng của anh Lộc AnHà, tôi thấy những người chống cộng cực đoan này soi mói từng chữ của đức cha An-phong và giải thích theo ý xấu của họ, mà tôi quá ngao ngán không muốn phân tích gì thêm. Có lẽ theo ý anh Lộc AnHà và những người này, bài viết này của tôi cũng sẽ là quá tệ và không cần phải đối thoại. Dù có bỏ qua đức tin yêu thương của Ki-tô giáo, chúng ta nên biết rằng quy luật phổ quát là tất cả mọi người đều sẽ gặt những gì mình gieo mà thôi.