THĐ về tính đồng nghị 'Không thể xóa các trang khỏi Kinh thánh', ĐTGM THĐ nói | Vietcatholic (BL)

Minh Nguyen Quang

to alphonsefamily
Không thể dùng 1 câu nói đơn giản như vậy để ngăn chặn, bịt miệng các nỗ lực canh tân của Giáo hội Công giáo. Nếu nói như thế thì hiểu theo 1 chiều kích nào đó, nền tảng luân lý của Giáo Hội sẽ bất biến không bao giờ thay đổi vì Kinh Thánh chỉ có một.
Nhưng thực tế không phải như vậy. Như ta đã biết Kinh thánh thì không thay đổi nhưng để hiểu được Kinh thánh trọn vẹn phải thông qua cách chú giải của Giáo hội qua nhiều thời kỳ. Không phải các chú giải Kinh Thánh từ xưa đến nay đều là cố định. Trong quá khứ Giáo hội đã nhiều lần thay đổi nền tảng luân lý và tín điều thông qua cách chú giải mới. Lẽ nào ĐTGM này không biết và không hiểu điều đó?
Một cái nhìn từ khía cạnh khác là dựa  theo lương tâm và Đức tin, hãy suy nghĩ rằng nếu Chúa Giêsu ở vào thời kỳ này thì Ngài sẽ lựa chọn như thế nào?
MS

Thượng Hội đồng về tính đồng nghị 'Không thể xóa các trang khỏi Kinh thánh', Đức Tổng Giám Mục Thượng hội đồng nói
image.png
Đức Tổng Giám Mục José Miguel Gómez Rodríguez của Manizales, Colombia, đã chia sẻ kinh nghiệm của mình tại Thượng hội đồng diễn ra vào tháng này tại Vatican, bình luận về những gì hội nghị này cuối cùng có thể mang lại cho Giáo Hội Công Giáo và nhấn mạnh rằng Thượng Hội Đồng “không thể loại bỏ các trang khỏi Kinh thánh. “
Trong một cuộc phỏng vấn với ACI Prensa, đối tác tin tức bằng tiếng Tây Ban Nha của CNA, tổng giám mục Manizales đã trả lời câu hỏi liệu Thượng Hội đồng có thể chấp thuận việc chúc lành cho các cặp đồng tính luyến ái và truyền chức cho phụ nữ hay không. Ngài trả lời thẳng thừng: “Không, Nhưng Giáo hội đã biết câu trả lời đó rồi. “
“Trước Thượng Hội đồng, một vài ngày trước đó, họ đã công bố các câu trả lời của Đức Thánh Cha cho một số câu hỏi hoặc nghi ngờ mà một số Hồng Y đã nêu ra, điều Đức Thánh Cha muốn là chúng ta phải giải quyết với sự tôn trọng cao độ, và thật tế nhị những câu hỏi mà mọi người có trong lòng và chúng tôi trả lời những câu hỏi ấy với sự tôn trọng đến mức không ai bị xúc phạm, rằng mọi người đều hiểu rõ lý do tại sao của mọi việc,” Đức Tổng Giám Mục Gómez giải thích.
Vị Giám Mục Colombia nhấn mạnh rằng “thượng hội đồng không thể loại bỏ các trang trong Kinh thánh. Thượng hội đồng không có loại thẩm quyền đó, và Đức Giáo Hoàng cũng không muốn điều đó chút nào.”
“Có báo chí xấu chống lại Đức Thánh Cha là điều không công bằng và mục tiêu của nó cũng giống như những gì họ cố gắng thực hiện trên thế giới, đó là đấu tranh giai cấp. Họ muốn chia rẽ người Công Giáo chúng ta khỏi Đức Giáo Hoàng và Đức Giáo Hoàng với người Công Giáo”, ông cảnh báo.
Về các chủ đề được thảo luận tại Thượng Hội đồng, Đức Tổng Giám Mục lưu ý rằng nhiều chủ đề trong số này “bắt nguồn từ mong muốn Giáo hội thức tỉnh hơn một chút, để người Công Giáo không chỉ khám phá vẻ đẹp của Tin Mừng, mà cả vẻ đẹp của việc tham gia vào Giáo Hội.”
Đó là lý do tại sao, “ba khối câu hỏi lớn được gọi là sự hiệp thông, sự tham gia và sứ mạng, nhưng cũng có những câu hỏi khác mà, thành thật mà nói, đối với tôi, dường như Đức Thánh Cha muốn chúng ta đặt ra trước mắt mình, và chúng là những vấn đề đôi khi đến từ những nhóm nhất định, những nhóm đôi khi tự soi sáng bản thân mà họ không có, nhưng chính họ lại có trách nhiệm tự phóng chiếu bản thân, để minh oan cho mình về điều này hay điều khác.”
Ngài nhấn mạnh: “Tất nhiên, những vấn đề này được Thượng Hội đồng đối mặt với sự tôn trọng, rất nhiều phẩm giá và rất nhiều lòng bác ái”.
Về kinh nghiệm cá nhân của mình tại Thượng Hội đồng, Đức Tổng Giám Mục nói với ACI Prensa rằng điều đầu tiên ngài trải qua là “sự ngưỡng mộ đối với những gì luôn được thấy tại các Thượng hội đồng. Cảm ơn Chúa, đây là lần thứ hai tôi có thể tham dự. Đầu tiên là dựa trên lời của Chúa. Tôi cũng nhớ rằng trong dịp đó, điều làm tôi ngạc nhiên nhất là nhìn thấy tính phổ quát của Giáo hội, nhìn thấy các giám mục từ khắp nơi trên thế giới.”
Khía cạnh thứ hai mà ngài nhận thấy là “Chúa Thánh Thần đang thực sự hoạt động. Thật đáng kinh ngạc, có sự đồng thuận về một số điều mà lẽ ra chúng ta không thể đồng ý từ quốc gia xuất xứ của mình, vì nhiều người trong chúng tôi thậm chí còn không biết nhau. Và chúng tôi có sự đồng thuận rất lớn về mặt nhấn mạnh, những gì cần nhấn mạnh, những gợi ý. Những điều rất thú vị đã xuất hiện.”
Khi được hỏi Giáo hội có thể mong đợi điều gì từ Thượng hội đồng về Tính đồng nghị, Đức Tổng Giám Mục Gómez trả lời: “Điều tôi nghĩ chúng ta có thể mong đợi từ Thượng hội đồng là nó khiến tất cả chúng ta cùng làm việc trên cùng một nhiệm vụ”.
“Trong nhiều năm, chúng ta đã chứng kiến một khối lượng lớn người Công Giáo dường như không quan tâm đến chính đời sống của Giáo hội, trong một thời gian dài nghĩ rằng Giáo hội phải được thực hiện bởi các linh mục” và các linh mục cần phải giải quyết điều đó, Đức Tổng Giám Mục tiếp tục.
Vị Giám Mục người Colombia cuối cùng đã nhận xét rằng “đã đến lúc tất cả chúng ta phải tự hỏi mình 'Tôi phải làm gì?'; và tôi tin rằng đó là tính đồng nghị”.
Đức Tổng Giám Mục Gómez sinh ngày 24 tháng 4 năm 1961. Ngài được thụ phong linh mục ngày 2 tháng 2 năm 1987.
Ngài từng là giám đốc Ban Giáo lý và Mục vụ Kinh Thánh của Văn phòng Thư ký Thường trực của các Giám mục Colombia và là giáo sư Thánh Kinh tại Đại Chủng viện Thánh Giuse ở Bogotá.
Vào tháng 11 năm 2004, ngài được bổ nhiệm làm giám mục của Lebanon-Honda và được tấn phong làm giám mục vào ngày 5 tháng 2 năm 2005. Vào tháng 2 năm 2015, ngài được bổ nhiệm làm giám mục của Facatativá, nơi ông phục vụ cho đến tháng 4 năm 2021, khi ngài được bổ nhiệm làm tổng giám mục của Manizales.

Source:National Catholic RegisterSynod on Synodality ‘Cannot Remove Pages From the Bible,’ Synod Archbishop Says