Re: Thư ngỏ gửi các bạn quản trị của ArchLinuxVN

Ngô Huy

to An Nguyen, doan...@gmail.com, Anh Huynh, loki...@gmail.com, xquan...@gmail.com, sangv...@vnoss.org, 901...@gmail.com, archl...@googlegroups.com
Dear anh em,

Cũng đã 4 năm kể từ khi hội ArchLinuxVN được thành lập,
Em nói lên quan điểm bên dưới,

Vào 13:25 Ngày 23 tháng 09 năm 2015, An Nguyen <an.nguy...@gmail.com> đã viết:
Chào các bạn,

Mình gửi email này cho các bạn vì tin rằng các bạn là những người đang
quản lí và duy trì cộng đồng ArchLinuxVN và tiếng nói của các bạn có
trọng lượng trong cộng đồng này. Như các bạn cũng đã biết, cách đây
tầm 1 năm đã nổ ra một vụ trang cãi gay gắt giữa mình và anh Kỳ Anh
xung quanh 1 loạt các vấn đề về bất đồng quan điểm trong cách điều
hành cộng đồng. Mình cũng có phần lỗi rất lớn trong việc đã để cho
cuộc tranh cãi leo thang đến mức không kịp vãn hồi và dẫn tới việc
chia rẽ cộng đồng. Từ lúc đó đến nay mình đã cố gắng liên tục tìm cách
hòa giải và nối lại tình bạn với anh Kỳ Anh. Tuy nhiên, tiếc là vì lí
do nào đó, mọi cố gắng của mình trong vòng 1 năm qua đều chưa được hồi
âm.

Mình không thể không nhận thấy rằng cuộc tranh cãi của mình với anh Kỳ
Anh đã tạo ra rất nhiều điều không hay cho cộng đồng, nhất là làm cho
các hoạt động cũng dần đi xuống và thiếu nhiệt đi so với lúc trước. Do
vậy mình viết thư ngỏ này gửi các bạn để đề xuất các hướng giải quyết
nhằm mục đích phục hồi và phát triển những sân chơi cho các bạn yêu
thích Linux và FOSS ở Việt Nam. Mình muốn nói trước là mục đích của
mình, như một số bạn có thể đã thấy rõ sau nhiều năm chơi với mình, là
chỉ để phát triển cộng đồng, tăng cường các lợi thế về kiến thức, kinh
nghiệm, tư duy và nghề nghiệp cho các bạn kĩ sư trẻ ngành Computer
Engineering. Mình sẵn lòng đối thoại và tìm ra hướng giải quyết phù
hợp cùng các bạn, miễn là cộng đồng mang về lợi ích cho các bạn. Mình
không có bất cứ một lợi ích cá nhân nào trong cộng đồng ngoại trừ
nhiệt huyết muốn đem lại cơ hội và sân chơi tốt nhất có thể cho các
bạn.

Cảm ơn anh đã có nhiệt huyết dành cho cộng đồng, cho các bạn trẻ vừa bước vào con đường kĩ sư công nghệ thông tin.

Đi vào công việc chính:

Hiện tại về bản chất thì số cộng đồng Linux và FOSS thật sự còn tồn
tại ở Việt Nam là 3, ArchLinuxVN, SaigonLUG và vnluser. Các bạn ở đây
nhiều bạn cũng đã hoặc đang tham gia tất cả các cộng đồng này. Mình
nghĩ rằng có các cộng đồng khác nhau thì rất tốt vì mỗi nhóm sẽ tập
trung cho một số mục tiêu và lĩnh vực khác nhau. Còn các thành viên
thì cứ thoải mái tham gia nhóm nào mà họ cảm thấy hứng thú. Từng nhóm
có thể sẽ có nội quy và điều lệ hoạt động khác nhau, lúc ở nhóm nào
chúng ta thì chơi theo phong cách của nhóm đó.

Em đính chính thêm việc tham gia vào các cộng đồng khác nhau không phải để chia phe phái, anh em đến với nhau vì đam mê làm công nghệ, tạo nên các group để ai hợp thì vào, tình cảm là hệ quả kéo theo sau. Nên rất hoan nghênh anh gia nhập hội và phát triển hội,

Mình sẽ rõ ràng ở điểm này, số người tự đứng ra chủ trì các hoạt động
offline về FOSS và Linux không nhiều. Thẳng thắn mà nói thì nếu mình,
anh Kỳ Anh hoặc bạn Kiến Trúc không đứng ra khơi mào, khuấy động phong
trào thì gần như sẽ không có sự kiện nào xảy ra cả. Hiện tại sau 1
năm, mình vẫn còn bị blocked tại các kênh liên lạc của ArchLinuxVN. Do
vậy mình hoàn toàn không thể giúp khơi mào hoặc hỗ trợ cho các hoạt
động offline của ArchLinuxVN. Nếu nhóm không có ai chủ động đúng ra
làm nữa thì sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến cả nhóm. Mình vẫn có rất nhiều
tình cảm với nhóm và với ArchLinux. Mình không muốn nhìn thấy nhóm trì
trệ lại như các cộng đồng khác, nhất là từ sau vụ làm áo của năm nay
đã bị hủy.

Vấn đề này cũng do những người đứng đầu hội đang bị ỳ, do cuộc sống riêng, công việc,... chưa thấy có dịp nào để ngồi lại thật sự bàn và làm, hay đúng hơn là bàn thì nhiều nhưng làm thì ít, nguyên nhân sâu xa thì có lẽ cần ngồi lại với nhau mới nói rõ được.

Mình đề xuất để được quay trở lại tham gia ArchLinuxVN trong thời gian
sớm nhất có thể. Mình biết là tính cách và ngôn ngữ mình thường sử
dụng đã làm các bạn không hài lòng trước đây. Mình muốn xin lỗi tất cả
các bạn về điều đó. Lần này, mình sẽ chú ý tuân thủ luật chơi của
ArchLinuxVN khi mình tham gia thảo luận trong các kênh thông tin của
nhóm. Mình hoàn toàn tôn trọng vị trí lãnh đạo nhóm của các bạn, mình
chỉ muốn tham gia để gây dựng phong trào và phát triển cho nhóm.

Đánh kẻ chạy đi, không ai đánh người chạy lại, ArchLinuxVN là một hội mở và luôn mở, bất cứ ai có thể đến và đi -( trừ đến vì mục đích cá nhân gây hại cho cộng đồng, kéo bè phái, gây chia rẽ anh em )

Mục đích duy nhất của mình, như đã nói, chỉ là để tạo dựng một sân
chơi tốt cho các kỹ sư CE và CS có thể chia sẻ, trao đổi cùng nhau.
Ngoài ra là để truyền cảm hứng và đam mê với các vấn đề kĩ thuật
nghiêm túc và nặng cân cho các bạn kỹ sư trẻ. Bạn nào đã từng đi SFD
2014 và 2015 cũng như Hacker Cafe cũng đã có thể thấy mức độ nghiêm
túc về CE và CS mà mình đã đầu tư vào. Trước đây mình có chia sẻ với
các bạn về ý định đầu tư thuê trường, mở lớp đào tạo thu phí tượng
trưng cho các bạn kỹ sư trẻ với các bài học nặng cân về CE mà các bạn
có thể áp dụng vào ngay trong công việc của mình. Hoặc là chúng ta có
thể mở Hacker/Linux Space để các bạn có chỗ lui tới vào cuối tuần và
cùng nghiên cứu về một công nghệ nào đó. Mình có khả năng và sẵn lòng
đầu tư tài chính, thời gian và công sức vào các hoạt động có thể làm
lợi cho các bạn cùng cộng đồng. Ý tưởng thì nhiều, chúng ta có thể
cùng tranh luận để nghĩ ra điều gì hay, nên làm cho cộng đồng.

Về sân chơi, như đã nói, ta có thể tổ chức ở bất kì hội nào, quảng bá đến bất kì hội nào khác, các bạn tự do chọn sân chơi, cảm ơn anh vì đã cố gắng tạo ra sân chơi cho dân chuyên kĩ thuật :)

Mỗi nhóm có thể có luật chơi riêng, chúng ta ở nhóm nào thì chơi theo
luật của nhóm đó. Nhập gia tùy tục. Nếu chúng ta đều có đam mê với
Linux, với FOSS, với CE và CS thì tại sao không thể tìm ra một cách để
làm việc cùng nhau vì các mục tiêu chung đó?

+1

Mình rất mong các bạn cũng như anh Kỳ Anh hãy suy nghĩ về đề xuất này
của mình. Chuyện gì đã xảy ra thì mình không nhắc lại nữa. Mình cũng
xin nhận trách nhiệm vì đã để cho sự cố xảy ra ngoài tầm cứu vãn trước
đây. Mình sẵn lòng xây dựng lại mọi thứ cùng các bạn từ đầu để cộng
đồng được hưởng lợi về lâu về dài. Mình rất muốn nghe ý kiến và đề
xuất của các bạn.

Dẫu sao cũng đã có email chính thức như này, thì với tư cách một cựu mod, em đồng ý để stk quay lại cộng đồng, nhân đây, hai leader cùng ngồi lại nói chuyện, mọi việc nên để lợi ích cộng đồng là trên hết.

Cố chấp vốn dĩ không thể giải quyết được vấn đề, niềm tin đã vỡ dù gắn không được như ban đầu nhưng còn hơn nắm một đống vỡ nát mà chảy máu,

Em đã tạo một poll riêng cho hội ArchVN họp mặt, mời anh em vote, ngày hôm đó anh An có thể tới để cùng thảo luận,

http://doodle.com/poll/2cufk578n957nytk

Thân,
Severus

Cám ơn các bạn.
An.
--
Nguyễn Châu An || An NGUYEN
Linux Technician & FOSS Advocate

Le Kien Truc

to archl...@googlegroups.com, An Nguyen, doan...@gmail.com, Anh Huynh, loki...@gmail.com, xquan...@gmail.com, Vo Hoang Sang, Duc Tran
May quá, https://www.facebook.com/groups/foss.vn/10156079381500704/ chỉ là nơi chém gió, hỏi nhanh đáp gọn. Ko có gì quá cao siêu

Vào 17:01 Ngày 23 tháng 09 năm 2015, Ngô Huy <huynh...@vnoss.org> đã viết:

--
---

--
OpenPGP key: D1495710

Duc Tran

to An Nguyen, Le Kien Truc, archl...@googlegroups.com, Doan Luong Van, Anh Huynh, Quốc Trung, Nguyen Quang, Vo Hoang Sang
Gửi mọi người,

Tuy thời gian gia nhập vào cộng đồng mã nguồn mở nói chung và hội ArchlinuxVN nói riêng tới bây giờ vẫn chưa lâu so với nhiều bạn, nhưng với sự tin tưởng của mọi người nên mình được tin tưởng giao làm moderator của hội ArchLinuxVN.

> Như các bạn cũng đã biết, cách đây tầm 1 năm đã nổ ra một vụ trang cãi gay gắt giữa mình và anh Kỳ Anh xung quanh 1 loạt các vấn đề về bất đồng quan điểm trong cách điều hành cộng đồng. Mình cũng có phần lỗi rất lớn trong việc đã để cho cuộc tranh cãi leo thang đến mức không kịp vãn hồi và dẫn tới việc chia rẽ cộng đồng. Từ lúc đó đến nay mình đã cố gắng liên tục tìm cách hòa giải và nối lại tình bạn với anh Kỳ Anh. Tuy nhiên, tiếc là vì lí do nào đó, mọi cố gắng của mình trong vòng 1 năm qua đều chưa được hồi âm.

Việc này mình luôn theo sát chặt chẽ, và cũng trong 1 năm nay cho tới nay mình vẫn cố gắng làm người cầu nối tìm cách sao cho anh Kỳ Anh và An nói chuyện lại với nhau, nhưng cho tới bây giờ mình vẫn chưa thấy sự phản hồi tích cực nào từ hai phía.
Về quan điểm của mình, có thể việc tranh cãi của hai người thực tế chỉ là muốn tốt cho cộng đồng, và theo mình ở đây không phải là lỗi của bất cứ ai, và việc cộng đồng chia rẽ này thực tế cũng không liên quan đến việc cãi nhau của hai người mà là do quan điểm của những người tham gia trong cộng đồng đó bất đồng lẫn nhau, dẫn đến việc chia rẽ xảy ra. Cộng đồng là một nơi tự do, ai thích tham dự thì vào, ai không thích hoặc không hợp có thể không tham dự, tuy nhiên mình lại không thích việc không thích, không ưa đến mức từ mặt nhau, không nói chuyện với nhau trong một thời gian dài.
Trong cộng đồng thì mọi người luôn có những ý kiến khác nhau để đóng góp, và không tránh khỏi có những ý kiến đối lập nhau có thể gây xung đột, tranh cãi. Tuy nhiên nhờ những cuộc tranh cãi đấy lại có thể giúp mọi người có cái nhìn ở những khía cạnh khác, giúp cộng đồng phát triển hơn.

> Mình đề xuất để được quay trở lại tham gia ArchLinuxVN trong thời gian sớm nhất có thể. Mình biết là tính cách và ngôn ngữ mình thường sử dụng đã làm các bạn không hài lòng trước đây. Mình muốn xin lỗi tất cả các bạn về điều đó. Lần này, mình sẽ chú ý tuân thủ luật chơi của ArchLinuxVN khi mình tham gia thảo luận trong các kênh thông tin của nhóm. Mình hoàn toàn tôn trọng vị trí lãnh đạo nhóm của các bạn, mình chỉ muốn tham gia để gây dựng phong trào và phát triển cho nhóm.

Với mình mình luôn chào mừng An quay trở lại hội ArchLinuxVN, nhiều khi cũng rất muốn vượt rào unblock để mời An trở lại, nhưng như thế lại không tôn trọng người đứng đầu của hội ArchLinuxVN là anh Kỳ Anh. Vì thế tới giờ mình vẫn luôn mong là anh Kỳ Anh sẽ cho qua đi những chuyện cũ mà cho An tham gia lại hội ArchLinuxVN, đồng thời hai người cùng nhau đóng góp làm cho cộng đồng mã ngồn mở ngày một phát triển hơn.

Nhân đây cũng một lần nữa xin cám ơn anh Kỳ Anh, An, và nhiều bạn khác nữa mình xin được giấu tên, đã xây dựng, đóng góp, và tạo dựng sân chơi cho mọi người có thể tham gia đóng góp, học hỏi, trao đổi kiến thức, kinh nghiệm với nhau, làm cầu nối giúp nhiều bạn có thể tiếp xúc với công nghệ, kiến thức ở nhiều góc độ, khía cạnh khác nhau, mở ra cái nhìn mới khi nhìn nhận một vấn đề nào đó, mà nhiều khi ở trường lớp, trong công ty không thể học được.

Xin cám ơn mọi người đã dành thời gian đọc mail tâm sự vừa dài vừa nhàm chán của mình. Chúc mọi người có một tuần làm việc vui vẻ và hiệu quả.

Duc Tran

Anh K. Huynh

to Quang Nguyen, ArchVN, An Nguyen, doan...@gmail.com, Anh Huynh, loki...@gmail.com, sangv...@vnoss.org, huynh...@vnoss.org, Duc Tran
Hi,

Nhóm ops của ArchLinuxVn hiện giờ có Đức Doan Quang (+ /me). Huy Ngô tự rời kênh Skype nên khi nào đủ năm thì nói chuyện em nhé! Sang cũng rời kênh Skype nhưng bất kỳ khi nào quay lại thì báo các bạn kia biết. Mặc dù nhóm nên chuyển qua xài Telegram thì hơn. Ngoài ra còn có Trello để xử lý các công việc server.

Trung Loki thì lâu nay không tham gia gì, chắc đã có vợ. Kiến Trúc thì làm hoài vẫn không nhập được hội UbuntuVN vào ArchLinuxVN nên không bàn tới mần chi.

Ngoài ra có Huy (không Ngô) là người hỗ trợ xử lý một số sự cố liên quan tới mirror.

Mình thì già cả rồi, lâu ni bị bất lực nữa đang tìm thuốc chữa chưa ra, nên thôi các bạn trẻ cứ thấy cái gì đúng thì làm nhé! Chứ nói nhiều thì nó ra dai mà lại nặng. Việc quan trọng cần kiên quyết làm nhanh làm mạnh để tiến vào XHCN, ngay bây giờ là quản lý , theo dõi cái mirror (http://f.theslinux.org/ của ArchLinux, ArchLinuxARM, TheSLinux, BlackArchLinux ; mình đã chuyển qua Docker hết rồi nhé)

Chúc vui.

--
I am ... 5.5 dog years old.

Ngô Huy

to Anh K. Huynh, Quang Nguyen, ArchVN, An Nguyen, Doan Luong Van, Quốc Trung, Vo Hoang Sang, Duc Tran
Dear anh,

Em đã nói rõ là "Cựu mod" không phải mod, nhưng được CC trong list thì em trả lời, anh đã cố chấp vậy thì em cũng không có gì để nói,

Là hội không cần em chứ không phải em không muốn quay về, trong một hội mà như thằng tự kỉ bị bỏ lơ thì nên có lòng "Tự trọng"

Xin lỗi, dúng ra em nên tự biết thân biết phận đừng trả lời email này,

Thân chào
Severus

Vào 15:01 Ngày 24 tháng 09 năm 2015, Anh K. Huynh <xky...@gmail.com> đã viết:

Anh K. Huynh

to Ngô Huy, Anh K. Huynh, Quang Nguyen, ArchVN, An Nguyen, Doan Luong Van, Quốc Trung, Vo Hoang Sang, Duc Tran

Chả ai đuổi em cả. Toàn em tự /quit /quit /quit /quit như con kít thôi. Trên tất cả các kênh.

Nên kể từ lần cuối khi nào đủ 365 ngày (bt thì 9 tháng 10 ngày là đủ) thì a sẽ nói chuyện phải trái với em sau nhé. Calm down!

Chào thân ái quyết thắng!

miyo

to ArchLinux Việt Nam, xquan...@gmail.com, doan...@gmail.com, xky...@gmail.com, loki...@gmail.com, sangv...@vnoss.org, huynh...@vnoss.org, 901...@gmail.com
Anh K.A ơi,

Vậy tổng cộng hiện tại mọi người hoạt động ở 'những' đâu? Và nơi nào là chính ạ?

Anh K. Huynh

to miyo, ArchLinux Việt Nam, xquan...@gmail.com, doan...@gmail.com, xky...@gmail.com, loki...@gmail.com, sangv...@vnoss.org, huynh...@vnoss.org, 901...@gmail.com
On Thu, 24 Sep 2015 01:29:56 -0700 (PDT)
miyo <bnphuo...@gmail.com> wrote:

> Anh K.A ơi,
>
> Vậy tổng cộng hiện tại mọi người hoạt động ở 'những' đâu? Và nơi nào
> là chính ạ?

Mọi người vẫn xài Skype, irc, telegram. Kênh nào cũng có, chắc vì ai cũng thấy tiện khi giữ cái cách mình hay xài. À còn có cả FB.

A xài telegram thấy nó tốt là có thể làm bot hay, nhiều trò. E thấy có cần phải gom hết lại một chỗ không?

Anh K. Huynh

to Ngô Huy, Anh K. Huynh, Quang Nguyen, ArchVN, An Nguyen, Doan Luong Van, Quốc Trung, Vo Hoang Sang, Duc Tran

Thêm 2 năm nữa nhé Huy. Đếm đủ 3x365 ngày thì nói chuyện tiếp. Cứ phát biểu linh tinh thì cứ theo lũy thừa hai mà cộng vào. 1 + 2 + 4 + 8 đại khái thế.

On Thu, 24 Sep 2015 15:49:40 +0700
Ngô Huy <huynh...@vnoss.org> wrote:

> [...]
>
> Em không muốn nhắc lại chuyện xưa, nhưng chính anh nói em ảnh hưởng
> đến cộng đồng để user bỏ đi thì em đi, để user ở lại với anh, em cũng
> mệt mỏi vì muốn làm hòa với anh lắm rồi nên cố gắp support user, nói
> chuyện nhưng phe đã chia, anh không nói với em thì các bạn khác cũng
> thế, anh ngầm đuổi em thì em chịu, anh có thể xem lại chat log, anh
> có nguyên tắc của anh thì em cũng thế. NGuyên tắc của em "Ai nói em
> ảnh hưởng cộng đồng của họ, em sẽ tự quit trả quyền để họ điều hành"
>
> Thân,
> Em hi vọng không vì em mà có một cuộc chiến mới trong hội,

Anh K. Huynh

to Ngô Huy, Anh K. Huynh, Quang Nguyen, ArchVN, An Nguyen, Doan Luong Van, Quốc Trung, Vo Hoang Sang, Duc Tran

vote +1. Năm sau tái ngộ hỉ.

On Thu, 24 Sep 2015 15:56:10 +0700
Ngô Huy <huynh...@vnoss.org> wrote:

> Dear all,
> Các email sau làm ơn remove em khỏi list CC, đúng sai không còn quan
> trọng với em nữa,
Message has been deleted

maikhai

to ArchLinux Việt Nam, an.nguy...@gmail.com, doan...@gmail.com, xky...@gmail.com, loki...@gmail.com, xquan...@gmail.com, sangv...@vnoss.org, 901...@gmail.com, huynh...@vnoss.org
Vào 17:01:15 UTC+7 Thứ Tư, ngày 23 tháng 9 năm 2015, Ngô Huy đã viết:
> Dear anh em,
>
> Cũng đã 4 năm kể từ khi hội ArchLinuxVN được thành lập,

Chà 74 rồi mà vẫn còn dại! Vừa nãy đọc thớt này rồi nổi máu Nho gõ mấy câu, nhấn ĐĂNG xong là hối ngay. Nhưng mắc tập thể dục, đi chợ, uống cafe, giờ mới vào xem lại được. May qúa chưa có ai kịp ... ném đá nên mạn phép khiêng cái bài đã viêt liệng xuống cống. Ai lỡ coi mấy câu kia rồi thì cứ làm như chưa trông thấy giùm cái, xin cảm ơn nhiều.
Xóa đi là vì ý tuy Thành nhưng lời thiếu Cẩn. Viết không khéo e dễ phát sinh hiểu lầm là ỷ tuổi tác lên giây cót cao đạo.

"Hòa Nhi Bất Đồng". Giữ lại không xóa 4 chữ này tưởng cũng đủ ý rồi.