/etc/resolv.conf không thể edit

maikhai

to archl...@googlegroups.com
Thỉnh giáo:

Mình sửa dòng "nameserver 192.168.1.1" thành "nameserver 208.67.222.222" nhưng sau khi reboot vào xem lại thì vẫn là 192.168.1.1 như cũ.
File resolv.conf bị cấm edit ở đâu và bằng lệnh nào vậy hè? Làm sao fix?

Cám ơn.

Anh K. Huynh

to archl...@googlegroups.com
Sau khi bác chỉnh xong, thì bắt nó "câm" lại

chattr +i /etc/resolv.conf

Khi cần chỉnh thì xài -i để xả ra. mẹo là bác thêm nhiều dòng được

nameserver 208.67.222.222
nameserver 8.8.8.8
nameserver 8.8.4.4

--
I am ... 5.5 dog years old.

maikhai

to archl...@googlegroups.com
Cám ơn Kỳ Anh.
Nhưng mình không hiểu cơ chế nào đã thêm cái này vào bản Arch đang xài? Mấy kỳ trước không bị như vậy, edit thoải mái. Có thể hiểu là hệ thống bị ông Ngoại nào phá chơi không?

maikhai

to archl...@googlegroups.com
Không được!
[abache@arch ~]$ sudo dhcpcd wlp7s0
dhcpcd[652]: version 6.3.2 starting
/usr/lib/resolvconf/libc: line 191: /etc/resolv.conf: Permission denied
/usr/lib/resolvconf/libc: line 191: /etc/resolv.conf: Permission denied
dhcpcd[652]: DUID 00:01:00:01:1a:de:75:2c:30:f9:ed:a3:15:f3
dhcpcd[652]: wlp7s0: IAID e6:d7:3d:8d
dhcpcd[652]: wlp7s0: soliciting an IPv6 router
dhcpcd[652]: wlp7s0: soliciting a DHCP lease
dhcpcd[652]: wlp7s0: no IPv6 Routers available
dhcpcd[652]: wlp7s0: offered 192.168.1.2 from 192.168.1.1
dhcpcd[652]: timed out
dhcpcd[652]: exited
[abache@arch ~]$ ping -c 3 www.google.com
ping: unknown host www.google.com
[abache@arch ~]$
Tạm thời phải set 192.168 để vào post cái này.

maikhai

to archl...@googlegroups.com
À, mình thử chạy chmod +x cái /etc/resolv.conf thì có vẻ ổn.

Anh K. Huynh

to archl...@googlegroups.com

Bác dùng `chattr +i` khi đã vào tài khoản `root` nhé, chạy qua `sudo`
không được.

$ sudo su - root
$ chattr + /etc/resolv.conf

Khi bác dùng `dhcpcd` thì thông thường tập tin `/etc/resolv.conf` sẽ
được ghi thêm vào các tùy chọn mà `dhcp server` gửi tới (dhcp server
ví dụ như từ các router wifi nhà bác hay ngoài quá cà phê.)

On Sat, 10 May 2014 05:38:34 -0700 (PDT)
maikhai <mkh...@gmail.com> wrote:

> À, mình thử chạy chmod +x cái /etc/resolv.conf thì có vẻ ổn.

Quang Nguyen

to ArchVN
Nói chung là nếu bác lấy IP bằng DHCP thì nội dung file đó sẽ đổi, mỗi lần reboot dịch vụ dhcpcd đuwọc chạy lại để lấy IP mới -> đổi nameserver

1 cách để nó không đổi là bác gán static IP, hoặc bác vẫn muốn giữ kiểu dhcp thì bác có thể login vào con modem nhà bác, kiếm phần DHCP và gán luôn DNS là cái gì bác muốn, sau này mỗi lần bật máy, dhcpcd eth1 gì đó nó sẽ tự gán DNS trên modem của bác

Vào 21:04 Ngày 10 tháng 05 năm 2014, Anh K. Huynh <xky...@gmail.com> đã viết:
--
List's uri: https://groups.google.com/group/archlinuxvn
List's rules: http://archlinuxvn.org/vn/lists/

Severus

to archl...@googlegroups.com
On 05/10/2014 11:24 PM, Quang Nguyen wrote:
> [...]
> dhcp thì bác có thể login vào con modem nhà bác, kiếm phần DHCP và gán
> luôn DNS là cái gì bác muốn, sau này mỗi lần bật máy, dhcpcd eth1 gì đó

Trong dhcpcd config trên arch có option nohook resolve.conf đó bác ơi

--
Be different and always different

signature.asc

maikhai

to archl...@googlegroups.com
Vào 11:14:19 UTC+7 Thứ bảy, ngày 10 tháng năm năm 2014, maikhai đã viết:

maikhai

to archl...@googlegroups.com
À thấy rồi:
https://wiki.archlinux.org/index.php/resolv.conf#DNS_in_Linux

* Trong đây dặn "Use dig (provided by package dnsutils) before any changes", tức là khi /etc/resolv.conf vẫn còn "nameserver 192.168.1.1" ???