Sony với Intel và nouveau

maikhai

to archl...@googlegroups.com
Với một bản Arch E17 "sạch", chỉ mới cài xf86-video-intel (đê có thể chạy graphics mode được, không cài thì startx twm không lên), tôi gõ:

[root@fota abache]# lsmod | grep intel
intel_rapl 17356 0
intel_powerclamp 17122 0
kvm_intel 143245 0
kvm 421519 1 kvm_intel
crc32c_intel 21809 0
ghash_clmulni_intel 12978 0
aesni_intel 163855 0
aes_x86_64 16719 1 aesni_intel
lrw 12757 1 aesni_intel
glue_helper 12649 1 aesni_intel
ablk_helper 12572 1 aesni_intel
snd_hda_intel 26387 1
snd_hda_controller 26938 1 snd_hda_intel
snd_hda_codec 108536 5 snd_hda_codec_realtek,snd_hda_codec_hdmi,snd_hda_codec_generic,snd_hda_intel,snd_hda_controller
snd_pcm 88487 4 snd_hda_codec_hdmi,snd_hda_codec,snd_hda_intel,snd_hda_controller
cryptd 18553 3 ghash_clmulni_intel,aesni_intel,ablk_helper
snd 73436 10 snd_hda_codec_realtek,snd_hwdep,snd_timer,snd_hda_codec_hdmi,snd_pcm,snd_hda_codec_generic,snd_hda_codec,snd_hda_intel
intel_gtt 17848 1 i915

Gõ thử lsmod | grep nv hay lsmod | grep nvidia đều không có output
Lại gõ thử # lsmod | grep nouveau thì nhận được:

[root@fota abache]# lsmod | grep nouveau
nouveau 1270078 0
mxm_wmi 12515 1 nouveau
wmi 17339 2 mxm_wmi,nouveau
ttm 73743 1 nouveau
hwmon 12930 2 coretemp,nouveau
drm_kms_helper 80934 2 i915,nouveau
drm 259106 7 ttm,i915,drm_kms_helper,nouveau
i2c_algo_bit 12744 2 i915,nouveau
i2c_core 50152 8 drm,i915,i2c_i801,drm_kms_helper,i2c_algo_bit,v4l2_common,nouveau,videodev
video 18043 2 i915,nouveau
button 12953 2 i915,nouveau

Lưu ý rằng cái xf86-video-nouveau này xác thực là chưa hề cài vào hệ thống. Mấy lần cài đặt trước đều có đưa cái này vào, nhưng current system thì chưa mà vẫn vào firefox coi phim được.
Có điều mỗi khi boot máy, dù có cài hay không cài nouveau thì vẫn bị thông báo lỗi "E nouveau . . . ." (2 lines hoặc có kỳ thì 4 lines).

Câu hỏi là: cài hay không cài nouveau? Ai rảnh xin chỉ giáo, cám ơn.

Duc Tran

to archl...@googlegroups.com
Chào bác,

Có thể máy của bác là đã support hỗ trợ dạng hybrid graphic card rồi, nên bác có thể cài thêm gói xf86-video-nouveau. Bác có thể tham khảo thêm ở đây ạ: https://wiki.archlinux.org/index.php/hybrid_graphics

Chúc bác khỏe,

Duc Tran

--
---

maikhai

to archl...@googlegroups.com
Cám ơn Duc Tran. Sau đây là output sau khi cài xf86-video-noubeau:

[root@fota abache]# lsmod | grep nouveau
nouveau 1270078 1
button 12953 2 i915,nouveau
video 18043 2 i915,nouveau
mxm_wmi 12515 1 nouveau
wmi 17339 2 mxm_wmi,nouveau
i2c_algo_bit 12744 2 i915,nouveau
hwmon 12930 2 coretemp,nouveau
drm_kms_helper 80934 2 i915,nouveau
ttm 73743 1 nouveau
drm 259106 8 ttm,i915,drm_kms_helper,nouveau
i2c_core 50152 8 drm,i915,i2c_i801,drm_kms_helper,i2c_algo_bit,v4l2_common,nouveau,videodev

So với output lúc chưa cài nouveau (hệ thống chỉ chạy với xf86-video-intel):
[root@fota abache]# cat output.txt

Nguyenvanminh Hieu

to archl...@googlegroups.com
Máy của bác là vaio có card nvidia. Nên bác phải cài thêm nó:
pacman -Sdd nvidia.

--
---

To view this discussion on the web visit https://groups.google.com/d/msgid/archlinuxvn/37d20625-36bd-4df9-a4c7-4d4dd2b41459%40googlegroups.com.

maikhai

to archl...@googlegroups.com, nguyenvan...@yahoo.com
Coi mấy cái output này Hiếu:

[root@fota abache]# lsmod | grep nvidia
[...]

và thêm output này nữa:
[root@fota abache]# lspci -k | grep -A 2 -i "VGA"
00:02.0 VGA compatible controller: Intel Corporation 3rd Gen Core processor Graphics Controller (rev 09)
Subsystem: Sony Corporation Device 90b8
Kernel driver in use: i915
[root@fota abache]#

Output của lệnh này chỉ trỏ ra intel mà thôi. Mà trước đây mình cũng có thử táng nvidia -Sdd vào rồi, thấy hệ thoo61ng cũng chạy (nhưng hơi nóng)

maikhai

to archl...@googlegroups.com, nguyenvan...@yahoo.com
Hình như máy của mình và máy thầy Hiếu đều vaioFit? Có vẻ như problem VGA này cần được giải quyết thông qua cài ABS và chạy nó để copile driver cho đúng. Nhưng mình không đủ chuyên môn làm chuyện này. Đọc trang https://wiki.archlinux.org/index.php/ABS#Install_tools thấy khá rối, sẽ từ từ ngâm cứu làm thử nó coi sao.

maikhai

to archl...@googlegroups.com, nguyenvan...@yahoo.com
"-Sdd" là sao hè? Mình vào trang này nhưng không thấy có chỉ dẫn nào
https://wiki.manjaro.org/index.php?title=Pacman_Tips#Installing_Packages

Nguyenvanminh Hieu

maikhai

to archl...@googlegroups.com, nguyenvan...@yahoo.com
Vào 18:29:58 UTC+7 Thứ hai, ngày 24 tháng mười một năm 2014, nguyenvan...@yahoo.com đã viết:
> Nhưng mà bác sử dụng lệnh này chưa nó hiệu quả không? Lệnh này ép khi cài gói thì chỉ cài duy nhất gói đó. các gói liên quan không cài
Xác nhận là trên vaio fit của mình, nếu cài Intel và Nvidia thì nhiệt kế khi coi phim chẳng hạn nó nhảy lên 63 C.
Nếu chỉ cài Intel và Nouveau thì cũng coi phim đó,(chỉ cách nhau vài phút sau để boot sang Arch đối chứng), nhiệt kế tut xuống 59 C. Nếu không coi gì cả, chỉ vào gõ trong DD như bây giờ thì xuống còn 45 C.
Vậy đối với máy mình thì Nvidia driver không có tác dụng.

maikhai

> [...]
> Nhưng mà bác sử dụng lệnh này chưa nó hiệu quả không? Lệnh này ép khi cài gói thì chỉ cài duy nhất gói đó. các gói liên quan không cài

Vào trang chuyên của nó thì lại thấy rõ ràng VaioFit14E xài Nvidia. Kiếm loanh quanh cũng down được cái này
NVIDIA-Linux-x86_64-340.58.zip (75.3MB)
chưa biết kết quả cài ra sao.

maikhai

> [...]
> Nhưng mà bác sử dụng lệnh này chưa nó hiệu quả không? Lệnh này ép khi cài gói thì chỉ cài duy nhất gói đó. các gói liên quan không cài

Hiểu vụ này của thầy Hiếu rồi. Chắc là khi mua VaioFit về bật lên thấy nó chạy NVIDIA nên chuyển sang Linux cũng quất vào đúng không? Vừa nãy sau khi down cái driver đó về rồi, mình boot bản Arch_phá phách lên, chạy đại bằng lệnh sh thì nó cũng chạy, nhưng bảo rằng phải exit X đã rồi mới cài được. Nhấn Ctrl+Alt F3 nhảy ra ngoài text cũng làm không được, nên tức mình cài thêm một bản Arch mới toanh khác để thử. Sau khi chay đến đoạn #pacman -S xorg-server ... vv mình bèn táng cái driver đó vào. Ai ngờ nó báo:

"ERROR: The nouveau kernel driver is currently in use by your system

vậy mình đoán rằng linux tránh NVIDIA bản quyền nên thay thế bằng nouveau OSS driver. Cái này dĩ nhiên không phải đồ zin nên không ngọt bằng cái kia.

Chắc xài nouveau + intel cho con vaioFit của bọn mình là phải đạo rồi :)