Bloggers' Code of Conduct

Arthit Suriyawongkul

to you...@googlegroups.com
มีใครสนใจเรื่องจรรยาบรรณบล็อกเกอร์/สื่อพลเมืองบ้างครับ ?

คิดว่าควรต้องมีมั๊ย ?

ตอนนี้มีหลายคนกำลังคุยเรื่องนี้อยู่
อย่าง mk, คุณจีรนุช ประชาไท, อ.ธวัชชัย GotoKnow, iTeau ฯลฯ

ผมรวบลิงก์บางส่วนที่หาได้มาไว้ที่นี่ สำหรับอ่านคร่าว ๆ
http://bact.blogspot.com/2007/08/bloggers-code-of-conduct.html
http://bact.blogspot.com/2007/08/bloggers-code-of-conduct-2.html
http://bact.blogspot.com/2007/08/bloggers-code-of-conduct-3.html

ถ้าใครสนใจ ก็คุยได้ในเมลกลุ่ม YouFest นี้เลยครับ

ขอยกของ CyberJournalist.net มาก่อน

หลัก 3 ประการ

1. Be Honest and Fair – ซื่อตรง เท่าเทียม
ซื่อตรง จริงใจ ยุติธรรมและเท่าเทียม ในการเสาะหา รายงาน และตีความข้อมูล

2. Minimize Harm – ก่อให้เกิดความเสียหายน้อยที่สุด
ปฏิบัติตัวต่อแหล่งข่าว และบุคคลในข่าว ในฐานะมนุษย์ ซึ่งสมควรได้รับความเคารพ

3. Be Accountable – อธิบายได้ โปร่งใส รับผิดได้
ไม่ลำเอียง เปิดเผยอย่างชัดเจนเกี่ยวกับ จุดประสงค์และนโยบายของเว็บ
ผลประโยชน์ทับซ้อน วาระส่วนตัว ความชื่นชอบส่วนตัว

คิดว่ายังไงก็บ้างครับ ?

อาท

ป.ล. เกี่ยว ๆ กับเรื่องนี้ ที่จะตามมา คือ Thai Citizen Media Alliance

Sira Sujjinanont

to you...@googlegroups.com
เรื่องนี้คิดมานานแล้วครับ แต่เพิ่งทราบว่ามีแนวร่วม
(ได้รับ fwd mail จากพี่ mk ก็เลยคิดว่าเห็นด้วยกับเรื่องนี้)

หลายๆข้อที่พี่อาท ยกตัวอย่างมันก็เป็น guideline ให้กับคน (ผมเข้าใจถูกมั้ยหว่า)
ผมยังห่วงหลายๆเรื่อง บางคนเขียนบทความ ส่วนใหญ่ความเป็นกลาง
หาได้ยากอยู่แล้ว ผมเคยทดสอบในเว็บตัวเองดู พวกมากลากไป
ด่ากันกระจายทั้งๆที่ก็มีความคิด และเป็นผู้ใหญ่ในสังคม
ซึ่งตรงนี้เราก็ต้องทำแคมเปญกันต่อไป .... ซึ่งผมว่ายังไม่พอ
และ user ต้องการตัวอย่าง นอกเหนือจากการรณรงค์

ผมไม่รู้ว่าโมเดลอะไรตรงนี้จะเป็นยังไงนะครับ อาจจะคิดตามไม่ทัน
หรือ คิดตรงกับที่คิดไว้แล้วหรือเปล่า ผมมองว่า ถ้าอยากเขียนเรื่องแบบนี้
เจ้าของบทความต้องรับผิดชอบได้เอง เรามีพื้นที่ตรงกลาง list นักเขียน
ที่มีชื่อจริง อีเมลล์จริงอยู่ list blog ต่างๆของเขา และมี banner ให้เขาไปติด
ออกแนวประมาณว่า คนนี้อยู่ในกลุ่มสื่อพลเมือง (เข้ากลุ่มสภาวิชาชีพblogger เอิ๊กซ์ๆ)

เพราะว่าตรงนี้ปัจจุบันจรรยาบรรณมันก็มีกันอยู่ แต่จะทำหรือไม่ทำกัน
ก็แล้วแต่ครั้งแต่โอกาส อารมณ์ ดังนั้นถ้าเขาอยากจะเป็นสื่อพลเมือง อยากจะ
เป็นสื่อจริงก็ต้องแสดงตัวในเว็บ register มา ... บอกรหัสบัตรประชาชน
แล้วก็ได้ banner ไปแปะบนเว็บตัวเอง ถ้าเป็นแบบนี้ คนเขียนก็จะรับผิดชอบ
เองได้ และผู้อ่านก็มีอะไรให้ trust บ้าง แม้จะน้อยก็ตาม

ในเว็บอาจจะมี feed งานเก่าๆ ของ blog เขามารวมไว้อะไรแบบนี้ ให้
ผู้อ่านได้คุ้ยกันตามต่อไปเป็นต้น มองในอีกแง่ตรงนี้บทบาทของเว็บ
มันต้องชัดเจนโปร่งใส และอีกอย่างในแง่ดีอาจจะเป็นการดัน traffic
ให้กับนักเขียนบางคนด้วย

ขอบคุณครับ สวัสดีครับ

ฮั้นท์

On 8/28/07, Arthit Suriyawongkul <art...@gmail.com> wrote:
[...]

Isriya Paireepairit

to you...@googlegroups.com
ตอนนี้คงยังไม่มีข้อสรุปอะไร น่าจะเป็นการพูดคุยกว้างๆ แบบ call for
มากกว่า เชิญท่านอื่นๆ ใน list มาร่วมถกด้วยครับ

Kla Tangsuwan

to you...@googlegroups.com
เห็นด้วยกับ mk ว่า คงต้องเริ่มประเด็นจากการคุยกันกว้างๆ ไว้ก่อน

ผมมองเรื่องนี้เป็นเรื่องที่ sensitive นิดนึง
เพราะถ้ามองอีกมุม คือ เป็นการต่อต้านการแสดงความเห็น หรือข่าวแบบ anonymous อ่ะ

เพราะการเสนอข่าวบางครั้ง (ย้ำ บางครั้ง) เราก็อาจจะต้องปกปิดแหล่งข่าว
ถ้าข่าวนั้นเป็นความจริง แต่ส่งผลกระทบต่อ ชีวิต ของผู้สื่อข่าวงี้่อ่ะ..

เช่น สมมุติผมไปถ่าย video เห็นคนแจกเงินซื้อเสียง หรือฆ่าข่มขืน หรือขนยาบ้า เงี้ย..
ผมจะต้องไม่บอกว่าผมเป็นใคร มาจากไหนแน่นอน เพราะอันตรายเกินไป
แต่ใจขณะเดียวกัน ผมก็ต้องการให้สังคมได้เห็นมุมเหล่านี้ด้วย
ซึ่งมีแต่สื่อพลเมืองเท่านั้น ที่จะทำได้ (ไม่มีทางผ่านสื่อหลัก ได้เลย)
สถานการณ์นี้ ถึงแม้ (ความเห็นส่วนตัว) จะไม่ขัดกับหลัก ข้อ2-3 ของ bact' แต่ก็ใกล้มากๆ เสียจนจะว่าขัดก็ไม่แปลกครับ

พอเป็นอย่างงี้ปั๊บ
มันก็ต้องมาจำแนกกันอีกล่ะ..
ว่า content แบบนี้ เรียกว่า blog ครับ ต้องใช้จรรยาบรรณ blogger
ส่วน content แบบโน้น เรียกว่า ข่าว ครับ ต้องใช้วิจารณญาณของสื่อ
ใช้กัน 2 มาตรฐาน ก็ไม่ดีอีกนั่นล่ะ

มุมมองผมเลยเห็นว่า การมีหลักการล่ะก็ดี แต่ต้องมีโดยไม่มีข้อยกเ้ว้น ถ้ายกเว้นโน่นนี่ ตามวรรค 1 หมวด ข ทวิ มันก็ลำบากที่จะนำไปปฏิบัติ เว้นแต่จะให้เป็น "ธรรมเนียม" "จารีต" ซะงั้นไป ซึ่งนั่นก็จะไม่ตายตัว ดิ้นได้พิจารณาใหม่ไ้ด้เรื่อยไป ตามสถานการณืที่เปลี่ยนแปลง

ตรงนี้ผมไม่ขอสรุปครับ เพราะเชื่อว่าหลายหัวดีกว่าหัวเดียว

กล้า duocore

Jiew

to you...@googlegroups.com
เราลองทำ ร่างประกาศเชิญชวน ซึ่งหลายจุดยังต้องการคนช่วยเติมให้สมบูรณ์ค่ะ
ตามไฟล์แนบ

จิ๋ว

เมื่อ 8/31/07, Kla Tangsuwan < nyto...@gmail.com> เขียนว่า:

--
Chiranuch (Jiew)
chir...@gmail.com

Life is Short, to be T H I N.
call for TCMA.doc

Art - Arthit Suriyawongkul

to YouFest

On Aug 31, 11:13 am, Kla Tangsuwan <nyton...@gmail.com> wrote:
> [...]
> เสียจนจะว่าขัดก็ไม่แปลกครับ

ม่ายช่ายของโผม แปลมาเป็นตัวตั้งให้คุยกันเฉย ๆ :)
(ได้ผลแล้ว)

Kla Tangsuwan

to you...@googlegroups.com
อ้าว เหรอ เอ้อ.. อืม
ขอโทษครับพี่ :P เป็นของ

CyberJournalist.net

นั่นล่ะครับ ได้คุยแล้ว.. เชื้อไฟ ได้ผล :)

กล้า duocore