Please Help Test Font (again)

Theppitak Karoonboonyanan

to thai-linux...@googlegroups.com
พอดีได้คุยกับคุณพลแห่ง f0nt.com (เจ้าของนายพลเทมเพลต และเจ้าของ
ฟอนต์ Sawasdee ใน thaifonts-scalable ตัวใหม่) ได้รับการท้วงติง
เกี่ยวกับ opentype feature ในฟอนต์พอสมควร ก็เลยได้ปรับกฎ GSUB
เพื่อแก้ปัญหาที่พบ จนคิดว่าน่าจะทำให้เกิดความแตกต่างจากการทดสอบ
ครั้งก่อน ๆ บ้างแล้ว

พร้อมกับมีโอกาสคุยกับคุณ Martin Hosken เลยได้ทราบมาว่า ชุด Adobe
CS3 นั้น สนับสนุน opentype ดีขึ้นมาก จึงได้ฝากทดสอบฟอนต์บนนั้น
พบว่าดีขึ้นพอสมควร แต่ยังมีประเด็นปลีกย่อยที่เพิ่งแก้ไป และรอผลลัพธ์อยู่

ก็เลยอยากถือโอกาสขอให้ช่วยทดสอบบน MacOS Leopard ด้วยครับ
ว่าดีขึ้นบ้างไหม โดยได้แนบแฟ้มข้อความทดสอบมาด้วย ช่วยใช้ฟอนต์
Garuda นี้วาดข้อความให้ด้วยนะครับ ว่าเรียบร้อยดีหรือเปล่า

ขอบคุณมากครับ,
เทพ.
--
Theppitak Karoonboonyanan
http://linux.thai.net/~thep/

Garuda.ttf
testmsg.txt

pathompol suebpradist

to thai-linux...@googlegroups.com
ภาพสองภาพที่ส่งมานี้ จับภาพมาจากโปรแกรม TextEdit บน OS X 10.5.1 Leopard ครับ
ผม Copy-Paste ข้อความจากเมลไปวางแล้วก็ได้ผลดังภาพครับ ผมได้ส่งภาพที่จับตอนปรับ
แบบอักษรเป็น Thonburi มาให้เปรียบเทียบด้วยครับ รบกวนด้วยนะครับ

ขอบคุณครับ

Pathompol Suebpradist

กว่าบรรดาฝูงสัตว์เดรัจฉาน
จงฟันฝ่าพัฒนาวิชาการ
อย่าล้างผลาญฤๅเข่นฆ่าบีฑาใคร
ไม่ถือโทษโกรธแช่งซัดฮึดฮัดด่า
หัดอภัยเหมือนกีฬาอัชฌาสัย
ปฏิบัติประพฤติกฎกำหนดใจ
พูดจาให้จ๊ะๆ จ๋าๆ น่าฟังเอยฯ
พ่อปู่พี่ปี่ฎุฐุญุกิสมิํธมฺมํเกื็อกป่ำ
๐๑๒๓๔๕๖๗๘๙ กกๆ ๚ะ๛
A QUICK BROWN FOX JUMPS OVER THE LAZY DOG.
a quick brown fox jumps over the lazy dog.
0123456789

TextEdit-Garuda.png
TextEdit-Thonburi.png

On Dec 19, 2007 6:55 PM, pathompol suebpradist <path...@gmail.com> wrote:
> [...]
> แบบอักษรเป็น Thonburi มาให้เปรียบเทียบด้วยครับ รบกวนด้วยนะครับ

ขอบคุณมากครับ ดูเหมือน Leopard ยังทำ opentype ไม่เรียบร้อยดี
ถึงพยายามปรับฟอนต์ขนาดนี้แล้ว ผลที่ได้ยังเละกว่า Adobe InDesign CS3 มาก

ผมแนบผลที่คุณ Martin ทำให้มาให้ดูเปรียบเทียบ เป็นผลก่อนปรับครั้งสุดท้าย
ยังมีปัญหาอยู่สองจุด คือ "ปี่" และ "ป่ำ" โดยใน "ปี่" นั้น ไม้เอกไม่เลื่อนไปตาม
สระอี ส่วนใน "ป่ำ" นั้น นิคหิตหาย นอกนั้นเรียบร้อยดี (ในฟอนต์ชุดใหม่ แก้ปัญหา
กรณี "ปี่" ไปแล้ว ยังไม่รู้ว่าผลเป็นยังไง)

สำหรับ Leopard นั้น ดูจะยังมีปัญหากับ GPOS โดย combining mark
ถูกเลื่อนไปวางบนอักขระถัดไป (ดูได้จากคำว่า "เป็น", "ฟัน", "ฝ่า", "ฟัง",
"ปู่", "ปี่") แทนที่จะวางต่อบนอักขระก่อนหน้า.. อาจเป็น logic ที่ใช้จัดการ
accent ของภาษายุโรป?

แต่น่าแปลกใจว่ากรณี "เกื็อก" สามารถวางไม้ไต่คู้บนสระอือได้ถูกต้อง
แสดงว่า 'mkmk' โดยลำพังทำงานถูกต้อง แต่จะเละถ้ามีการใช้ 'mark'
กับ 'mkmk' ร่วมกัน เป็นเพราะใช้ logic ของภาษายุโรปแน่เลย ถ้า Leopard
ไม่พยายามใช้ logic นี้ ก็คาดว่าน่าจะจบ

อีกปัญหาหนึ่งคือ substitution ยังทิ้งรอยอักขระเดิม โดยในคำว่า "ป่ำ"
มีการแยกสระอำเป็นนิคหิตและสระอาตามที่ GSUB rule สั่ง แต่นิคหิต
เลื่อนไปขี่สระอา (ตามอาการ GPOS ที่พูดถึงในย่อหน้าก่อน) และร่องรอย
ของสระอำเดิมก็ยังอยู่

ส่วนกรณี "ฐุ" ที่มีสระอุสองตัวนั้น ไม่มีไอเดียเหมือนกันครับ ว่ามายังไง
ทำไม "ญุ" ผ่าน แต่ "ฐุ" เละ ตรงนี้อาจจะเกี่ยวข้องกับ preprocessing
ของ Mac กระมัง?

ใครมีช่องทางคุยกับ Mac ขอฝากข้อความไปด้วยนะครับ

GarudaTest.pdf