WTT 3.0

ยอดดู 14 ครั้ง
ข้ามไปที่ข้อความที่ยังไม่อ่านรายการแรก

Theppitak Karoonboonyanan

ยังไม่อ่าน,
8 เม.ย. 2551 02:40:578/4/51
ถึง thai-linux...@googlegroups.com, Hugh Thaweesak Koanantakool, Trin Tantsetthi, Isriya Paireepairit
สวัสดีครับ,

จากการสนทนาใน thread หนึ่งที่ youfest group [1] เกี่ยวกับปัญหา
ของระบบภาษาไทยในคอมพิวเตอร์ โดยมีบุคคลต่าง ๆ เข้าร่วมสนทนา
จนกระทั่ง อ.ทวีศักดิ์ กออนันตกูล ได้เสนอให้เริ่มร่าง วทท 3.0 กันเลย
โดยอาจารย์ได้สร้างหน้า wiki [2] ไว้สำหรับรวบรวมประเด็นต่าง ๆ
เพื่อร่างเป็นข้อกำหนดต่อไป

[1] http://groups.google.com/group/youfest/browse_thread/thread/9bcbec85b2ed2b6d
[2] http://wtt3.wikidot.com/

เนื่องจากมีข้อสังเกตว่า youfest mailing list อาจไม่เหมาะสำหรับ
การสนทนาเรื่องทางเทคนิคเท่ากับที่ list นี้ จึงเห็นสมควรย้ายการ
สนทนามาที่นี่ ผู้ที่สนใจสามารถอ่านต้นเรื่องได้จาก youfest thread
ข้างต้นนะครับ

สมาชิกท่านใดมีประเด็นที่พบระหว่างการพัฒนา หรือมีข้อคิดเห็นเพิ่มเติม
ก็ขอเชิญเพิ่มเติมประเด็นได้ครับ

เทพ.
--
Theppitak Karoonboonyanan
http://linux.thai.net/~thep/

Isriya Paireepairit

ยังไม่อ่าน,
8 เม.ย. 2551 08:23:438/4/51
ถึง Theppitak Karoonboonyanan, thai-linux...@googlegroups.com, Hugh Thaweesak Koanantakool, Trin Tantsetthi
ผมคิดว่าช่วงแรกๆ น่าจะเป็นงานด้านเทคนิคมากกว่า
คือเราคงต้องมานั่งคิดประเด็นกันว่า อะไรควรจะอยู่ในร่างฉบับใหม่กันบ้าง
(ซึ่งจะย้อนกลับไปคำถามที่ว่า
ปัญหาของระบบภาษาไทยบนคอมพิวเตอร์ในปัจจุบันมีอะไรบ้าง)

ดังนั้นขอเสนอให้จัด sprint ดีไหมครับ อาจให้เนคเทคเป็นเจ้าภาพ แล้วเชิญ
stakeholder รวมถึงคนที่ทำภาษาไทยบนคอมพิวเตอร์มา เช่น

- คุณสัมพันธ์
- ชมรมสิ่งพิมพ์อิเล็คทรอนิกส์
- ทีมของ f0nt.com
- ทีมที่ทำระบบภาษาไทยแบบแฮกเข้าของโปรแกรม Adobe ต่างๆ

งานน่าจะเดินได้เร็วขึ้น? (ในระยะยาวคงต้องมี sprint กันหลายรอบ)

2008/4/8 Theppitak Karoonboonyanan <th...@linux.thai.net>:

Arthit Suriyawongkul

ยังไม่อ่าน,
9 เม.ย. 2551 03:36:299/4/51
ถึง thai-linux...@googlegroups.com, Samphan Raruenrom, James Clark, Patipat Susumpow, h...@nectec.or.th, Theppitak Karoonboonyanan, Isriya Paireepairit, Chai Wutiwiwatchai, Chumphol Krootkaew TC536, Trin Tantsetthi
ฝากเพิ่มลิงก์ Thai T9 ด้วยครับ
ผมยังแก้ wtt3 wiki ไม่ได้ (ยังไม่ได้รับอนุมัติ)

Input Method for Thai Language on Mobile Phones
http://h2o.law.harvard.edu/ViewProject.do?projectID=357

Arthit Suriyawongkul

ยังไม่อ่าน,
9 เม.ย. 2551 03:40:349/4/51
[...]
และสำหรับเรื่อง คำแนะนำ/หลักเกณฑ์ในการตัดคำ
ที่อาจจะอยู่ใน WTT 3.0 นี้

อาจใช้หลักเกณฑ์จากโครงการ BEST (BEnchmarkS for Thai language)
ซึ่งเนคเทคดูแลอยู่ได้ครับ
http://hlt.nectec.or.th/best/

Arthit Suriyawongkul

ยังไม่อ่าน,
9 เม.ย. 2551 17:05:239/4/51
ถึง thai-linux...@googlegroups.com, Hugh Thaweesak Koanantakool, Samphan Raruenrom, James Clark, Patipat Susumpow, Theppitak Karoonboonyanan, Isriya Paireepairit, Chai Wutiwiwatchai, Chumphol Krootkaew TC536, Trin Tantsetthi
ผมขยายความขอบเขตของ วทท 3.0 จากโครงใน
http://wtt3.wikidot.com/scopes
เอาไว้ที่
http://wtt3.wikidot.com/language-processing

บางอันที่ใส่ไว้ อาจไม่ได้อยู่ในขอบเขตของ วทท 3.0
(อาจจะยังไม่รีบ ควรไปอยู่ใน 4.0 หรือไม่ควรมีเลย...)
เชิญแก้ไข ให้ความเห็นได้เลยนะครับ

อีกเรื่องคือ เราควรเขียนเป็นภาษาอังกฤษ หรือ ไทย ครับ ในวิกิ

ขอบคุณครับ
อาท

Hugh/Thaweesak Koanantakool

ยังไม่อ่าน,
9 เม.ย. 2551 21:10:009/4/51
ถึง Thai Linux/FOSS developers
ขอบคุณสำหรับเรื่อง Thai language processing modules

เรื่องภาษา หรือการพูดคุยกัน ใช้ภาษาไทยตามสบายครับ ผมแก้ไขนโยบายของ
wtt3.wikidot.com ให้สบายขึ้นดังนี้ครับ

We will try to use English as our main working language so that the
draft specifications can be used for speeding the process in making
WTT3.0 appropriate parts of International standards. However, any Thai
language documents are welcome. Use the language which is best for
your expression!!

ที่ตั้งใจเกี่ยวกับภาษาอังกฤษ เพราะมันมีประโยชน์สูงสุด
แม้กระทั่งการเรียกชื่อของสิ่งต่างๆ (taxonomy)
ที่อาจจะต้องใช้ในการเขียนโปรแกรม ไม่ว่าจะเป็น classification, status,
names, process แต่หากจะพูดคุยกันลึกๆ
และคิดเป็นไทยเร็วกว่าก็ลุยเอางานเลยดีกว่า ดังนั้น ถ้าอยากทำงานเร็ว
บางย่อหน้าลุยเป็นไทยได้เลยครับ แต่บางย่อหน้า หากอยากเขียนงามๆเป็น spec
ขอเป็นภาษาอังกฤษครับ

ทั้งนี้แล้วแต่ทีมงานที่จะช่วยกัน
แต่การขยายความเรื่องนี้น่าจะช่วยให้ท่านสบายใจขึ้น โปรดอย่าเกรงใจครับ

ทวีศักดิ์

On Apr 10, 4:05 am, "Arthit Suriyawongkul" <art...@gmail.com> wrote:
> [...]

Theppitak Karoonboonyanan

10 เม.ย. 2551 04:09:0410/4/51
ถึง thai-linux...@googlegroups.com, Hugh Thaweesak Koanantakool, Samphan Raruenrom, James Clark, Patipat Susumpow, Isriya Paireepairit, Chai Wutiwiwatchai, Chumphol Krootkaew TC536, Trin Tantsetthi
2008/4/10 Arthit Suriyawongkul <art...@gmail.com>:

> ผมขยายความขอบเขตของ วทท 3.0 จากโครงใน
> [...]

ผมเติมเนื้อหาส่วนเสนอแก้ไข input method แล้วครับ

Trin Tantsetthi

ยังไม่อ่าน,
10 เม.ย. 2551 04:28:1310/4/51
ถึง Theppitak Karoonboonyanan, thai-linux...@googlegroups.com, Hugh Thaweesak Koanantakool, Samphan Raruenrom, James Clark, Patipat Susumpow, Isriya Paireepairit, Chai Wutiwiwatchai, Chumphol Krootkaew TC536
ขอบคุณเทพมากนะครับ ต้องบวงสรวงหรือเปล่า หรือบอกแค่นี้ก็ถึง

http://wtt3.wikidot.com/language-processing (Input Method) ประเด็นนี้  น่าจะพิจารณาด้วยว่า
1. จะยังคง "สามโหมด" เอาไว้หรือไม่ เพราะว่าไม่มีใคร implement ถูกต้องตรงตามสเป็คทั้งหมดอยู่ดีครับ
1.5 จากข้อความในวิกิปัจจุบัน ผมยังไม่เห็นเป็นความผิดพลาดในตารางโหมด 2 นะครับ สถานการณ์เหล่านี้ น่าจะใช้โหมด 0
2. wtt จะรองรับภาษาที่ใกล้เคียงกับภาษาไทยหรือไม่ แค่ไหน อย่างไร ("เจ้าของ"ภาษาเห็นว่าอย่างไร)

ตฤณ

2008/4/10 Theppitak Karoonboonyanan <th...@linux.thai.net>:

Vee Satayamas

ยังไม่อ่าน,
10 เม.ย. 2551 04:36:0210/4/51
ถึง thai-linux...@googlegroups.com
สวัสดีครับ

ผม join ไม่ได้ครับ มีข้อความขึ้นว่า "You can not apply.
It seems you have already applied for membership."

ในหน้า http://wtt3.wikidot.com/language-processing หัวข้อ Thai
Transliteration/Romanization algorithm ผมเข้าไปอ่านตาม link แล้วพบว่า
algorithm ทำงานถูกต้อง ~ 95% ส่วนตัวแล้วคิดว่ายังไม่ควรนำมารวมเป็น
standard เพราะว่าน่าจะมีโอกาสพัฒนาไปได้มากกว่านี้.

Sentence/Clause segmentation น่าสนใจดีครับ ใน WTT 3.0
มีจุดประสงค์ในการนำ Sentence/Clause segmentation ไปใช้หรือเปล่าครับ?

วีร์
--
वीर http://blog.vee-u.com/

Theppitak Karoonboonyanan

ยังไม่อ่าน,
10 เม.ย. 2551 04:41:2810/4/51
2008/4/10 Trin Tantsetthi <tants...@gmail.com>:

> [...]
> ถูกต้องตรงตามสเป็คทั้งหมดอยู่ดีครับ

ข้อนี้ผมเชื่อว่าคงไว้ดีกว่าครับ อย่างน้อย ๆ scim-thai ก็ implement ครบครับ

> [...]
> นะครับ สถานการณ์เหล่านี้ น่าจะใช้โหมด 0

ปัญหาไม่ได้อยู่ที่ input method ครับ แต่จะมีปัญหากับ rendering engine
ที่ใช้ output method ตาม วทท 2.0 ซึ่งกำหนดการแบ่งเซลล์แสดงผลโดยอาศัย
input method level 1

> 2. wtt จะรองรับภาษาที่ใกล้เคียงกับภาษาไทยหรือไม่ แค่ไหน อย่างไร
> ("เจ้าของ"ภาษาเห็นว่าอย่างไร)

ภาษาอื่นในที่นี้คงมีแค่ภาษาลาวเท่านั้นครับ (เพราะภาษาอื่นนอกจากนี้
เขาใช้ phonetic encoding หมด) และข้อเสนอที่เขียนไป ก็มาจาก
การ implement ภาษาลาวใน GNOME โดยใช้ engine ร่วมกับภาษาไทย
เพียงแค่ดัดแปลงตาราง วทท เล็กน้อย ซึ่งทั้งหมดนี้ ได้ปรึกษาเจ้าของภาษา
อยู่ตลอดครับ

ส่วนภาษาชนกลุ่มน้อยที่ใช้อักษรไทย ผมคิดว่ายังไงก็คงต้องพยายามรองรับ
เท่าที่จะทำได้น่ะครับ

Arthit Suriyawongkul

ยังไม่อ่าน,
10 เม.ย. 2551 05:07:2010/4/51
[...]
เรื่อง normalization

ควรจะมีด้วยไหมครับ ?

กรณี นิคหิต + [วรรณยุกต์ +] สระอา กับ [วรรณยุกต์ +] สระอำ

มีกรณีอื่น ๆ อีกไหม ? (สระเอสองตัว เป็น สระแอ ได้มั๊ย ? :P)

----

เรื่อง searching/comparison

ควรมีประมาณ loose mode ไหมครับ ?
เช่นไม่สนใจวรรณยุกต์
(เพราะเป็นเรื่องที่สะกดไม่ตรงกันมากในปัจจุบันที่มีการทับศัพท์เยอะ)
กูเกิ้ล ~= กูเกิล

อักขระที่สับสนบ่อย
ลากข้างยาว ~= สระอา

สระเสียงสั้น เสียงยาว ให้ 'เหมือนกัน' ได้
วีดิโอ ~= วิดีโอ

ขอบคุณครับ
อาท

Theppitak Karoonboonyanan

ยังไม่อ่าน,
10 เม.ย. 2551 05:17:3010/4/51
> [...]

> มีกรณีอื่น ๆ อีกไหม ? (สระเอสองตัว เป็น สระแอ ได้มั๊ย ? :P)

ฤ + า -> ฤๅ

แต่แบบนี้เรียกว่า normalization หรือ spelling correction ครับเนี่ย

> [...]
>
> สระเสียงสั้น เสียงยาว ให้ 'เหมือนกัน' ได้
> วีดิโอ ~= วิดีโอ

soundex?

Theppitak Karoonboonyanan

ยังไม่อ่าน,
10 เม.ย. 2551 05:31:5110/4/51
ถึง thai-linux...@googlegroups.com, Hugh Thaweesak Koanantakool, Samphan Raruenrom, James Clark, Patipat Susumpow, Isriya Paireepairit, Chai Wutiwiwatchai, Chumphol Krootkaew TC536, Martin Hosken
> [...]

> เท่าที่จะทำได้น่ะครับ

เพื่อเป็นข้อมูลประกอบ ผม upload presentation ของคุณ Martin
Hosken (Cc:) ซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญจาก SIL ที่ได้ศึกษาภาษาของชนกลุ่มน้อย
ในประเทศไทยไว้นะครับ:
http://groups.google.com/group/thai-linux-foss-devel/web/orhography.pdf

จากที่อ่าน นอกจากความต้องการของภาษากูย ก็ยังมีภาษาบรู และโซ่
ซึ่งพอสรุปได้ดังนี้:

- ใช้ไม้ไต่คู้เป็นสระ เช่น แต็่ง (ภาษาบรู)
- ใช้ไม้ตรีเป็นสระ เช่น โจ๊่ (ภาษาบรู)
- ใช้นิคหิต เช่น มูํย (ภาษาในแถบเขมรภาคเหนือ)
[วทท 2.0 อนุญาตให้นิคหิตตามหลังสระสั้นได้เท่านั้น
ตามหลักบาลี-สันสกฤต]
- ใช้พินทุใต้สระหน้า เช่น โฺทร (ภาษาโซ่) และภาษากูยก็ใช้ลักษณะนี้
ด้วย (แต่ผมยังค้นหนังสือเพื่อหาตัวอย่างคำจริงมาประกอบไม่เจอ)

กำลังรอล็อคหน้านั้นอยู่ครับ เดี๋ยวค่อยเขียนลง wiki

fff.fun

ยังไม่อ่าน,
10 เม.ย. 2551 05:33:0510/4/51
ถึง thai-linux...@googlegroups.com
จากที่ผมได้คุยกับคุณขจรเพิ่มเติม
ว่าปัจจุบัน ตัวอักษรพิเศษที่จำเป็นต้องใช้
แต่มีเฉพาะในภาษาอังกฤษ
ก็ต้องหยิบเอามาใส่ในภาษาไทยด้วยเลย
เพราะเวลาพิมพ์จะได้ไม่ต้อง สลับ ไปมา ไทย-อังกฤษ

ตรงนี้อาจมีผลกับวงการสิ่งพิมพ์มากหน่อย
แต่การแสดงผลในจอภาพก็เข้าข่ายนี้เหมือนกัน

ผมกำลังเร่งประสานขอเอกสารเพิ่มเติมอยู่ด้วยครับ

2008/4/10 Theppitak Karoonboonyanan <th...@linux.thai.net>:

Arthit Suriyawongkul

ยังไม่อ่าน,
10 เม.ย. 2551 05:44:4210/4/51
On 10/04/2008, fff. fun <fff...@gmail.com> wrote:
> [...]
> เพราะเวลาพิมพ์จะได้ไม่ต้อง สลับ ไปมา ไทย-อังกฤษ

อธิบายเพิ่มเติมเรื่องนี้ได้ไหมครับ ?
เพราะที่พูดมาในช่วงต้น เหมือนเป็นเรื่องของฟอนต์
แต่บรรทัดสุดท้าย เหมือนเป็นเรื่องผังแป้นพิมพ์

หมายถึงกรณีลักษณะ Windows 874 และฟอนต์ "ไทย" ของ Windows รึเปล่าครับ
ที่มีอักขระ อัญประกาศเปิดปิด ndash mdash ("อักษรพิเศษ" ใน "ภาษาอังกฤษ")
เครื่องหมายสกุลเงินยูโร ฯลฯ รวมอยู่ในฟอนต์ "ไทย" ด้วย
http://www.microsoft.com/globaldev/reference/sbcs/874.mspx

Vee Satayamas

ยังไม่อ่าน,
10 เม.ย. 2551 05:45:2610/4/51
ถึง thai-linux...@googlegroups.com

> soundex?

soundex น่าจะใช้เฉพาะกรณีที่พ้องเสียงแต่สะกดไม่เหมือนกันหรือเปล่าครับ?

Theppitak Karoonboonyanan

ยังไม่อ่าน,
10 เม.ย. 2551 06:19:5010/4/51
2008/4/10 Vee Satayamas <vsata...@gmail.com>:

> soundex น่าจะใช้เฉพาะกรณีที่พ้องเสียงแต่สะกดไม่เหมือนกันหรือเปล่าครับ?

กรณีต่าง ๆ ที่ยกมา ก็ครอบคลุมโดย soundex อยู่แล้วน่ะครับ
เลยถามว่า ทำ soundex ไปเลยไหม

Vee Satayamas

ยังไม่อ่าน,
10 เม.ย. 2551 06:43:4310/4/51
> [...]

> เลยถามว่า ทำ soundex ไปเลยไหม

ถ้าครอบคลุมอยู่แล้ว ใช้ soundex ก็น่าจะเหมาะสมดีนะครับ

Theppitak Karoonboonyanan

ยังไม่อ่าน,
10 เม.ย. 2551 06:57:4510/4/51
> [...]

> ซึ่งพอสรุปได้ดังนี้:

> กำลังรอล็อคหน้านั้นอยู่ครับ เดี๋ยวค่อยเขียนลง wiki

เพิ่มแล้วนะครับ

พร้อมกันนี้ ก็เพิ่มข้อมูลเกี่ยวกับ ISO/IEC standard เกี่ยวกับ locale
และ string collation ด้วย เพื่อประกอบกับข้อมูลทางฝ่าย Unicode

Theppitak Karoonboonyanan

ยังไม่อ่าน,
10 เม.ย. 2551 07:20:3510/4/51
> [...]

> และ string collation ด้วย เพื่อประกอบกับข้อมูลทางฝ่าย Unicode

เพิ่มแหลก (แล้วค่อยอภิปรายทีหลัง):
- UAX #14 - Unicode Line Breaking Properties
- Output Method, National Font Project's Recommendation,
OpenType font spec
- WTT-based input sequence correction?

Chai

ยังไม่อ่าน,
16 เม.ย. 2551 16:28:0416/4/51
ถึง Thai Linux/FOSS developers
มาช้าไปนิดครับ พอดีประสบอุบัติเหตุ
ขอติดตามเรื่องราวก่อนแล้วจะ comment เพิ่มเติมครับ
ผมยังเกิดปัญหาเดียวกับวีร์ ที่ wtt3.wikidot.com คือ
ขึ้นว่า "You can not apply. It seems you have already
applied for membership." ไม่ทราบวีร์แก้ปัญหาได้หรือยังครับ
ชัย

Trin Tantsetthi

ยังไม่อ่าน,
16 เม.ย. 2551 16:35:1316/4/51
ถึง thai-linux...@googlegroups.com
รอให้อาจารย์ทวีศักดิ์ approve ก่อนครับ

2008/4/17 Chai <miste...@gmail.com>:

Theppitak Karoonboonyanan

ยังไม่อ่าน,
21 เม.ย. 2551 21:57:5021/4/51
ถึง Hugh Thaweesak Koanantakool, Chai Wutiwiwatchai, thai-linux...@googlegroups.com, sam...@osdev.co.th, j...@public.jclark.com, ken...@gmail.com, mark...@gmail.com, chum...@nectec.or.th, mho...@gmail.com, krit...@nectec.or.th
2008/4/22 Hugh Thaweesak Koanantakool <h...@nectec.or.th>:

> ด้วยทางเนคเทค (lab ของ ดร.ชัย) ยินดี รับเป็นเจ้าภาพในการประชุมเพื่อ kick
> off แนวความคิดการยกร่าง วทท. ๓.๐ ขึ้นสำหรับประเทศไทย และเราจะใช้วิธีการ
> peer-to-peer collaboration โดยการประชุมนี้จะมีขึ้นที่อาคาร สวทช.ชั้น ๖
> ถนนพระราม ๖ เวลา ๑๗.๐๐ น. (เลี้ยงข้าวเย็นแบบง่ายๆ) แต่งกายตามสบาย

ไม่ทราบว่าเป็นวันไหนครับ

ขอบคุณครับ,

Theppitak Karoonboonyanan

ยังไม่อ่าน,
21 เม.ย. 2551 22:14:1021/4/51
ถึง Patipat Susumpow, Hugh Thaweesak Koanantakool, Chai Wutiwiwatchai, thai-linux...@googlegroups.com, sam...@osdev.co.th, j...@public.jclark.com, mark...@gmail.com, chum...@nectec.or.th, mho...@gmail.com, krit...@nectec.or.th
2008/4/22 Patipat Susumpow <ken...@gmail.com>:
> วันศุกร์ที่ ๒๕ เมษายน ๒๕๕๑ เวลาประมาณ ๑๗.๐๐ น. ครับ
>
> http://wtt3.wikidot.com/april25

อ้อ ผมไม่ได้เช็กที่ wikidot เอง ขออภัยครับ

วันที่ ๒๖ ที่บ้านมีเลือกตั้ง คงจะโดดเลือกตั้งล่ะครับ
ถ้าตกลงวันที่ ๒๕ ผมก็ต้องเตรียมตัวเดินทางเข้ากรุงเทพฯ ละครับ
อีก ๓ วันเองนี่

Patipat Susumpow

ยังไม่อ่าน,
22 เม.ย. 2551 22:26:1522/4/51
ถึง Krit KOSAWAT, thai-linux...@googlegroups.com, Hugh Thaweesak Koanantakool, th...@linux.thai.net, sam...@osdev.co.th, j...@public.jclark.com, mark...@gmail.com, chai.wuti...@nectec.or.th, chum...@nectec.or.th, mho...@gmail.com
ไปครับ

จากรถไฟฟ้า ไปต่อยังไงเหรอครับ

เก่ง

2008/4/23 Krit KOSAWAT <krit.k...@nectec.or.th>:
เรียน ทุกท่าน

ขอเชิญเข้าร่วมประชุมครั้งที่ 1 เพื่อร่างมาตรฐาน วทท. 3.0 (WTT 3.0)
ในวันจันทร์ที่ 28 เมษายน 2551 เวลา 17.00 น.
ณ ห้องประชุมชั้น 6 อาคาร สวทช. ถนนพระราม 6
โดยมีวาระการประชุมคือ What will be WTT 3.0?
ขอความกรุณาตอบกลับเพื่อจะได้เตรียมอาหารค่ำ(แบบง่ายๆ)
(แต่งกายตามสบาย)

บอมบ์

Theppitak Karoonboonyanan

ยังไม่อ่าน,
22 เม.ย. 2551 23:39:1822/4/51
ถึง Krit KOSAWAT, thai-linux...@googlegroups.com, Hugh Thaweesak Koanantakool, sam...@osdev.co.th, j...@public.jclark.com, ken...@gmail.com, mark...@gmail.com, chai.wuti...@nectec.or.th, chum...@nectec.or.th, mho...@gmail.com
> [...]

> ขอความกรุณาตอบกลับเพื่อจะได้เตรียมอาหารค่ำ(แบบง่ายๆ)
> (แต่งกายตามสบาย)

มาครับ

Arthit Suriyawongkul

ยังไม่อ่าน,
22 เม.ย. 2551 23:58:1722/4/51
ถึง thai-linux...@googlegroups.com

ไปครับ

Krit Kosawat

ยังไม่อ่าน,
23 เม.ย. 2551 00:46:0823/4/51
ถึง thai-linux...@googlegroups.com
ผมพยายามโพสต์ข้อความถึงทั้งกลุ่มอยู่หลายครั้ง แต่ก็ทำไม่ได้ เลยต้องไล่ส่งเป็นคนๆไป ขออภัยถ้าท่านได้รับเมลซ้ำครับ

ตอนนี้ที่คอนเฟิร์มมาร่วมประชุมแล้วมี
Conductor
thep
arthit
keng

ขออภัยที่ไม่รู้ชื่อจริงของแต่ละท่าน เนื่องจากเพิ่งเข้ามารับงานนี้ คงได้รู้จักตัวจริงในวันประชุมครับ

บอมบ์
ปล. วานพี่เทพติดต่อคุณ Martin ให้ด้วยนะครับ ขอบคุณครับ

[...]

ณ ห้องประชุม 618 ชั้น 6 อาคาร สวทช. ถนนพระราม 6

[...]

Pattara "Ott" Kiatisevi

ยังไม่อ่าน,
23 เม.ย. 2551 01:28:4623/4/51
ถึง thai-linux...@googlegroups.com
ไปด้วยครับ
Ott

ปล.แผนที่สำหรับท่านที่ไม่เคยไป
อยู่ตึกนี้ครับ
http://map.longdo.com/?gmap=1&lat=13.763729244133228&long=100.5287915468216&res=16384&mode=icons&map=ms20&locale=th
http://map.longdo.com/?lat=13.763729244133228&long=100.5287915468216&res=16384&mode=icons&map=ms20&locale=th

ปกติก็นั่งรถไฟฟ้าลง อนุสาวรีย์ แล้วเดินเข้ามาปากซอยโยธี ต่อมอไซต์ (บอกกระทรวงวิทย์
ลงหน้าตึกกระทรวงวิทย์แล้วเดินทะลุใต้ตึก ไปเข้าอาคาร สวทช จากด้านหลังได้)) หรือ taxi
หรือ เดิน แล้วแต่สภาพการณ์

Arthit Suriyawongkul

ยังไม่อ่าน,
23 เม.ย. 2551 01:50:3423/4/51
ถึง thai-linux...@googlegroups.com
[OT] ตอบวิธีสร้าง forum ใน wikidot แล้วนะครับ

http://wtt3.wikidot.com/discuss

Samphan Raruenrom

ยังไม่อ่าน,
23 เม.ย. 2551 02:28:2423/4/51
ถึง thai-linux...@googlegroups.com, thai-linux...@googlegroups.com
คอนเฟิร์มครับ (ยกเว้นป่วยจะแจ้งล่วงหน้าครับ)
ดูรายชื่อได้เจอครบหน้าก็เป็นบุญแล้วครับ
ถ้ามีระเบิดลงวันนั้นบ้านเราคงไม่เหลือคนทำเรื่องนี้แล้ว
--
_/|\_ Samphan Raruenrom. Open Source Development Co., Ltd.
Tel: +66 38 311816, Fax: +66 38 773128http://www.osdev.co.th/

Dome Charoenyost

ยังไม่อ่าน,
23 เม.ย. 2551 02:32:4023/4/51
ถึง thai-linux...@googlegroups.com
ไปด้วยได้ไหมครับ อยากฟังครับ

โดม

2008/4/23 Krit Kosawat <krit.k...@gmail.com>:

Krit Kosawat

ยังไม่อ่าน,
23 เม.ย. 2551 05:53:2623/4/51
ถึง thai-linux...@googlegroups.com
ยินดีครับ

บอมบ์

2008/4/23 Dome Charoenyost <do...@tel.co.th>:

poakpong

ยังไม่อ่าน,
23 เม.ย. 2551 09:36:5823/4/51
ถึง Thai Linux/FOSS developers
ไปด้วยครับ

---
ปกป้อง

On Apr 23, 4:53 pm, "Krit Kosawat" <krit.kosa...@gmail.com> wrote:
> ยินดีครับ
>
> บอมบ์

Hugh/Thaweesak Koanantakool

ยังไม่อ่าน,
23 เม.ย. 2551 12:20:5623/4/51
ถึง Thai Linux/FOSS developers

ขอบคุณครับ ที่ช่วยจัดการและหาคำแนะนำมาให้อ่านครับ

รบกวนช่วยออกแบบและจัดการวิธีดูแลการอภิปรายด้วยครับ เช่น เรื่อง
Language Processing modules อาจจะต้องการ Forum ประจำหัวเรื่อง
นอกจากนี้ ผมอยากหาวิธีเตรียมการประชุมที่ดีขึ้น ว่าทำอย่างไร
เราจะใส่รายชื่อเข้าไปใน shared document ของการประชุมได้ง่ายๆ
ว่ามีใครลงชื่อแล้วบ้าง

ในวันประชุม ขออาสาสมัครเขียนบันทึกการประชุมลง wiki ด้วยครับ

ทวีศักดิ์

Hugh/Thaweesak Koanantakool

ยังไม่อ่าน,
23 เม.ย. 2551 12:34:0423/4/51
ถึง Thai Linux/FOSS developers
As of the time of posting.

Participants:

1. Thaweesak Koanantakool (Hugh)
2. Kamthorn Krairaksa
3. Krit Kowasat (BombBomb)
4. Samphan Raruenrom
5. Poakpong
6. Dome Charoenyost
7. Trin Tantsetthi (Conductor)
8. Theppitak Karoonboonyanan (Thep)
9. Pattara Kiatisevu (Ott)
10. Arthit Suriyawongkul

Add your names by replying to this posting.

Patipat Susumpow

ยังไม่อ่าน,
23 เม.ย. 2551 12:51:2423/4/51
ถึง thai-linux...@googlegroups.com, Thai Linux/FOSS developers
I'm in krub.

11. Patipat Susumpow

Sent from my iPhone

On Apr 23, 2008, at 23:34, "Hugh/Thaweesak Koanantakool" <htk...@gmail.com

Patipat Susumpow

ยังไม่อ่าน,
23 เม.ย. 2551 13:35:5923/4/51
ถึง thai-linux...@googlegroups.com
มีอีกคนอยากไปฟังด้วยครับ

12. Patcharaporn Pansuwan

2008/4/23 Patipat Susumpow <ken...@gmail.com>:

Theppitak Karoonboonyanan

ยังไม่อ่าน,
23 เม.ย. 2551 22:34:1623/4/51
ถึง thai-linux...@googlegroups.com
อยากทราบว่า ในวันนั้นจะมีผู้ที่เกี่ยวข้องกับ Apple หรือ Adobe เข้าร่วม
ด้วยไหมครับ? เผื่อจะได้คุยนอกรอบเกี่ยวกับปัญหาภาษาไทยด้วย

เทพ.

2008/4/23 Hugh/Thaweesak Koanantakool <htk...@gmail.com>:

Anon Sricharoenchai

ยังไม่อ่าน,
24 เม.ย. 2551 01:33:0124/4/51
ถึง thai-linux...@googlegroups.com
T9 ติด patent ไหม?

http://en.wikipedia.org/wiki/T9_%28predictive_text%29
``T9, which stands for Text on 9 keys, is a patented predictive text
technology for mobile phones''

ไม่แน่ใจว่าเป็น s/w หรือ h/w patent.

On 4/9/08, Arthit Suriyawongkul <art...@gmail.com> wrote:
> [...]
>
> Input Method for Thai Language on Mobile Phones

24 เม.ย. 2551 02:06:4624/4/51
ถึง thai-linux...@googlegroups.com
คุณขจร (Adobe) ไม่ว่างยาวไปถึง
สัปดาห์หน้าเลย
แต่ผมประสานงาน ขอให้ช่วย
เตรียมเอกสารที่จำเป็นให้
แล้วครับ

---
ปกป้อง

On Apr 24, 2008, at 9:34 AM, Theppitak Karoonboonyanan wrote:

> อยากทราบว่า ในวันนั้นจะ

Martin Hosken

ยังไม่อ่าน,
24 เม.ย. 2551 05:11:2924/4/51
ถึง thai-linux...@googlegroups.com
Thank you for the invitation. I have rearranged my flights and can come.

13. Martin Hosken

Sira Nokyoongtong

ยังไม่อ่าน,
24 เม.ย. 2551 11:54:2024/4/51
ถึง thai-linux...@googlegroups.com
ไปคับผม

มะระ

เมื่อ เมษายน 24, 2008 4:11 หลังเที่ยง, Martin Hosken <mho...@gmail.com> เขียนว่า:

jakkapun kwanroengjai

ยังไม่อ่าน,
24 เม.ย. 2551 22:47:4924/4/51
ถึง thai-linux...@googlegroups.com
ไปด้วยครับ
กอล์ฟ

Phisit Siprasatthong

ยังไม่อ่าน,
25 เม.ย. 2551 02:14:3825/4/51
On 23 เม.ย., 23:34, "Hugh/Thaweesak Koanantakool" <htk...@gmail.com> wrote:
> Add your names by replying to this posting.

Please add my name to the list

# Phisit Siprasatthong

Regards,
Phisit

Samphan Raruenrom

ยังไม่อ่าน,
25 เม.ย. 2551 23:04:3025/4/51
ถึง thai-linux...@googlegroups.com
คุณ James Clark บอกว่าจะพยายามไปนะครับ

และขอเพิ่มชื่อ observer นะครับ
- ศุภฤกษ์ วินา
ตอบทุกคน
ตอบกลับผู้สร้าง
ส่งต่อ
ข้อความใหม่ 0 รายการ