GNOME 2.22 Translation

Theppitak Karoonboonyanan

to thai...@googlegroups.com
สวัสดีครับ,

งานแปลสำหรับ GNOME 2.22 เราเริ่มช้ามากสำหรับรุ่นนี้
สำหรับผมเองก็ติดภารกิจหลายอย่าง พร้อม ๆ กับอาการป่วย
ที่ขัดขวางการทำงานด้วย คนอื่น ๆ ต่างก็ติดงานอื่นกันหมดเหมือนกัน

GNOME 2.22 มี module ใหม่เพิ่มเข้ามาหลายตัว ตั้งแต่
- anjuta (IDE สำหรับนักพัฒนา)
- gnome-build (framework สำหรับสร้าง gnome application)
- vinagre (VNC client เอามาใช้คู่กับ vino ซึ่งอยู่ในฝั่ง server)
- mousetweaks (accessibility สำหรับผู้คลิกเมาส์ลำบาก)
- gvfs (โครงสร้างพื้นฐานใหม่สำหรับการ access file ต่าง ๆ
ซึ่งจะมาแทน gnome-vfs ในอนาคตอันใกล้)
- cheese (โปรแกรมถ่ายรูปและวีดิทัศน์จาก webcam)

ทั้งหมดนี้ approve เข้าในชุด GNOME 2.22 อย่างเป็นทางการแล้ว
แต่ยังขาดคำแปลไทย นอกจากนี้ งานพัฒนาต่าง ๆ ก็มีเยอะมากในรุ่นนี้
ทำให้มีข้อความใหม่ในแพกเกจเดิมมากมาย

สมทบกันแล้ว ก็ดันอัตราการแปลของภาษาไทยร่วงลงไปอยู่ที่
76% คือถึงกับตกชั้น supported languages เลยทีเดียว

ฉะนั้น กับเวลาที่เหลืออยู่เพียงน้อยนิด คือเดือนเศษ ๆ ก่อนที่จะถึง
tarballs due วันที่ 10 มีนาคมนี้ เราคงต้องปั่นงานแปลให้ได้มากที่สุด
เท่าที่จะเป็นไปได้ และในขณะนี้ก็อยู่ในช่วง string announcement
อยู่ (string freeze จะเริ่ม 11 กุมภาพันธ์นี้) ก็เป็นเวลาสะดวกสำหรับ
นักแปลด้วย

จึงอยากเชิญชวนเพื่อน ๆ มาช่วยกันแปลครับ โดยดึงแฟ้ม PO ได้จาก
ที่นี่:

http://l10n.gnome.org/languages/th/gnome-2-22

มีปัญหาอะไรก็ปรึกษา wiki, ossglossary และ osscorpus ได้เช่นเดิม
รวมทั้ง mailing list นี้ด้วยครับ

http:/l10n.opentle.org
http://www.opentle.org/ossglossary/
http://www.opentle.org/osscorpus/

ขอบคุณครับ,
เทพ.
--
Theppitak Karoonboonyanan
http://linux.thai.net/~thep/

Patipat Susumpow

to thai...@googlegroups.com
สวัสดีครับ

พอดีกำลังแปล cheese เลยอยากสอบถามนิดหน่อยครับ

ประโยคนี้
A cheesy program to take photos and videos from your webcam

ผมตั้งใจจะแปลเป็น โปรแกรม _คนยาก_ สำหรับถ่ายรูปและวิดิทัศน์จาก webcam

ติดใจตรงทำว่า cheesy ซึ่งล้อกับชื่อของโปรแกรม ซึ่งไม่แน่ใจว่าพอแปลเป็น
ไทยแล้วควรจะละคำว่า cheesy ออกไปหรือไม่ครับ

ขอบคุณครับ
เก่ง

2008/1/22 Patipat Susumpow <ken...@gmail.com>:

> [...]
> ไทยแล้วควรจะละคำว่า cheesy ออกไปหรือไม่ครับ

ตามความเข้าใจของผม ชื่อ "cheese" นี่ มาจากคำพูดที่บอกให้พูด
ตอนถ่ายรูปน่ะครับ ปากจะได้ยิ้ม

แต่จะแปลเป็นไทยยังไง อืม.. นั่นสิ..

Thanasil Num-a-cha

to thai...@googlegroups.com
สวัสดีครับ

ยิ้มสิ :)

หน่อย

2008/1/22 Thanasil Num-a-cha <speedn...@gmail.com>:

> ยิ้มสิ :)

A cheesy program = โปรแกรมยิ้ม ๆ

เข้าท่าแฮะ :)

2008/1/25 Theppitak Karoonboonyanan <th...@linux.thai.net>:

> A cheesy program = โปรแกรมยิ้ม ๆ
>
> เข้าท่าแฮะ :)

update ครับ ผมลองโพสต์ถามใน list ของ gnome [1]
ได้คำตอบมาว่า มันเป็นความหมายเชิงขบขัน ในทำนอง
"โปรแกรมสับปะรังเคสำหรับถ่ายรูป..." หรืออะไรทำนองนี้
ไม่ใช่ยิ้ม ๆ อย่างที่ผมพยายามเดา (ให้เป็นเชิงบวก)

[1] http://mail.gnome.org/archives/gnome-i18n/2008-January/msg00224.html

คำแนะนำของเขาคือ
- ข้ามคำว่า cheesy ไปซะ ไม่ต้องแปล
- file bug เพื่อขอให้เพิ่ม translation comment
- ถ้าจะพยายามแปล ก็แปลในทำนอง "fun program" หรือ
"not-so-important program"

Thanasil Num-a-cha

to thai...@googlegroups.com
งั้นก็ "เอ้ายิ๊มมมมม" :D

Noi :)

Arthit Suriyawongkul

to thai...@googlegroups.com
"โปรแกรมแป๊ะยิ้ม" !!

> [...]

> "not-so-important program"

update เพิ่มเติม: เขากำลังซาวเสียงหาคำบรรยายใหม่ละครับ
ติดตามได้จาก thread ข้างต้น