ขออนุญาตปรึกษาเรื่องการเลิกจ้างพนักงานค่ะ

Sopa Mingkwan

to sia...@googlegroups.com

สวัดีค่ะ

ขออนุญาตปรึกษาเรื่องการเลิกจ้างพนักงานค่ะ  คือที่บริษัทประสบปัญหาการขาดทุนทางทีมบริหารลงความเห็นว่าจะลดรายจ่ายโดยการปลดพนักงานบางแผนกที่ไม่จำเป็นออก
อยากทราบว่าเราจะแจ้งพนักงานยังไงให้ถูกกฏหมายคะ และต้องแจ้งล่วงหน้าอย่างน้อยกี่วันคะ
ขอบคุณมากค่ะ
โสภา
Send from Sony XperiaZ...

กอไผ่ สีทอง

to hrm.
1. คัดรายชื่อที่ต้องการจะให้ออก  และแจ้งให้ลูกจ้างทราบล่วงหน้าก่อนเลิกจ้างตาม ม. 17 วรรสอง  หรือคัดรายชื่อที่ต้องการให้ออกจ่ายค่าบอกกล่าวตามม. 17  และค่าชดเชย  และให้ออกทันที  จะเลือกแบบไหนก็ได้  ควรหามืออาชีพช่วยดีกว่า

      อ. เด๋อ

เมื่อ 27 กรกฎาคม 2558 19:16, Sopa Mingkwan <sopa...@gmail.com> เขียนว่า:
--
- โปรดร่วมกัน เสวนา ถาม-ตอบ วันละ 1 กระทู้ สร้างความรู้ใหม่ได้ มหาศาล -

แนะนำ :

- http://www.JobSiam.com : โปรโมชั่น รับส่วนลด + แถม Flash Drive 32G ฟรี (ขอใบเสนอราคา/โทรสอบถามทีมงานได้ค่ะ Tel.02-279-0-466)

http://www.SiamHRM.com : สยามเอชอาร์เอ็ม ดอทคอม รวมพลคนทำงาน มากที่สุด

http://www.facebook.com/JobSiam ** เพจ จ๊อบสยาม

~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~

คุณได้รับข้อความนี้เนื่องจากคุณเป็นสมาชิกกลุ่ม "บริหารทรัพยากรมนุษย์ ประเทศไทย"
- หากต้องการโพสต์ ถึงกลุ่มนี้ ให้ส่งอีเมลไปที่ sia...@googlegroups.com
- หากต้องการยกเลิกการเป็นสมาชิกกลุ่ม ส่งอีเมลไปที่ siamhrm+u...@googlegroups.com (ยืนยัน การยกเลิกใน Email อีกครั้ง.)
- หากต้องการดูกระทู้ หัวข้อ HR โปรดไปที่กลุ่มนี้โดยคลิกที่ http://groups.google.co.th/group/siamhrm?hl=th&pli=1
- เนื่องจากสมาชิกมีจำนวนมาก สมาชิก ควรอ่านกฎ กติกา มารยาท และใช้เมล์กรุ๊ปร่วมกัน อย่างสร้างสรรค์
---
คุณได้รับข้อความนี้เนื่องจากคุณสมัครรับข่าวสารจากกลุ่ม "บริหารทรัพยากรมนุษย์" ของ Google Groups
หากต้องการยกเลิกการสมัครรับข่าวสารและหยุดรับอีเมลจากกลุ่มนี้ โปรดส่งอีเมลไปที่ siamhrm+u...@googlegroups.com
ถ้าต้องการโพสต์ไปยังกลุ่มนี้ โปรดส่งอีเมลไปที่ sia...@googlegroups.com
โปรดดูข้อมูลกลุ่มนี้ที่ http://groups.google.com/group/siamhrm
หากต้องการดูตัวเลือกเพิ่มเติม โปรดไปที่ https://groups.google.com/d/optout

Nichapon Pannim

to sia...@googlegroups.com
มี 2 ทางครับผม 1. แจ้งให้ทราบล่วงหน้า 30 วันแล้วจ่ายเงินชดเชยตามกฎหมาย อันนี้จบแบบมีความสุขเพราะพนักงานเข้าใจหรือแจ้งให้ออกเลยแต่ ต้องจ่ายเงินค่าชดเชย+ค่าบอกกล่าวล่วงหน้า ดูใน ค่าชดเชยดูในพรบ.คุ้มครองแรงงาน ม.118 เลยครับ

sandyjaaja j

to hrm.
ก่อนที่จะมีการเลิกจ้าง

ควรมีการนัดประชุม พนักงาน ทั้งบริษัทฯ ชี้แจง สภาพคล่องของบริษัท เพื่อบอกกล่าว ว่าตอนนี้บริษัทฯ ประสบปัญหาในการขาดทุน ซึ่งบริษัทฯได้ปรับลดค่าใช้จ่ายในส่วนอื่นๆแล้ว ก็ยังประสบภาวะขาดทุนอยู่ จึงจำเป็นต้องปลดพนักงานออกบางส่วน เพื่อคงพนักงานส่วนใหญ่ไว้

หลังจากประชุมเสร็จ จึงค่อยเลือกพนักงานที่มีในรายชื่อ
แต่ที่สำคัญ ต้องบอกพนักงานคนนั้นได้ ว่าทำไม ถึง ปลดเขาออก อาจมีเกณฑ์จากผลการประเมินปีที่แล้ว หรือ ปรับโครงสร้างพนักงานแผนกใหม่ หรือ จาก อายุงาน
เราต้องมีความชัดเจน

และที่สำคัญ ควรเป็นที่ปรึกษาให้พนักงาน กลุ่มนี้ด้วย ว่า หลังจากปลดออก เขามีสิทธิ์อะไรได้บ้าง จากประกันสังคม กองทุนคนว่างงาน
หรือ ช่วยพนักงานกลุ่มนี้ หางานใหม่

ในฐานะ เอชอาร์ ควรต้องทำ มากกว่า เรียกพนักงาน มารับเงิน เซ็นเอกสาร ถือว่าจบเรื่อง อันนี้ไม่ใช่งานของเรา เพราะอย่าลืมว่า การปลดพนักงานออกนั้น สิ่งที่ตามมา ความขวัญและกำลังใจของพนักงานที่เหลือ ด้วย

แซนดี้

เมื่อ 30 กรกฎาคม 2558 08:43, Nichapon Pannim <teerap...@gmail.com> เขียนว่า:

--
        Sandy@LovelyHRs
อย่าคาดหวังว่าคนอื่นจะเป็นเหมือนเรา