ขอปรึษาเกี่ยวกับพนักงานลาออก

Sosavanh N. Chiangmai

to sia...@googlegroups.com
 เรียนพี่ๆทุกคนครับ
พอดีผมมีเรื่องปรึกษานิดหนึ่ง คือ เรื่องมันเป็นแบบนี้
มีพนักงานลาออกโดยยื่นล่วงหน้า 30 วัน ก็ถือว่า Ok
เขียนใบลาออกวันที่ 30 ม.ค 15 มีผลวันที่ 28 ก.พ.นี้
ซึ่งก็ถือว่ารับผิดชอบดี

ประเด็นคือเขาจะใช้พักร้อนที่มีอยู่ทั้งหมดของปีนี้ 12 วัน
กับสะสมมายกมาอีก 3 วัน ซึ่งหมายถึงจะอยู่ไม่ถึง 30 วัน
ก่อนถึงวันที่มีผล แต่บริษัทแจ้งว่า ไม่สามารถลาพักร้อน
ของปี 15 ได้ เนื่องจากทำงานไม่ถึงปี เพราะพนักร้อน
บริษัทให้ดูตามปีปฎิทิน  คือเริ่มตั้งแต่ 1 ม.ค. - 31 ธ.ค.

สรุปพนักงานจะลาได้ตามสิทธิ์ของเขาได้ คือพักร้อน
ยกมาจากปีที่แล้ว 3 วัน และ พักร้อนในปีนี้อีก 2 วัน
เลยไม่แน่ใจว่า บริษัททำแบบนี้ได้หรือไม่...

รบกวนด้วยครับ
สรสวรรค์

กอไผ่ สีทอง

to hrm.
การลาออกเป็นสิทธิลจ.  วันพักร้อนสะสมเป็นสิทธิของลจ.เมื่อเขาลาต้องให้เขา  ถ้าไม่ให้ลาพักร้อน(ในส่วนสะสม)ก็ต้องจ่ายเงินแทน  ส่วนวันลาพักร้อนตามส่วนในปีที่ลาออกไม่ได้ เว้นแต่นจ.จะให้เขาเอง  แสดงว่าให้เพราะเสน่หา  ไม่มีใครเขาว่าอะไร

               อง เด๋อ

เมื่อ 19 กุมภาพันธ์ 2558 15:44, Sosavanh N. Chiangmai <tuck_...@hotmail.com> เขียนว่า:
--
- โปรดร่วมกัน เสวนา ถาม-ตอบ วันละ 1 กระทู้ สร้างความรู้ใหม่ได้ มหาศาล -

แนะนำ :

- http://www.JobSiam.com : โปรโมชั่น รับส่วนลด + แถม Flash Drive 32G ฟรี (ขอใบเสนอราคา/โทรสอบถามทีมงานได้ค่ะ Tel.02-279-0-466)

http://www.SiamHRM.com : สยามเอชอาร์เอ็ม ดอทคอม รวมพลคนทำงาน มากที่สุด

http://www.facebook.com/JobSiam ** เพจ จ๊อบสยาม

~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~

คุณได้รับข้อความนี้เนื่องจากคุณเป็นสมาชิกกลุ่ม "บริหารทรัพยากรมนุษย์ ประเทศไทย"
- หากต้องการโพสต์ ถึงกลุ่มนี้ ให้ส่งอีเมลไปที่ sia...@googlegroups.com
- หากต้องการยกเลิกการเป็นสมาชิกกลุ่ม ส่งอีเมลไปที่ siamhrm+u...@googlegroups.com (ยืนยัน การยกเลิกใน Email อีกครั้ง.)
- หากต้องการดูกระทู้ หัวข้อ HR โปรดไปที่กลุ่มนี้โดยคลิกที่ http://groups.google.co.th/group/siamhrm?hl=th&pli=1
- เนื่องจากสมาชิกมีจำนวนมาก สมาชิก ควรอ่านกฎ กติกา มารยาท และใช้เมล์กรุ๊ปร่วมกัน อย่างสร้างสรรค์
---
คุณได้รับข้อความนี้เนื่องจากคุณสมัครรับข่าวสารจากกลุ่ม "บริหารทรัพยากรมนุษย์" ของ Google Groups
หากต้องการยกเลิกการสมัครรับข่าวสารและหยุดรับอีเมลจากกลุ่มนี้ โปรดส่งอีเมลไปที่ siamhrm+u...@googlegroups.com
ถ้าต้องการโพสต์ไปยังกลุ่มนี้ โปรดส่งอีเมลไปที่ sia...@googlegroups.com
โปรดดูข้อมูลกลุ่มนี้ที่ http://groups.google.com/group/siamhrm
หากต้องการดูตัวเลือกเพิ่มเติม โปรดไปที่ https://groups.google.com/d/optout

Law Office

to sia...@googlegroups.com
ประเด็นที่คุณสรสวรรค์ ถามว่า "พักร้อนยกมาจากปีที่แล้ว 3 วัน
และ พักร้อนในปีนี้อีก 2 วัน บริษัททำแบบนี้ได้หรือไม่.." นั้น

คำตอบ ว่าสามารถทำได้ครับ โดยให้ดูสารสำคัญของมาตรา 30
พรบ.คุ้มครองแรงงาน ว่าด้วยเรื่องวันหยุดพักผ่อนประจำปี
ในประเด็นที่ว่า "ให้นายจ้างกำหนดวันหยุดดังกล่าวให้แก่ลูกจ้าง
ล่วงหน้า หรือกำหนดให้ตามที่นายจ้างลูกจ้างตกลงกัน"
ดังนั้นสิทธิในปีนี้ ณ วันที่ลาออก จึงเฉลี่ยได้ที่ 2 วัน ถือว่า
ถูกต้องแล้วครับ เพราะกฎหมายให้อำนาจนายจ้างเป็นผู้กำหนด
ซึ่งเป็นไปตามข้อบังคับการทำงานและเป็นไปตามกฎหมายแล้วครับ

ปนิธิ ศิริเขต

เมื่อ 19 กุมภาพันธ์ 2558 07:31, กอไผ่ สีทอง <d252...@gmail.com> เขียนว่า:

Karn

to sia...@googlegroups.com

ที่บริษัทฯ คำนวณพักร้อนวิธิเดียวกับที่คุณสรสวรรค์แจ้งมาคือ พักร้อนยกมาจากปีที่แล้ว 3 วัน และ พักร้อนในปีนี้อีก 2 วัน (รวมทั้งสิ้น 5 วัน)

ส่วนกรณีลาไม่เกิน 3 วัน ก็ผ่านผู้จัดการฝ่ายนั้นๆ อนุมัติกันไป แต่ถ้าต้องลาเกิน 3 ติดต่อ ก็ต้องผ่านในตำแหน่งผู้ช่วยประธาน (อ้างอิงระเบียบบริษัทฯ) กันไปครับ

กานต์ ผกาแก้ว

__________ Information from ESET NOD32 Antivirus, version of virus signature database 11204 (20150219) __________

http://www.eset.com

[...]

Thanya ( Personnel Manager)

to sia...@googlegroups.com

ได้ครับ

Anuwat Ap

to siamhrm

ปกติพักร้อนครบปีแล้วจึงให้เขาเข้า31 มค31แสดงว่าสิทธิเขาเกิดเต็ม

เมื่อ 26 ก.พ. 2015 14:48 "Thanya ( Personnel Manager)" <tha...@msm.th.com> เขียนว่า:

chonlarthit

to sia...@googlegroups.com
หากพนักงานครบปี ระหว่างปี  ถ้ายึดตามปีปฏิทินสิทธิ เมื่ออายุครบปี พนักงานที่มีพักร้อนคงเหลือ บริษัทฯ ต้องจ่ายคืนให้หมด กรณีสะสมในปีถัดไป(ตามข้อบังคับ) สิทธิที่เค้าได้รับเกิดตั้งแต่ ม.ค.15 คือ 12 วัน รวมกับของเดิมอีก?? ถ้ามีการเรียกร้องสิทธิ บริษัทฯต้องจ่ายชดเชยให้ไม่น้อยกว่า12 วัน รวมกับที่ค้างสะสมอีก ถ้าไม่เข้าข่ายความผิดตามมาตรา 119