URL SEO

Wason

to blog...@googlegroups.com
สอบถามกันหลังบ้านคือ

สืบเนื่องจากช่วงหลังๆ ผมพบว่าข่าวของ Blognone ถูกนำไปใช้งานใน content
farm จำนวนมาก แม้ผมจะไม่รู้สึกอะไรเท่าใหร่ แต่เวลาหาข่าวเก่าๆ
แล้วต้องเลื่อนลงไปด้านล่างก็รำคาญพอสมควร

เรื่องหนึ่งที่ blognone ไม่เคยทำคือ URL slug ที่ใส่ title เข้าไปใน url
เพื่อให้ search engine เน้นคำเหล่านั้นให้
ซึ่งน่าจะดึงเว็บกลับขึ้นมาได้หลายอันดับ แต่ post slug
มีเรื่องที่ผมไม่ชอบมากคือ post ภาษาไทยที่มักทำลิงก์เสียบ่อยๆ

ผมเสนอทางออกดังนี้ครับ
1. ผมจะเขียนโมดูลใหม่ เพื่อทำ post slug เอง
2. url เดิมจะใช้งานได้เสมอ เช่น
้http://www.blognone.com/node/21424/นี่-คือ-โพสต์-ประกาศ-URL-ใหม่.html
จะสามารถเข้าได้ผ่านทาง http://www.blognone.com/node/21424/
ไม่ว่ารูปแบบของ URL จะเสียไปจากภาษาไทยหรือไม่ก็ตาม
3. เนื่องจาก URL จะยาวขึ้น ผมจะทำ shorten URL เพื่อให้บริการพร้อมๆ กัน
และมี text box ให้ copy ไว้ในทุกๆ หน้า

ขอความเห็นทุกท่านนะครับว่าแนวทางนี้ยอมรับได้หรือไม่

lewcpe

Lancaster

to blog...@googlegroups.com
ตอนอ่านถึงย่อหน้า 2 จะบอกว่าให้ใช้เป็นเลข node
ขึ้นก่อน url จะได้ไม่เสีย พออ่านถึงทางออก 3 ข้อ
ก็ตามนั้นเลยครับ!

2011/5/25 Wason <lew...@gmail.com>

spicydog

to blog...@googlegroups.com
ดีครับ ยอมรับได้

2011/5/25 Lancaster <lanca...@gmail.com>

--
spicydog
http://www.spicydog.org

Bi89

to blog...@googlegroups.com
ยอมรับครับ และก็เห็นด้วยสำหรับเรื่องภาษาไทย เท่าที่ผมเจอมันจะแปลงเป็นตัวเลขและตัว% ทำให้url มันอ่านไม่รู้เรื่อง และยาวเกินไปครับ

rachanont hiranwong

to blog...@googlegroups.com
ยมรับได้ครับ โดยเฉพาะข้อ 2

Nattapon Nimakul

to blog...@googlegroups.com
เห็นด้วย และยอมรับครับ

Nattapon Nimakul

Jirayu Yingthawornsuk

to blog...@googlegroups.com
เห็นด้วยครับ

Khajochi

to blog...@googlegroups.com
สงสัยว่าจะมีผลกับ content ที่ไม่ใช่ข่าวด้วยรึเปล่าครับ เพราะทุกอย่างเป็น node หมด อย่าง jobs, forum, company profile ?

แอบสงสัยอีกเรื่องคือการตัดคำ ใน url ใหม่จะเป็น
http://www.blognone.com/node/21424/นี่-คือ-โพสต์-ประกาศ-URL-ใหม่.html
หรือ
http://www.blognone.com/node/21424/นี่คือโพสต์ประกาศURLใหม่.html
ครับ ? (เขียนตัดคำภาษาไทยอาจจะยากรึเปล่านะ)

เห็นด้วยเรื่องทำ slug ครับ แต่จะทำให้ข่าวนึงมี 2 url เวลาเก็บ stat หรือเก็บ link ที่เข้ามาจะยากขึ้นรึเปล่า เวลาทำสรุปท้ายปีครับ

@khajochi

2011/5/25 Jirayu Yingthawornsuk <i...@jirayu.info>
เห็นด้วยครับ
--

--
Khajorn Chiaranaipanich

tr

to blog...@googlegroups.com
ถ้าเข้าได้สองทางก็โอเคเหมือนเดิมฮะ

Wason

to blog...@googlegroups.com
URL ที่คิดไว้จะเป็น

http://www.blognone.com/node/21424/นี่-คือ-โพสต์-ประกาศ-URL-ใหม่.html
ครับ ตัวตัดคำนั้นทำได้ไม่ยาก

ปัญหาที่เจอบ่อยๆ คือ URL พังจากการ encoding ที่ผิด
ผมจะแก้ปัญหานี้โดยไม่สนใจว่าท้าย URL เป็นอะไร เพียงแต่เลข node ตรง

เช่น http://www.blognone.com/node/21424/นี่-คือ...พัง ก็ยังสามารถ
redirect ไปยัง URL ที่ถูกต้องให้ได้เอง คือระบบภายในจะไม่สนใจเลยว่า
slug เป็นอะไร แต่จะ redirect ไปยัง slug ที่ถูกต้องให้เสมอ

lewcpe

2011/5/26 tr <uce...@gmail.com>:

> ถ้าเข้าได้สองทางก็โอเคเหมือนเดิมฮะ

Wason

to blog...@googlegroups.com
หลังจากผ่านมาหลายเดือน ตอนนี้ URL ของ Blognone เปลี่ยนแล้วนะครับ

ตามที่สัญญากันไว้คือ URL เดิมจะใช้งานได้ และ URL ที่ post slug
เสียจะถูก redirect เองอัตโนมัติเสมอครับ

lewcpe