ใช้ Markdown เป็น Default?

Isriya Paireepairit

to blog...@googlegroups.com
ผมกับลิ่วคุยกันว่า จะใช้ Markdown เป็น default input format ของ Blognone

สำหรับคนที่ไม่รู้จัก Markdown ก็เป็น syntax แบบเดียวกับพวก BBCode
ทำให้เขียนฟอร์แมตได้สะดวกขึ้น ดูแท็กได้ที่
http://en.wikipedia.org/wiki/Markdown จะเห็นว่ามันคล้ายๆ กับ syntax
ของ Wiki

นอกจากข้อดีที่เขียนง่ายแล้ว มันยังช่วยเรื่อง HTML validation
ไม่ต้องกังวลปัญหาแท็กเปิดแท็กปิดไม่ครบ ถ้าใช้ Markdown
แล้วเราสามารถแปะตรา W3C HTML validation ได้แทบจะทันที

นอกจากข้อจำกัดว่าต้องหัดเขียน Markdown กันสักเล็กน้อย
(ปกติก็ใช้อยู่ไม่กี่อย่าง เช่น ลิงก์ หรือ bullet list)
ผมก็ยังไม่เห็นข้อเสียของ Markdown แต่อย่างใด

ถ้าไม่มีใครคัดค้าน ก็จะได้ดำเนินการเลย

หมายเหตุ: HTML แบบเดิมจะยังอยู่แต่ไม่เป็น default ต้องเลือกตอน input
format ถ้าหากต้องการจะเขียนอะไรด้วยแท็ก HTML

Wason

to blog...@googlegroups.com
+1 ให้

จริงอยากใช้ WMD (http://wmd-editor.com/) ด้วย แต่ปรากฏว่ามันเป็น Free
for non-commercial use

Patipat Susumpow

to blog...@googlegroups.com
ไม่มีปัญหา

On 8/28/07, Wason <lew...@gmail.com> wrote:
> [...]
> for non-commercial use

กำลังคิดว่าถ้ามีเวลาแล้วจะเขียน WSYIWYG Editor แบบง่ายๆ ใช้เอง
เดี๋ยวทำเวอร์ชันแบบ Markdown ด้วยเลย

Wason

to blog...@googlegroups.com
จริงๆ แล้วขอแค่ Showdown ก็น่าจะพอแล้ว แต่ยังนึกไม่ออกว่าจะเอาไปวางตรงไหนยังไงดี

(http://www.attacklab.net/showdown-gui.html)

Apirak Panatkool

to blog...@googlegroups.com
เสนอเพิ่มเติม

ปกติจะใช้ Textile เหมือนของ wikipedia แต่จะใช้ Markdown ก็ดีครับเพราะ
หลาย board ก็ใช้อยู่ ทำให้คนทั่วไปสามารถใช้ได้ง่าย ถ้าใส่ emotion
icon ด้วยจะดีมาก :p อาจจะเอาง่ายๆ เหมือนของ google talk ก็เยี่ยมเลย
ครับ เพราะหลายครั้งเวลาใส่ comment แล้วมี emotion icon จะช่วยสื่อความ
รู้สึกด้วยว่าจริงๆ แล้วแค่แซว, จริงจัง หรือกำลังเศร้าใจกับสิ่งที่เขียน
ลงไป

ถ้าเป็น emotion เล็กๆ และซ้ำๆ ไม่น่าเปลือง bandwidth นะครับ

Apirak

ปล. เวลาใส่ emotion แล้วรู้สึกเป็นมนุษย์มากขึ้น เหมือนตอนคุณ iannnnn
พูดเรื่อง font :D
ปล2. บางครั้ง text emotion มันไม่พอ :'( มันทำหน้าอายไม่ได้ :$

Apirak Panatkool

to blog...@googlegroups.com
ชอบ WYSIWYG บางครั้งตอนเขียนอะไรยาวๆ จะอยากใช้มาก เพราะต้องการลงสีกับ
ทำตัวหนา แต่ขอ vote ให้ default เป็นแบบธรรมดา เพราะปกติน่าจะใช้แบบนั้น
มากกว่า (เครื่อง G4 ของผมเจอ WYSIWYG แล้วจะเดี้ยงอยู่บ่อยๆ)

Isriya Paireepairit

to blog...@googlegroups.com
เคสของ Blognone จะต่างกับเว็บอื่นๆ
เพราะผมเชื่อว่าคนอ่านของเรามีปัญญาเขียน Markdown
กันแน่ถ้ายอมหัดกันนิดนึง ไม่มีใครทักษะแย่ขนาดต้องใช้ WSYIWYG แน่นอน

Pittaya Sroilong

to blog...@googlegroups.com
ปัญหาของผมคือ ขี้เกียจมาหัด "yet another markup language" น่ะ
- เขียนเวบใช้ html
- เขียนเวบบอร์ดใช้ BBCode
- เขียน wiki ใช้ Textile
- เขียน blognone ใช้ markdown
ทำเอาชีวิตสับสนหมด

Isriya Paireepairit

to blog...@googlegroups.com
ถ้าชอบ Textile ผมก็สามารถเพิ่มไว้เป็นอีกตัวเลือกใน input format ได้
(เช่นเดียวกับ HTML) แต่ก็ต้องเปลืองแรงเลือกเพิ่มอีก 2 คลิก

Suksit Sripitchayaphan

to blog...@googlegroups.com
+1 Markdown ครับ

elixer

to Blognone
เห็นด้วยครับ

tr

to Blognone
ค่อยให้ user เลือก default ของตัวเองทีหลังก็ได้ครับ

Sugree Phatanapherom

to blog...@googlegroups.com
คิดหนัก ผมก็เจอปัญหาเดียวกัน แต่ markdown น่าจะเป็นทางเลือกที่ลงตัวนะ
อย่างน้อยก็ลงตัวสำหรับผม เพราะมันไม่ต่างอะไรกับเขียนอีเมล เขียนสบาย อ่านสะดวก

ยกสองมือให้ markdown

Pittaya Sroilong wrote:
> [...]

> กันแน่ถ้ายอมหัดกันนิดนึง ไม่มีใครทักษะแย่ขนาดต้องใช้ WSYIWYG แน่นอน

dttvb.yi.org

to Blognone
+1 ครับ

ส่วนตัวผมเองก็ชอบที่จะใช้ Markdown ครับ
เพราะในเว็บผม ผมก็ใช้ Markdown เหมือนกันครับ

On 28 ส.ค., 10:42, "Isriya Paireepairit" <markp...@gmail.com> wrote:
> [...]

Isriya Paireepairit

สรุปว่าไม่มีใครคัดค้านอะไร เดี๋ยวจะยกประเด็นนี้ใน forum ต่อไปครับ