blognone's EULA

Wason

to blog...@googlegroups.com
ตอนเริ่มต้น Blognone ผมและ mk ปฎิเสธที่จะทำ EULA มาตลอด
เพราะเชื่อว่าทำไปแล้วสุดท้ายก็ไม่มีใครอ่านอยู่ดีนะครับ

แต่สังคม Blognone ช่วงหลังใหญ่ขึ้นเรื่อยๆ
จนคงถึงเวลาที่เราต้องมีกติกาก่อนเข้าร่วมแล้ว

และนี่คือร่างแรกของ Blognone's EULA นะครับ
หลังจากได้รับการแก้ไขจนครบถ้วนแล้ว และได้ตอบข้อสงสัยทุกท่านแล้ว
ประกาศนี้จะถูกประกาศให้กดยอมรับทุกครั้งที่สมัครสมาชิก
สำหรับสมาชิกเดิมจะต้องกดยอมรับจึงจะ login สำเร็จ

ข้อยอมรับ

1. ทุกข้อความใน Blognone ถูกนำขึ้นหน้าเว็บโดยอัตโนมัติ
ผู้โพสข้อความทุกท่านต้องรับผิดชอบต่อข้อความทุกข้อความด้วยตัวเอง
2. ผู้ดูแลเว็บสงวนสิทธิ์ที่จะลบข้อความใดๆ ออกจากเว็บได้ทุกเวลา
3. สมาชิกทุกท่านมีหน้าที่ปรับปรุงข้อมูลอีเมลของแต่ละท่านให้เป็นอีเมลที่ผู้ดูแลเว็บสามารถติดต่อได้เสมอ
หากพบว่าอีเมลของสมาชิกท่านใดไม่สามารถติดต่อได้
อาจนำไปสู่การปิดบัญชีผู้ใช้ได้ทันที
4. การโพสข้อความใดๆ ต้องอยู่ในความสุภาพ

ข้อทำความเข้าใจ

1. Blognone เป็นเว็บข่าวที่อาศัยนักข่าวมือสมัครเล่นเข้ามาร่วมกันรายงานข่าวในยามว่าง
2. ผู้รายงานข่าวคือสมาชิกทุกท่าน
ท่านเองสามารถรายงานข่าวได้ในทันทีที่สมัครสมาชิกสำเร็จ
3. การเลือกรายงานข่าวหรือไม่รายงานข่าวใด
ขึ้นกับความสนใจของผู้รายงานเป็นสำคัญ
เป็นธรรมชาติของเว็บนี้ที่ข่าวบางข่าวจะถูกข้ามไป
และข่าวบางข่าวได้รับความสนใจมากเป็นพิเศษ
4. สมาชิกของ Blognone แบ่งออกเป็นสองระดับคือ Writer
ที่จะสามารถเขียนข่าวขึ้นหน้าแรกได้โดยไม่ต้องผ่านการพิจารณาใดๆ
และสมาชิกทั่วไปที่เมื่อเขียนข่าวแล้วจะต้องได้รับการพิจารณาจาก Writer
ก่อน ข่าวจึงสามารถขึ้นหน้าแรกได้
5. แนวทางเนื้อหาที่อยู่ในความสนใจของเว็บอยู่ในหมวด เทคโนโลยีสารสนเทศ,
ทรัพย์สินทางปัญญา, และสื่อสารมวลชนยุคใหม่
ท่านสามารถเสนอข่าวนอกเหนือจากนี้ได้ แต่หากหลุดจากความสนใจเว็บมากเกินไป
ข่าวของท่านอาจจะไมได้นำขึ้นหน้าแรก
6. การนำข่าวขึ้นหน้าแรกเป็นสิทธิของ Writer ทุกท่าน

มารยาทและแนวทางทั่วไป

1. การเสนอแนะใดๆ เช่นการแนะให้นำเสนอข่าวบางเรื่อง
สามารถทำได้ในกระดานแสดงความเห็น
แต่จะได้รับการตอบสนองหรือไม่ขึ้นกับผู้เขียนเป็นสำคัญ
2. แนวทางพื้นฐานคือ "อยากได้ต้องทำเอง" หากไม่มีเรื่องที่ท่านสนใจ
ทางเลือกที่ท่านมีคือการเขียนข่าวนั้นๆ ด้วยตัวเอง
3. การแสดงความเห็นใดๆ
ท่านไม่ควรคาดหวังว่าสมาชิกท่านอื่นจะให้ความสนใจตอบข้อความของท่าน
เช่นเดียวกับข่าว การเขียนตอบต่างๆ ขึ้นกับความสนใจของผู้ตอบเป็นสำคัญ
4. กระบวนการต่างๆ มีความเปลี่ยนแปลงอยู่เสมอ
หากท่านต้องการมีส่วนร่วมในการเปลี่ยนแปลงต่างๆ ควรสมัคร mailing list

Menn (Chris)

to blog...@googlegroups.com
เจ๋งดีครับ

แต่ส่วนมารยาทและแนวทางทั่วไป ผมเสนอว่าอาจจะลดทอนได้อีกนิด เหลือข้อเดียว เช่น

แนวทางพื้นฐานคือ "อยากได้ต้องทำเอง" ทั้งการเลือกเขียนข่าว,
เสนอแนะความคิดเห็น และเปิดประเด็นสนทนา

หากท่านต้องการมีส่วนร่วมในการเปลี่ยนแปลงต่างๆ ควรสมัคร mailing list

เม่น

Isriya Paireepairit

to blog...@googlegroups.com
อยากเพิ่มเรื่องสิทธิ์ในการจัดการลิขสิทธิ์ของข่าว
ว่าผู้ดูแลเว็บขอสงวนสิทธิ์ในการเปลี่ยนแปลงลิขสิทธิ์ข่าว
โดยจะแจ้งให้ชุมชนทราบก่อนเสมอ

ต้องอธิบายว่าเป้าหมายคือลดความยุ่งยากในการ relicense
อย่างในเมลฉบับก่อนที่ผมเสนอไปว่าจะเปลี่ยนชนิดของ CC
ถ้าจะให้ถูกต้องตามกฎหมายเป๊ะๆ
ผมจะต้องได้รับการอนุญาตจากผู้เขียนข่าวทั้งหมดใน Blognone เป็นหมื่นๆ
ข่าว ซึ่งในทางปฏิบัติเป็นไปไม่ได้เลย

ถ้าสมาชิกอนุญาตให้ผู้ดูแลระบบมีสิทธิ์ในการเปลี่ยน license ของเนื้อหา
(โดยใช้กระบวนการทางชุมชนช่วยตรวจสอบ
คือผมจะต้องแจ้งก่อนว่าจะเปลี่ยนเป็นอะไรอย่างไร
ซึ่งจะช่วยกันไม่ให้ผมเปลี่ยนไปเป็น license ใดๆ ที่ชุมชนไม่ยอมรับได้)
ก็น่าจะสะดวกรวดเร็ว และสอดคล้องกับกฎหมายมากขึ้นครับ

Sugree Phatanapherom

to blog...@googlegroups.com
สั้นดี เห็นด้วย แต่มาคิดอีกที สงสัยจะมีหลายคนบอกว่าไม่ได้ระบุ ต้องอธิบายเรื่อยๆ ระบุชัดๆ ก็ดีไปอีกแบบ

Wasin Waeosri

to blog...@googlegroups.com
มารยาทและแนวทางทั่วไปข้อ 2 (แนวทางพื้นฐานคือ "อยากได้ต้องทำเอง" หากไม่มีเรื่องที่ท่านสนใจ
ทางเลือกที่ท่านมีคือการเขียนข่าวนั้นๆ ด้วยตัวเอง)

ผมว่าน่าจะย้ายขึ้นมาเป็นข้อทำความเข้าใจได้นะ เพราะผมคิดว่าน่าจะเป็นแกนหลัก มากกว่าแค่มารยาท

2009/1/12 Sugree Phatanapherom <sug...@gmail.com>

--
Plynoi Krub
(>_<)6

JavaBoom

to Blognone
เห็นด้วยกับ EULA ครับ หากเกิดคำถามจากหรือการโต้แย้งใดๆก็ตาม
เราจะได้หยิบขึ้นมาอ้างอิงได้

Pittaya Sroilong

to blog...@googlegroups.com
กระชับ ชัดเจนดีครับ

rachanont hiranwong

to blog...@googlegroups.com
เห็นด้วยครับ ครอบคลุมดี

Kittipong Piyawanno

to Blognone
ผมคิดว่าข้อยอมรับ ข้อ 4 น่าจะมีปัญหาครับ เพราะ "ความสุภาพ"
เป็นอะไรที่นามธรรมมาก ขีดเส้นที่ชัดเจนไม่ได้ หาข้อตัดสินลำบาก
น่าจะเขียนให้แคบกว่านี้ครับ
(ตอนนี้ผมเองยังนึงไม่ออกว่าควรเขียนว่าอะไร)

ส่วนข้ออื่น ๆ เห็นด้วยครับ

Wason

to blog...@googlegroups.com
ข้อสี่นี่ยอมรับว่ามีปัญหาเรื่องความชัดเจนครับ ที่ผ่านมาแนวทางความสุภาพ
ผมอาศัยมติ council มาโดยตลอด

แต่จะให้เป็นแนวทางคงไม่ได้อีกเหมือนกัน หรือถ้าให้อาศัยอำนาจลบได้เสมอก็ไม่น่าจะดี

อันนี้คงต้องขอทางออกจริงๆ ล่ะครับ ถ้าอยากแก้ให้ดีกว่านี้

Wason

to blog...@googlegroups.com
ท่านอื่นๆ ว่ายังไงกับคุณ plynoi บ้างครับ ผมว่ารวมข้อทำความเข้าใจ
กับมารยาทเข้าด้วยกันเลยก็เป็นไปได้

2009/1/12 Wasin Waeosri <ply...@gmail.com>:

> [...]
> มากกว่าแค่มารยาท

molecularck

to blog...@googlegroups.com
เห็นด้วยกับ plynoi นะ อยากให้เพิ่มเรื่องความเป็นกลาง ว่า blognone ไม่ได้อยู่ฝ่ายไหน

เมื่อ มกราคม 12, 2009 10:33 หลังเที่ยง, Wason <lew...@gmail.com> เขียนว่า:
> [...]

> มากกว่าแค่มารยาท

Wason

to blog...@googlegroups.com
หมายถึงเพิ่มประเด็นเรื่อง "ความไม่เป็นกลาง" รึเปล่าครับ?

2009/1/12 molecularck <molec...@gmail.com>:

> [...]
> ไม่ได้อยู่ฝ่ายไหน

Wason

to blog...@googlegroups.com
เห็นด้วยเรื่องลิขสิทธิ์ รอแก้ใน revision 2

rachanont hiranwong

to blog...@googlegroups.com
เรื่องความสุภาพใช้ การโหวตโดยตรงจาก user ได้มั้ยครับ ทำแบบ council โดยใช้ timeline ที่แน่นอน

2009/1/12 molecularck <molec...@gmail.com>

--
My name is rachanont.
Do you want to know more about me ?

Wason

to blog...@googlegroups.com
ถ้าเป็น one man one vote ตรงๆ "ผมเห็นปัญหา"
ว่าจะมีรายการสมัครมาปั่นคะแนนกันได้นะครับ

2009/1/12 rachanont hiranwong <laste...@gmail.com>:

> เรื่องความสุภาพใช้ การโหวตโดยตรงจาก user ได้มั้ยครับ ทำแบบ council โดยใช้
> timeline ที่แน่นอน

fff.fun

to blog...@googlegroups.com
จากข้อยอมรับ
ผมเสนอให้เพื่อข้อความ
เล็กน้อย เพื่อลดความ
ตึงเครียดในกรณีเกิดการ
พิพาท
(แต่อาจเพิ่มความยุ่งยาก
ให้กับผู้ดูแล)

> 2. ผู้ดูแลเว็บสงวนสิทธิ์
> ที่จะลบข้อความใดๆ ออกจาก
> เว็บได้ทุกเวลา

ซึ่งปกติมันก็ควรเป็นแบบ
นั้นอยู่แล้ว
แต่อาจจะเพิ่มข้อความ
เช่น ถ้าข้อความนั้น
ละเมิดสิทธิผู้อื่น ผิด
กฎหมาย
หรือผิดเงื่อนไขอื่นๆ ของ
blognone บลาๆๆ
เป็นต้น

-----
ปกป้อง

rachanont hiranwong

to blog...@googlegroups.com
ถ้าให้โหวตเลือกกลุ่มตัวแทนสำหรับตัดสิน เรื่องนี้โดยเฉพาะละครับ

2009/1/12 Wason <lew...@gmail.com>
> [...]

> timeline ที่แน่นอน

Wason

to blog...@googlegroups.com
นั่นคือ council ครับ (รับมันทุกเรื่องในตอนนี้ สากกะเบือยันเรือรบ)

แต่ที่ผ่านมา มีไม่กี่ครั้งนี้ council
สามารถลงมติเพื่อจัดการได้อย่างรวดเร็ว
ตอนนี้เองเราก็ยังมีกรณีที่ค้างคากันอยู่ ผมกำลังคิดอยู่ว่าอนาคตอาจจะมี
+/- ที่ให้เฉพาะ writer เท่านั้นที่จะโหวตได้
เพื่อตัดสินใจปิดความเห็นอะไรอย่างนั้น

แต่โจทย์ตอนนี้ผมว่าเป็นเรื่องที่ว่า
เราจะสื่ออย่างไรว่าการแสดงความเห็นต้องอยู่ในความสุภาพ
ในระดับที่ชุมชนเรายอมรับ โดยไม่ hard code
กระบวนการตัดสินของเราลงไปในข้อตกลงนะครับ

หรือว่าเราควรใส่ลงไปเลย?

ตอบปกป้อง:
ผมมองว่าเป็นเรื่องที่ดีอยู่แล้วที่จะประกาศสิทธิในขั้นมากสุดไว้ก่อน
อย่างที่คุณเองก็บอกว่าปรกติมันเป็นอย่างนั้น
หลังจากยอมรับในประเด็นนี้แล้ว จะสร้าง guidline
ขึ้นมาอีกทีถึงรายละเอียดปลีกย่อย การพิจารณา ฯลฯ
ซึ่งเปลี่ยนแปลงค่อนข้างบ่อยจะดีกว่าไหมครับ

ต้องเตือนเรื่องหนึ่งคือ EULA
นี้จะขึ้นมาให้ทุกคนกดยอมรับทุกครั้งที่มีการแก้ไข
แม้จะน้อยนิดแค่ไหนก็ตาม ดังนั้นแล้วคงต้องครอบคลุม
และแก้ไขน้อยที่สุดในอนาคตด้วยนะครับ

molecularck

to blog...@googlegroups.com
เรื่องความไม่เป็นกลางนั้นแหละครับ 555

เมื่อ มกราคม 12, 2009 10:59 หลังเที่ยง, Wason <lew...@gmail.com> เขียนว่า:

Wasin Waeosri

to blog...@googlegroups.com
เรื่องความสุภาพนี่
เราต้องมี guide line ระุบุไปเลยรึเปล่าครับว่าคำไหนเป็นคำหยาบคาย (น่าจะกำปั้นทุบดินไปหน่อย)
ส่วนไอ้พวกเขียนไม่หยาบคายแต่เนื้อหาส่อเสียด (ด่าแบบสุภาพๆ ว่างั้น) น่าจะพิจารณาไปรายๆ ไปโดยกลุ่มผู้ใช้ใน mailling list หรือ council

Wason

[...]

4. ข่าวใดๆ ที่ถูกโพสลงใน Blognone จะเป็นลิขสิทธิที่ถือร่วมกันโดยนักเขียน Blognone โดยอนุญาตให้ผู้ใดนำข่าวไปใช้งานได้โดยไม่ต้องขออนุญาต แต่ต้องระบุที่มาและให้เครดิตนักเขียน
5. การเปลี่ยนแปลงสัญญาอนุญาตของทุกข่าวที่ถูกโพสเข้ามา ทำได้โดยการโหวตขอเสียงส่วนใหญ่ของผู้เขียนข่าว โดยนับเสียงส่วนใหญ่จากผู้มาลงชื่อ
5. การโพสข้อความใดๆ ต้องอยู่ในความสุภาพ

[...]

7. การนำเสนอข่าวไม่ได้อิงอยู่บนพื้นฐานของความเป็นกลาง หากแต่อิงอยู่บนพื้นฐานของข้อเท็จจริงและความน่าสนใจ หากท่านเชื่อว่ามีข่าวในหมวดใดขาดความเป็นกลาง ท่านสามารถส่งข่าวหรือ บทความวิเคราะห์ในมุมมองที่ต่างออกไปได้ทันที บทความของท่านจะผ่านกระบวนการเช่นเดียวกับบทความอื่นๆ
8. แนวทางปฎิบัติสำคัญของเว็บคือ "อยากได้ต้องทำเอง" ท่านสามารถเข้ามามีส่วนร่วมได้ในทุกระดับไม่ว่าการแสดงความคิดเห็น การเขียนข่าวขนาดสั้น หรือการเขียนบทความวิเคราะห์ขนาดยาวได้ในทันที เราให้คุณค่ากับการลงแรงที่มากกว่าเสมอ
9. กระบวนการต่างๆ มีความเปลี่ยนแปลงอยู่เสมอ

หากท่านต้องการมีส่วนร่วมในการเปลี่ยนแปลงต่างๆ ควรสมัคร mailing list
10. สัญญาอนุญาตของข่าวทั้งหมดในเว็บคือครีเอทีฟคอมมอนส์ By-SA ท่านสามารถนำข่าวทั้งหมดไปใช้งานได้โดยไม่ต้องขออนุญาตล่วงหน้า แต่ต้องระบุชื่อผู้เขียนข่าวนั้นๆ และลิงก์กลับมายังหน้าข่าวต้นฉบับอย่างถูกต้อง

pawinpawin

to Blognone
"อีเมลที่ผู้ดูแลเว็บสามารถติดต่อได้เสมอ"
มันควรระบุเวลาด้วยไหมครับว่าติดต่อได้ภายในกี่วัน
เพราะบางคนไม่ได้เช็คอีเมลทุกวัน

Wason

to blog...@googlegroups.com
อืม เห็นด้วยนะครับ แต่อาจบางกรณีมันรอไม่ได้ เราควรมีบอกไว้แทนว่าให้ยื่นขอเปิด account ใน group ได้อย่างนั้นดีไหม?

Isriya Paireepairit

to blog...@googlegroups.com
ผมคิดว่าในทางปฏิบัติจริงแล้ว คนที่ต้องการติดต่อ มักจะเป็นคนที่
"เพิ่งโพสต์" อะไรสักอย่างในคอมเมนต์ (หรือที่อื่นๆ) นะครับ

ซึ่งแปลว่าเขาน่าจะออนไลน์สม่ำเสมออยู่ประมาณหนึ่ง

คงไม่มีใครมีปัญหากับคอมเมนต์ที่โพสต์มานานมากๆ แล้วมากเท่าไรนัก

rachanont hiranwong

to blog...@googlegroups.com
เห็นด้วยกับคุณ mk นะครับ แต่เรามีทางออกเป็นการยื่นขอเปิด account ใหม่ใน group ในกรณีที่มีเหตุจำเป็นต้อง offline นานๆ ทำให้ตอบกลับไม่ได้พอดี ก็น่าจะโอเคนะครับ

Wason

to blog...@googlegroups.com
นี่เป็นร่างที่สามแนะครับ

[...]

6. การโพสข้อความใดๆ ต้องอยู่ในความสุภาพ

ข้อทำความเข้าใจ
1. Blognone เป็นเว็บข่าวที่อาศัยนักข่าวมือสมัครเล่นเข้ามาร่วมกันรายงานข่าวในยามว่าง
2. ผู้รายงานข่าวคือสมาชิกทุกท่าน ทุกท่านสามารถรายงานข่าวได้ในทันทีที่สมัครสมาชิกสำเร็จ
[...]
4. การนำเสนอข่าวไม่ได้อิงอยู่บนพื้นฐานของความเป็นกลาง หากแต่อิงอยู่บนพื้นฐานของข้อเท็จจริงและความน่าสนใจ หากท่านเชื่อว่ามีข่าวในหมวดใดขาดความเป็นกลาง ท่านสามารถส่งข่าวหรือ บทความวิเคราะห์ในมุมมองที่ต่างออกไปได้ทันที บทความของท่านจะผ่านกระบวนการเช่นเดียวกับบทความอื่นๆ
5. สมาชิกของ Blognone แบ่งออกเป็นสองระดับคือ Writer ที่จะสามารถเขียนข่าวขึ้นหน้าแรกได้โดยไม่ต้องผ่านการพิจารณาใดๆ และสมาชิกทั่วไปที่เมื่อเขียนข่าวแล้วจะต้องได้รับการพิจารณาจาก Writer ก่อน ข่าวจึงสามารถขึ้นหน้าแรกได้
6. แนวทางเนื้อหาที่อยู่ในความสนใจของเว็บอยู่ในหมวด เทคโนโลยีสารสนเทศ,ทรัพย์สินทางปัญญา, และสื่อสารมวลชนยุคใหม่ ท่านสามารถเสนอข่าวนอกเหนือจากนี้ได้ แต่หากหลุดจากความสนใจเว็บมากเกินไป ข่าวของท่านอาจจะไมได้นำขึ้นหน้าแรก
7. การนำข่าวขึ้นหน้าแรกเป็นสิทธิของ Writer ทุกท่าน
[...]
9. กระบวนการต่างๆ มีความเปลี่ยนแปลงอยู่เสมอ ตลอดจนการตัดสินข้อร้องเรียนและข้อเรียกร้องต่างๆ นอกเหนือจากกฏที่ระบุไว้นี้เกิดขึ้นใน mailing list เสมอ หากท่านต้องการมีส่วนร่วมในการเปลี่ยนแปลงต่างๆ ควรสมัครสมาชิก mailing list เพื่อติดตามกระบวนการตัดสินใจต่างๆ
10. แม้จะมีการตัดสินข้อร้องเรียนหรือข้อเรียกร้องใดๆ ไปแล้ว ท่านอาจขอโต้แย้ง หรือยกเลิกคำตัดสินได้ด้วยการโพสความต้องการลงใน mailing list
11. สัญญาอนุญาตของข่าวทั้งหมดในเว็บคือครีเอทีฟคอมมอนส์ By-SA ท่านสามารถนำข่าวทั้งหมดไปใช้งานได้โดยไม่ต้องขออนุญาตล่วงหน้า แต่ต้องระบุชื่อผู้เขียนข่าวนั้นๆ และลิงก์กลับมายังหน้าข่าวต้นฉบับอย่างถูกต้อง โดยธรรมเนียมของ Blognone แล้วเราเรียกร้องให้มีการให้เครดิตผู้เขียนด้วยการระบุชื่อ username ของผู้เขียนที่ปรากฏอยู่ในเนื้อข่าว และลิงก์กลับไปยังหน้าเว็บของตัวข่าว ซึ่งอยู่ในรูปแบบ http://www.blognone.com/node/[หมายเลขบทความ]

"ครีเอทีฟคอมมอนส์ By-SA" น่าจะใช้ว่า "ครีเอทีฟคอมมอนส์ แบบแสดงที่มา-อนุญาตแบบเดียวกัน" ตามอย่างใน http://cc.in.th/wiki/ แล้วก็น่าจะระบุเวอร์ชันไปด้วยเลยนะครับ